Nghị luận xã hội Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận

Nghị luận xã hội về Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nghị luận Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận

Tạo hoá đã ban tặng cho chúng ta vô vàn những điều thú vị trên thế gian này nhưng không mấy ai thấu hiểu được hết những điều xung quanh mỗi người. Chính nhờ sự học tập đã đưa con người vươn lên đến những tầm cao mới của tri thức để hiểu rõ hơn về cuộc sống xung quanh mỗi người. Ai có tri thức người đó có sức mạnh. Tri thức nên chiếm lĩnh từ khi còn trẻ. Nếu còn trẻ mà không chăm lo học tập thì lớn lên cũng chẳng thể làm được điều gì hữu ích. Bởi thế, có người khuyên ràng: “Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận”.

Siêng năng học tập là gì?

Siêng năng học tập là nỗ lực trau dồi kiến thức, tìm hiểu thêm thông tin về những điều ta cần và muốn biết. Người siêng năng không ngại khó ngại khổ quyết tâm thực hiện kế hoạch học tập một cách nghiêm khắc, hiệu quả, chiếm lĩnh tri thức, kiện toàn kĩ năng, hướng đến tương lai. Việc học sẽ giúp chúng ta luôn có một vốn hiểu biết nhất định về cuộc sống, giúp chúng ta không bị bỡ ngỡ với những điều mới lạ và luôn làm chủ được cuộc sống của bản thân mình.

Tại sao tuổi trẻ cần phải siêng năng học tập?

Trẻ em khi mới sinh ra đều giống như nhau cả thế mà sao khi lớn lên lại có người tài giỏi, kẻ bất tài; có người thành công và kẻ thất bại? Một phần là do năng lực vốn có ở mỗi con người nhưng phần lớn được quyết định bởi quá trình học tập của mỗi người từ khi còn trẻ. Nếu tuổi trẻ chúng ta không học hành đàng hoàng thì lớn lên chúng ta sẽ rất hối hận. Quá trình học không dễ để thấy được sự quan trọng của nó nhưng nó sẽ để lại hậu quả đáng tiếc cho mai sau và đến tuổi già chúng ta sẽ phải sống hối hận.

Hồ Chí Minh có nói rằng tuổi trẻ là mùa xuân của xã hôi. Tuổi trẻ sẽ là thế hệ kế thừa sự nghiệp của cha anh, tiếp tục lao động, dựng xây và bảo vệ tổ quốc. Sự học tập của mỗi tuổi hôm nay là tiền đề cho tương lai tươi sáng rộng mở đang chờ đón phía trước trên con đường mỗi người chọn cho mình. Không những vì tương lai đẹp đẽ của bản thân mà trẻ em học tập ra sao hôm nay cũng quyết định thế giới mai sau.

Thế giới có ngày càng tốt đẹp hơn hay không, xã hội có ngày càng ổn định hơn hay không, đất nước có ngày càng phồn vinh hơn hay không, tất cả đều là dựa vào việc học tập của trẻ em ngày hôm nay. Vì thế mỗi học sinh phải có ý thức học tập thật tốt và cố gắng mang lại nhiều thành tích về cho gia đình cũng như đất nước. Có thể thấy những con người siêng năng học hỏi và tìm tòi như giáo sư Ngô Bảo Châu đã mang lại cho nước ta nhiều thành tích vẻ vang và đem đất nước đến gần hơn với các cường quốc trên thế giới chính bằng những giải thưởng danh giá và đáng quý thông qua sự nỗ lực của ông.

Tuổi trẻ cần rèn luyện tính siêng năng học tập như thế nào?

Phấn đấu siêng năng học tập từ khi còn trẻ là một việc làm đúng đắn. Để khi già chúng ta không còn phải hối hận về thời thơ ấu bồng bột mà ta đã lãng quên việc học thì giờ đây khi còn ở tuổi trẻ độ tuổi đầy nhiệt huyết và đam mê hãy học những gì cần thiết cho cuộc sống ta. Học hết mình và không ngừng nâng cao tầm tri thức. Siêng năng học tập là cách để chúng ta chiếm lĩnh được tri thức. Có được tri thức nghĩa là có thêm sức mạnh. Đó là nhân tố quyết định của mọi thành công.

Tất cả mọi người mọi thiên tài đều phải trải qua quá trình học tập và nghiên cứu mới có thể đạt được những thành quả thành công. Như mọi người cũng được biết đến Albert Einstein là một nhà vật lí học nổi tiếng với thuyết tương đối và nhiều phát hiện độc đáo. Để có được những thành quả ấy từ bé ông đã phải tìm tòi nghiên cứu và rất hăng say học tập về ngành yêu thích của mình. Bằng sự nỗ lực và ham mê học hỏi ông đã mang đến cho toàn nhân loại nhiều điều mới lạ xung quang cuộc sống con người.

Sự học có những chùm rễ đắng cay nhưng cho hoa quả lại ngọt lành. Trên con đường học vấn sẽ có rất nhiều chông gai và thử thách cũng giống như đường đời vậy. Nếu cố gắng thì thành công tốt đẹp sẽ hiển nhiên mà đến với chúng ta. Thế nhưng nếu ta không cố gắng học tập con người sẽ không có tri thức. Mà không có tri thức khi lớn lên bước chân ra đời ta sẽ không làm nên được việc gì có ích cả.

Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cho chúng ta cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái chân và thực hành cái thiện. Không chăm lo học hành thì không những không có tri thức, dễ thất bại trong cuộc sống mà còn dễ rơi vào các tệ nạn xã hội, dẫn đến hủy hoại cuộc đời, hủy hoại bản thân.

Việc học là rất qua trọng trong đời sống. Tuổi trẻ cần phải siêng năng học tập để sau này khi lớn lên không phải sống cơ cực có thế đến tuổi già ta sẽ không phải sống với hối hận. Đừng nghĩ rằng mình còn nhỏ thì chỉ việc chơi rồi lớn lên học cũng được. Đấy là một suy nghĩ hết sức sai trái. Tuổi trẻ là độ tuổi tốt nhất để học tập lúc này não có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Khi lớn lên mọi người đều đi làm còn ta mới lo học hỏi tìm hiểu thế thì sẽ chẳng bao giờ thành công và bằng với người khác được.

Xã hội ngày càng tiến bộ con người ngày càng tài giỏi hơn xưa nếu chúng ta không ngừng cố gắng học hỏi nắm bắt cuộc sống thì sẽ bị mọi người bỏ lại ở phía sau. Vì thế là học sinh chúng ta hãy nắm bắt cơ hội và cố gắng siêng năng học tập ngay từ hôm nay để sau này sống thật hạnh phúc mà không phải hối hận.

Ai làm chủ tri thức, người đó sẽ làm chủ thế giới. Tri thức là vô giá. Người ta có thể dùng tiền để mua một quyển sách nhưng không thể mua được sự hiểu biết. Học tập chính là hạt giống của kiến thức còn kiến thức chính là hạt giống của hạnh phúc. Cuộc sống cho dù có khó khăn đến mấy, đường đi đến thành công dù có gập ghềnh đến mấy chỉ cần chúng ta có được tri thức thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội Tuổi trẻ không siêng năng học tập, tuổi già phải sống với hối hận, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 543
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm