Nghị luận về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

Những bài văn mẫu hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

Cuộc đời của mỗi một con người như một cuốn phim vậy. Nếu chúng ta không cố gắng phấn đấu thì kết thúc của bộ phim đó chỉ là nước mắt và hối hận. Cũng như có người đã nói với tôi. Trong cuộc đời của mỗi chúng ta có 3 điều không lấy lại được đó là: Thời gian, Lời nói và Cơ hội. Tôi cứ suy nghĩ mãi về câu nói đó đặc biệt trong cuộc sống thay đổi nhanh chóng như ngày nay.

Tạo hóa cho ta cuộc đời thật ngắn ngủi thấm thoát đã già đi. Còn có những con người tuổi xuân đang phơi phới có những ước mơ mà mãi mãi không thực hiện được. Chính vì thế ta thấy rằng: “Thời gian, Cơ hội, Lời nói” là vô cùng đáng quý và chỉ đến 1 lần trong đời.

Thời gian, lời nói và cơ hội Thời gian của mỗi chúng ta đó là thời gian sống, làm việc, vui chơi.. Mỗi người chỉ được sống 1 lần. Vì thời gian là kẻ “vô tình’’ cuốn trôi đi tất cả không chờ ai đợi ai bao giờ. Mỗi dịp năm mới đến trong tôi lại vang lên câu hát “Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi. Mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng dần”. Đó ai níu nổi thời gian? Ai níu nổi? Rồi người thương ta nhất cũng sẽ rồi xa ta. Sự thật nghiệt ngã ấy ai chối bỏ được. Ai cũng đã có những tuổi thơ đẹp. Rồi cũng muốn một lần được quay ngược cỗ xe ấy để trở về. Trở về với thời ngây ngô,vui cười, không lo toan suy nghĩ. Thế nhưng trả bao giờ trở lại được. “Sinh - Lão- Bệnh -Tử” là những quy luật bất di bất dịch. Có nhiều tiền đến đây đi chăng nữa bạn cũng không thể mua được thời gian. Vậy ngay từ hôm nay đặc biệt là giới trẻ hãy sống sao cho cuộc đời mình ý nghĩa để thời gian trôi qua không có 2 từ “giá như”. Sống là con người biết trân trọng thời gian. Trở thành con người hữu ích cho xã hội.

Thế còn lời nói là gì nhỉ? Nó là những gì chúng ta nói ra trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể. Lời nói quyết định sự thành công hay thất bại của mỗi con người. Dù là sự việc lớn hay nhỏ thì cũng nên chọn lời nói sao cho phù hợp, đúng người, đúng hoàn cảnh. Cũng như ông cha ta thường có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là thế. Đặc biệt lời nói ra sẽ không thu lại được. Ai cũng đã một lần cãi lại bố mẹ, thầy cô. Những lời nói đó khiến bố mẹ, thầy cô buồn lòng. Rồi lại ước giá như lúc ấy chúng ta không nói ra câu đó. Vì đôi khi có xin lỗi đi chăng nữa cũng không thay đổi được gì. Đừng để chỉ vì nóng giận mà không kiểm soát được lời nói của mình. Hãy học theo câu nói “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Để tự nhắc nhở bản thân mình hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi nói để không hối hận, nuối tiếc. Kĩ năng nói không phải tự dưng mà có nó là cả một quá trình rèn luyện. Hãy tôn trọng nhau trong giao tiếp nói ra những lời văn minh lịch sự. Đó chính là thước đo đánh giá sự hiểu biết và văn hóa của con người. “Chim khôn kêu tiếng rảnh rang. Người khôn ăn nói dịu dàng dễ nghe” là vậy.

Một điều nữa nếu đi qua thì không lấy lại được đó chính là cơ hội. Cơ hội chính là hoàn cảnh thuận tiện gặp được để thực hiện những gì mình mong ước. Trong cuộc sống có những lúc ta đã để tuột mất những cơ hội. Chúng ta nuối tiếc, hối hận. Cũng như câu chuyện của tôi ước mơ trở thành một bác sĩ cứu giúp bệnh nhân. Thế nhưng tôi đã không nắm bắt được nó khi không thi đỗ vào trường đại học tôi mong muốn. Tôi đã tuyệt vọng khi đã để vụt mất ước mơ của mình. Nhưng tôi biết một cánh cửa đóng lại thì sẽ có nhiều cánh cửa khác mở ra cho tôi. Để giờ đây tôi tìm cho mình một ước mơ, hoài bão khác. Và dần biến nó thành hiện thực cho bản thân. Từ bài học đó tôi nhận ra rằng đúng thế cơ hội đi rồi không tìm lại được. Nhưng đừng hèn nhát hãy chủ động và tìm cho mình những cơ hội khác. Hãy luôn nhìn về phía trước bằng bản lĩnh và sự thông minh của mình tìm cơ hội để thể hiện thì thành công luôn chờ đón bạn. Tuổi trẻ xây dựng “cơ hội vàng” cho mình chính là phấn đấu học hành chăm chỉ,nỗ lực hết sức mình, nghe lời ông bà cha mẹ”. Thì không một cơ hội nào chối từ bạn.

Càng lớn lên trải qua bao vấp ngã .Tôi càng thấm thía nhận đinh đó: “Có 3 điều trong cuộc đời bạn không lấy lại được đó là Thời gian, Lời nói và Cơ hội’’. Ngay lúc này thời gian cũng không ngừng trôi, lời nói ra cũng theo gió bay đi, cơ hội đến rồi đi tức khắc. Thế sao không học cách trân trọng mọi thứ để không tiếc nuối bất cứ thứ gì. Hãy sống chủ động, sử dụng thời gian vào việc có ích, học nói hay, nói đẹp, xây dựng cơ hội cho bản thân. Sống sao cho thấy đời thật ý nghĩa.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Bài tiếp theo: Phân tích người đàn ông trong Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Đánh giá bài viết
4 128
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm