Nghị luận xã hội: Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học

Nghị luận xã hội: Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học là tài liệu văn mẫu lớp 12 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải. Hi vọng các bạn sẽ có thêm những ý văn hay để bổ sung cho nội dung bài viết của mình được phong phú và có sức thuyết phục hơn.

Đề bài: "Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học". Anh/ chị có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao?

1. Phương pháp học là gì?

Theo Phrit-men, học phương pháp học là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới. Điều này có nghĩa là ngay cả với những công việc cũ nếu biết vận dụng những phương pháp mới thì cũng sẽ thu được những kết quả mới.

Bình luận đánh giá ý kiến

- Ý kiến nhận định của Phrit-men là hết sức đúng đắn, nó nêu lên vai trò to lớn của việc học phương pháp học bởi:

+ Chỉ có học phương pháp học thì mới có thể tồn tại và phát triển được trong xã hội hiện đại.

+ Trong xã hội hiện đại, tri thức nhân loại tăng lên vùn vụt theo cấp số nhân, vì thế không ai có thể học được tất cả tri thức cụ thể ấy.

+ Do kiến thức tăng nhanh chóng mặt nên cái ta biết ngày hôm nay có thể ngày mai đã lạc hậu rồi. Vì thế phải thường xuyên học cách học tiếp thu kiến thức cảu nhân loại nhanh hơn, chọn lọc hơn, có hiệu quả hơn.

+ Ngày nay, xã hội hiện đại đòi hỏi người học phải có cách học, phải học phương pháp học mới có thể không lạc hậu. Với cách học ấy, người học sẽ tiếp nhận tri thức ở mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều con đường và phương tiện khác nhau không chỉ học trong nhà trường.

2. Dàn ý nghị luận về ý kiến của Phrit-men về tầm quan trọng của học phương pháp học

a. Mở bài

- Nêu tầm quan trọng của phương pháp học tập, làm việc.

- Dẫn nguyên văn nhận định của Phrít-men.

b. Thân bài

- Giải thích kết hợp với so sánh để tìm ý nghĩa của nhận định:

+ Học có phương pháp là học như thế nào?

  • Học có phương pháp để nắm vững các nội dung kiến thức cụ thể.

+ Học phương pháp học là học những gì?

  • Học phương pháp học là nhằm mục đích nắm được cách học, phương pháp học.
  • Học phương pháp học, theo Phrit-mên, là "thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới." Điều này có nghĩa là ngay cả với những công việc cũ nếu biết vận dụng những phương pháp mới thì cũng sẽ thu được những kết quả mới.

=> Nghĩa của cả nhận định: Trong cuộc sống có muôn vàn điều hấp dẫn, nhiều lĩnh vực mới mẻ đã mở ra, nhiều yêu cầu và đòi hỏi mới hình thành... vậy con người phải biết cần trang bị cho mình kĩ năng (năng lực) đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là học phương pháp học.

- Tại sao trong thế giới hiện đại, học phương pháp học là kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất?

+ Trong xã hội hiện đại, tri thức nhân loại tăng lên vùn vụt theo cấp số nhân, vì thế không ai có thể học được tất cả tri thức cụ thể ấy. Vì thế càng ngày người ta càng quan tâm đến vấn đề học như thế nào, chứ không chỉ là học cái gì. Nghĩa là phải có sự lựa chọn đối với nội dung học và cách học, phương pháp học.

+ Do kiến thức tăng nhanh chóng mặt nên cái ta biết ngày hôm nay có thể ngày mai đã lạc hậu rồi. Vì thế phải thường xuyên học cách học tiếp thu kiến thức của nhân loại nhanh hơn, chọn lọc hơn, có hiệu quả hơn.

+ Trong một xã hội hiện đại, người ta cần trang bị rất nhiều kĩ năng nhưng do vai trò to lớn của học phương pháp học như đã nêu trên nên nó trở thành kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất.

- Ý nghĩa của luận đề:

+ Đề cao vai trò to lớn của việc học phương pháp học

+ Nêu lên định hướng cho mỗi con người nhằm đạt được hiệu quả trong học tập và thích ứng được với xã hội hiện đại.

+ Cảnh tỉnh nhiều quan niệm về học và cách học cực đoan, lạc hậu. Chẳng hạn quan niệm: học là phải biết nhiều, nhớ thật nhiều, học nhồi nhét kiến thức, ghi nhớ một cách máy móc...

- Liên hệ bản thân: Tự đánh giá việc học và cách học của mình, chỉ ra những ưu điểm đã có, các nhược điểm còn mắc phải và phương hướng khắc phục...

c. Kết bài: Suy nghĩ riêng của bản thân, từ nhận định của Phrít-men

- Ngày nay, xã hội hiện đại đòi hỏi người học phải có cách học, phải học phương pháp học mới có thể không lạc hậu. Với cách học ấy, người học sẽ tiếp nhận tri thức ở mọi lúc, mọi nơi, bằng nhiều con đường và phương tiện khác nhau không chỉ học trong nhà trường.

3. Bài nghị luận tham khảo về ý kiến của Phrit-men

3.1. Bài văn mẫu số 1: Nghị luận về ý kiến của Phrit-men về tầm quan trọng của học phương pháp học

Bàn về vai trò của “học phương pháp học” đối với mỗi con người trong thế giới hiện đại, Phrít-men đã đưa ra lời khuyên vô cùng hữu ích: “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng “học phương pháp học” - nghĩa là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới... Trong một thế giới như vậy không chỉ kiến thức mà cả phương pháp học hỏi của bạn mới tạo ra giá trị riêng. Bởi những kiến thức bạn có ngày hôm nay sẽ trở nên lỗi thời nhanh hơn bạn tưởng nhiều”.

Vậy phương pháp học là gì? Tại sao “học phương pháp học” lại là kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà chúng ta cần có trong một thế giới hiện đại?

Thế giới hiện đại được Phrít-men đề cập đến trong cuốn sách của mình là một "thế giới phẳng". Đó là một thế giới chịu sự tác động của toàn cầu hóa theo ba kỉ nguyên phát triển chủ yếu. Trong cuốn sách “Thế giới phẳng”, Phrít-men nhấn mạnh đến sự phát triển toàn cầu hóa giai đoạn từ những năm đầu của thế kỉ XXI khi mười nhân tố lớn liên quan đến kinh tế và khoa học kĩ thuật trên thế giới cùng nhau tác động, khiến cho các mô hình xã hội, chính trị và xã hôi đã bị thay đổi và thế giới trở nên phẳng hơn bao giờ hết khi sự tiếp xúc giữa các cá nhân trở nên dễ dàng và chặt chẽ hơn trước.

Mười nhân tố làm phẳng thế giới được Phrít-men nêu trong cuốn sách, đó là: "Sự sụp đổ của bức tường Berlin vào ngày 9 tháng 11 năm 1989 và sự lớn mạnh của phần mềm Windows" đã "làm nghiêng cán cân quyền lực" về tay những ai cổ súy hướng phát triển thị trường tự do và cách quản lí từ cơ sở lên trung ương chứ không phải theo hướng ngược lại. Nhân tố làm phẳng thứ hai là “sự ra đời của trang Web” với sự xuất hiện của mạng toàn cầu với www vào năm 1991 do ông Tim Berners-Lee thiết kế, đã giúp các nhà khoa học chia sẻ kết quả nghiên cứu và giúp người ta truy cập thông tin nhanh hơn bao giờ hết. “Phần mềm xử lí công việc” là một nhân tố làm phẳng khác, nó chia nhỏ công việc ra thành các công đoạn khác nhau và cho phép các cá nhân thực hiện ở mọi nơi trên thế giới.

“Tải lên mạng và mã nguồn mở” do cộng đồng phát triển đã giúp các cá nhân có nhiều tiếng nói và được lắng nghe hơn bao giờ hết. Nhân tố làm phẳng thứ năm là "thuê làm bên ngoài", một hoạt động thuê lao động nước ngoài thực hiện một số công đoạn mà mình không thể thực hiện được và sau đó gắn kết quả thực hiện vào dây chuyền sản xuất chung của mình. Tận dụng nguồn lao động có kĩ năng cao và rẻ tiền cộng với sự chênh lệch múi giờ ở các nước đang phát triển, các nước phát triển có thể khai thác năng lực trí tuệ của các công nhân trí thức ở đây. Một nhân tố làm phẳng khác là "chuyển sản xuất ra nước ngoài", nó là quy trình di chuyển cơ sở sản xuất đến những nước có lao động dồi dào và thị trường tiêu thụ lớn dưới sự bảo hộ của các quy tắc thương mại quốc tế.

Nhân tố thứ bảy là "chuỗi cung", một phương pháp cộng tác theo chiều ngang giữa các nhà cung cấp sản phẩm và khách hàng với chi phí vận chuyển thấp nhất trong thời gian ngắn nhất và đáng tin cậy nhất. “Thuê làm bên ngoài” là một phương thức hợp tác nằm ngoài tầm quản lí của chuỗi cung khi nó có thể làm đồng bộ hóa các chuỗi cung bằng các công tác hậu cần cần thiết. Nhân tố thứ chín liên quan đến việc "cung cấp thông tin", các công cụ giao tiếp điện tử đã thu hẹp Trái Đất hình cầu này lại, khi từng cá nhân có thể giao tiếp với các cá nhân khác mà họ chưa bao giờ biết đến. “Các nhân tố xúc tác” khác cũng góp phần làm phẳng thế giới. Các nhân tố của nhóm này gồm có: công nghệ thông tin; mã nguồn; công nghệ liên lạc thông qua mạng; khả năng đàm thoại video; công nghệ đồ họa; ứng dụng các thiết bị không dây.

Sở dĩ bài viết phân tích những nhân tố khiến thế giới trở nên phẳng trong cuốn sách của Phrít-men là bởi: Khi mười hay một số tác nhân cùng đồng thời diễn ra, các cá nhân dường như chịu sự tác động của toàn cầu hóa theo một chiều hướng khác. Tiến trình này không chỉ là sự trao đổi hay giao tiếp đơn thuần giữa các chính phủ hay các tập đoàn kinh tế mà là sự tương tác giữa các cá nhân dẫn đến sự thay đổi vai trò của mỗi người trong cộng đồng quốc tế. Hiểu được thế giới đang thay đổi thế nào, mỗi cá nhân sẽ biết mình phải có những kĩ năng và kiến thức cần thiết để gia nhập tiến trình phát triển này.

Từ những phân tích trên có thể thấy ngay việc tiếp cận trí thức trong một thế giới hiện đại là điều không đơn giản nếu chúng ta không tìm được phương pháp học đúng đắn. Vai trò của việc “học phương pháp học” là giúp cho con người có được công cụ cần thiết để tích lũy kiến thức một cách hiệu quả nhất. Nó đem lại những giá trị riêng cho mỗi người, giúp chúng ta không bị lạc hậu trong tiến trình phát triển chung, “Học phương pháp học” là tìm ra những phương thức sở hữu trí tuệ một cách hiệu quả nhất. Đối với mỗi công việc khác nhau chúng ta có thể áp dụng phương pháp học khác nhau sao cho phù hợp với tính chất mà công việc đó yêu cầu. Tuy nhiên ta cũng có một công thức chung cho phương pháp học, đó là các nhân tố: tâm trạng, sự hiểu biết, nhắc lại, hấp thụ, mở rộng và ôn lại.

Ngoài những nhân tố đó, để có phương pháp tốt nhất cho việc học của mình, bạn phải thường xuyên cập nhật “những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới”. Nói như vậy có nghĩa là, những công việc quen thuộc mà bạn đang làm hàng ngày vẫn được áp dụng theo một phương thức cũ nào đó. Nếu bạn chỉ áp dụng một phương thức cũ chắc chắn sẽ không đem lại hiệu quả cao bằng việc bạn luôn tìm tòi những phương thức mới tiến bộ hơn để thay thế phương thức cũ. Đối với những công việc mới, tất nhiên chúng ta càng phải tìm cách tiếp thu những phương pháp mới phù hợp với yêu cầu mà công việc đặt ra. Những kiến thức mà chúng ta có hôm nay, ngay ngày mai nó có thể trở nên lỗi thời. Vì vậy, chỉ có không ngừng học hỏi và tiếp nhận những “phương pháp học” giúp ta không bị tụt hậu trong tiến trình phát triển của thế giới hiện đại.

Tất nhiên, để “học phương pháp học” tốt không chỉ dựa vào những nhân tố cũng như những thói quen có ích trên đây. Khả năng tiếp nhận tri thức ở mỗi người là khác nhau vì vậy mỗi người sẽ có phương pháp học không giống nhau. Bạn cần tìm ra giải pháp phù hợp với năng lực bản thân và luôn nỗ lực vươn tới để trở thành một người hoàn toàn có khả năng đứng trên “thế giới phẳng”.

3.2. Bài văn mẫu số 2: Suy nghĩ về ý kiến của Phrit-men về tầm quan trọng của học phương pháp học

Ta đang sống trong một thế giới hiện đại - con người tiếp cận với khoa học kĩ thuật, vốn kiến thức trở nên vô hạn. Chúng đòi hỏi ở mỗi người chúng ta một trí nhớ tốt, một phương pháp học tốt. Nhưng trí nhớ con người là hữu hạn. Chính vì thế, một phương pháp học tốt là điều cần thiết và quan trọng. Ý thức được điều trên, bạn suy nghĩ gì về nhận định của Phrít-men: “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học - nghĩa là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới... Trong một thế giới như vậy không chỉ kiến thức mà cả phương pháp học hỏi của bạn mới tạo ra giá trị riêng. Bởi những kiến thức bạn có ngày hôm nay sẽ trở nên lỗi thời nhanh hơn bạn tưởng nhiều”.

Đối với Phrít-men, học phương pháp là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới. Cuộc sống chứa đựng kho tàng kiến thức mà ta sẽ chẳng bao giờ lĩnh hội hết được. Vì vậy, đa số học sinh chỉ chuyên một môn học hay mỗi người chỉ chuyên một ngành, một loại công việc nhất định. Dù làm bất cứ công việc nào, con người cũng cần nâng động, sáng tạo, học và rành rẽ phương pháp. Chẳng hạn, nghề nông là nghề truyền thống của nước ta, những người nông ngày ngày ra đồng- trồng lúa cũng luôn luôn tìm hiểu và cần phương pháp mới, từ việc cải tạo giống lúa đến các nông cụ sản xuất. Đó là những phát minh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa quan trọng. Hay những người công nhân bình thường làm trong các nhà máy, xí nghiệp cũng phải luôn luôn tìm tòi và đưa ra những đề án, phương, pháp mới để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hay tạo ra được những sản phẩm mới hơn.

Sống trong một xã hội phát triển, cuộc sống ngày càng nâng cao - con người không ngừng lao động, lao động chân tay, lao động trí óc, muốn có hiệu quả, tất phải có phương pháp làm việc tốt. Phương pháp học sẽ là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo. Học phương pháp học giống như học những kĩ năng đầu tiên mà người thợ phải làm khi bắt tay xây dựng một toà nhà - tạo dựng nền móng kiên cố để xây các tầng lầu cao hơn. Học phương pháp học cũng thế. Nó tiếp bước cho sự thăng hoa những gì nâng cao hơn, khó hơn đối với bạn.

Một học sinh khi đã có phương pháp học tốt việc lĩnh hội kiến thức sẽ dễ dàng, việc học đối với họ không còn là gánh nặng đeo bám họ suốt mười mấy năm trời. Chính phương pháp học sẽ làm vũ khí lợi hại giúp họ tiến xa hơn trong tương lai.

Trái đất quay, cuộc sống quay và kiến thức cũng dồi dào thêm. Tất cả đều vận động không ngừng. Chính vì vậy, kiến thức mà ta có được ngày hôm nay sẽ mau chóng lỗi thời nhanh hơn ta nghĩ. Thế nên, nhu cầu cập nhật thông tin, thu thập kiến thức luôn luôn cần thiết. Song, không phải ai cũng đủ điều kiện để đến trường, đến lớp, dễ dàng tìm đến với internet, sách báo,... Vì thế, tự học là phương pháp tối ưu đối với nhiều người trong việc thu nhận kiến thức. Và, rõ ràng, chỉ những người có phương pháp học tốt mới thực sự thành công.

Tuy nhiên, để có phương pháp học tốt không phải dễ. Từ rất lâu, nhiều người vẫn có thói quen học vẹt, học tủ khiến cho không những việc thu thập kiến thức bị đóng khuôn mà sự sáng tạo cái mới, tự khám phá tri thức ở mỗi người cũng dần trở nên thui chột. Ngay trong nhà trường phổ thông, lối học vẹt, học tủ vẫn còn khá nặng nề. Bởi vậy, mỗi một học sinh phải hết sức ý thức về điều đó nhằm tìm kiếm cho mình cách học hiệu quả hơn trong bối cảnh tri thức hiện đại đang bùng nổ.

Trên đời, mọi thứ đều có quan hệ chặt chẽ với nhau. Trong đó, kiến thức và phương pháp học cũng liên quan mật thiết, thậm chí luôn song hành với’ nhau. Hãy thử nghĩ, nếu ta có phương pháp học nhưng lại thiếu kiến thức thì việc học cũng chẳng đến đâu. Trái lại, nếu ta có kiến thức mà thiếu phương pháp học thì không phải là vô ích sao!

Nhận thức được sự cần thiết và quan trọng của phương pháp học, chúng ta nhất thiết phải thực hiện được một kết quả học tập tốt. Trên con đường tìm kiếm sự hiểu biết, nhận định của Phrít-men sẽ là bài học hữu ích cho mỗi chúng ta khám phá ra một cách học và phương pháp lao động tốt nhất.

------------------------

Trên đây là phần hướng dẫn lập chi tiết và một số bài văn mẫu tham khảo Nghị luận xã hội: Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học. Hi vọng các bạn đã có thêm những ý văn hay để bổ sung cho nội dung bài viết của mình thêm hấp dẫn. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 12 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 và biết cách soạn bài lớp 12 hiệu quả.

Các tài liệu liên quan:

Đánh giá bài viết
1 437
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm