Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lòng yêu nước: sự biết ơn đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước, yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tiêu biểu của lòng yêu nước, sẵn sàng hi sinh thân mình để bảo vệ đất nước làm dẫn chứng cho bài văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

e. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước mẫu 1

Cuộc sống của con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng, cao quý. Một trong những tình cảm cao quý nhất trong số đó mà chúng ta phải kể đến chính là tình yêu nước, bởi lẽ: Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước. Lòng yêu nước là sự biết ơn đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước, yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Lòng yêu nước được thể hiện từ những điều nhỏ nhặt nhất, đó là khi ta biết bảo vệ môi trường, sống chan hòa, rung cảm với những người xung quanh, là khi ta biết góp một phần công sức nhỏ của mình vào những công việc tập thể chung… Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những con người chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác… Lòng yêu nước bao đời nay góp một phần quan trọng làm nên những truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam, thế hệ chúng ta hãy tiếp bước những truyền thống này và cống hiến cho nước nhà ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước mẫu 2

Chúng ta muốn trở thành người công dân tốt phải rèn luyện cho bản thân nhiều điều hay, lẽ phải. Một trong số những điều tiên quyết mà chúng ta cần rèn luyện để hoàn thiện mình chính là lòng yêu nước. Bởi lẽ: Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước. Lòng yêu nước chính là sự biết ơn, trân trọng đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước. Yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược. Lòng yêu nước trong bất cứ hoàn cảnh, giai đoạn nào cũng quan trọng và cần thiết đối với mỗi người. Lòng yêu nước trước hết là nền tảng để một đất nước vững mạnh, để con người vươn lên bởi khi có lòng yêu nước, ta sẽ biết cống hiến nhiều hơn cho đất nước những điều tốt đẹp. Bên cạnh đó, lòng yêu nước sẽ giúp con người gắn kết lại với nhau nhiều hơn, tinh thần đồng bào từ đó được nâng cao hơn, khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc sẽ ngày càng bền vững hơn. Người có lòng yêu nước sẽ là người có những nhận thức đúng đắn, sống theo chuẩn mực xã hội. Người sống có lòng yêu nước là những người luôn cố gắng học tập, làm việc rèn luyện bản thân thật tốt, sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên để thực hiện những kế hoạch mình đề ra. Họ cũng là những người thường xuyên tìm hiểu, trân trọng và có ý thức lan tỏa những nét bản sắc văn hóa dân tộc, lịch sử, địa lí của nước nhà. Bên cạnh đó, họ sống đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với mọi người xung quanh và với người có hoàn cảnh khó khăn. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, tiếp bước những truyền thống vẻ vang đi trước của dân tộc. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về tình yêu cũng như trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Lại có những người cố ý có hành vi chống phá nhà nước, khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đây là những suy nghĩ, hành vi lệch lạc mà chúng ta cần tẩy chay. Lòng yêu nước bao đời nay là truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam ta, hãy trở thành thế hệ tiếp bước làm vẻ vang truyền thống quý báu ấy và giúp cho nước nhà ngày càng phát triển văn minh, hiện đại hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước mẫu 3

Như Napoleon đã từng nói rằng lòng yêu nước là đạo đức cao thượng nhất của nhân loại. Điều đó là rất đúng. Bởi vì nếu ta không yêu đất nước, mảnh đất nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi đã nuôi dưỡng chúng ta thành người. Nơi cung cấp cho ta nơi trú ngự trên Trái Đất rộng lớn này thì chúng ta sẽ không thể yêu được gì nữa cả.

Đạo đức cao thượng ấy xuất phát từ chính trái tim chân thành của mỗi người. Trong mỗi chúng ta ai cũng có lòng yêu nước, chỉ khác nhau là yêu nước sâu đậm đến dường nào thôi. Còn những ai mà không có lòng yêu nước thì điều đó có nghĩa là từ nhỏ họ đã bị dạy hư và những người đấy cần được giáo dục lại về đạo đức cao thượng ấy.

Chúng ta ai ai cũng yêu nước. Thế nhưng, chúng ta đã, đang và nên làm gì để thể hiện lòng yêu nước ấy? Nếu chúng ta thật sự yêu nước thì chúng ta cũng nên yêu cả những công dân nước ấy nữa. Bắt đầu bằng việc những doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm không nên vì những lợi ích nhỏ nhoi mà đầu độc những người tiêu dùng trong nước.

Những người tiêu dùng cũng nên chọn những sản phẩm do chính nước mình làm ra mà sử dụng. Nên hạn chế sử dụng các mặt hàng của nước ngoài để có thể góp phần vào việc xây dựng và phát triển đất nước của mình.

Nhưng bên cạnh những người yêu nước ấy thì vẫn còn có nhiều người khác vì nhiều lý do khác nhau mà họ ruồng bỏ chính quê hương, đất nước của mình. Những người như vậy ta không nên vội chối bỏ họ. Mà thay vào đó, ta nên tìm cách khuyên họ và dạy họ lại từ đầu để sau này họ trở thành một công dân tốt.

Câu nói của Napoleon là vô cùng chính xác và mang rất nhiều ý nghĩa. Đạo đức cao quý nhất của con người không phải là lòng bao dung, không phải là biết cách tôn trọng nhau, mà chính là yêu thương đất nước của mình. Chính từ đấy mà chúng ta hình thành nên các đạo đức khác nhau và hình thành nên tình yêu trong chúng ta.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về câu nói Đạo đức cao thượng nhất của nhân loại chính là lòng yêu nước. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 11 nhé. Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 11, tiếng Anh 11, đề thi học kì 1 lớp 11, đề thi học kì 2 lớp 11...

Đánh giá bài viết
1 1.138
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm