Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ

Trong cuộc chiến tranh giữ chiến trường đầy ác liệt, trước một kẻ thù cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng nhận diện kẻ thù và lựa chọn vũ khí, sức lực phù hợp để đánh bại chúng, giành phần thắng về mình. Nhưng cũng có một cuộc chiến dù kẻ thù không hiện hữu ngay trước mắt, nó không giết con người bằng súng đạn nhưng nó có thể dễ dàng đánh bại con người bởi những ma lực không dễ gì ngăn cản được và sức hủy diệt của nó còn gấp hàng trăm, hàng nghìn lần so với những cuộc chiến khác. Chiến trường ấy mới thực sự khốc liệt, kẻ thù ấy mới thực sự hiểm nguy… Đó là đại dịch HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỉ, chướng ngoại vật cản trở sự phát triển của loài người. Hiện nay, số người bị nhiễm HIv/AIDS ngày càng tăng cao và hơn nữa rằng họ luôn bị cô lập, xa lánh, hắt hủi, những người xung quanh họ luôn đẩy họ ra khỏi cái quỹ đạo của cuộc sống này!

Vậy HIV/AIDS là gì mà nó gây ra ma lực ghê gớm đến vậy?

HIV là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Human Immuno – Deficiency Virus. Còn AIDS là giai đoạn cuối của HIV được viết tắt từ cụm từ Acquired Immuno Deficiency Syndrone. Hai loại vius này đều phá hủy hồng cầu và giảm sự miễn dịch ở người. Chúng lợi dụng bạch cầu để dần dần phát triển phá hủy hồng cầu. HIV có trong hồng cầu làm giảm sức đề kháng của cơ thể, để rồi những căn bệnh tưởng chừng đơn giản như: Sốt phát ban, tiêu chảy, đường ruột,…phát sinh trong con bệnh không sức đề kháng, không hệ miễn dịch đó là nguyên nhân cơ bản dẫn đến cái chết của những người nhiễm H.

Theo thống kê tính đến nay đã có hơn 70 triệu người nhiễm HIV, 30 triệu người chết do AIDS và 119 quốc gia có số người nhiễm HIV nhiều nhất thế giới,… Riêng Việt Nam Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, số ca mắc HIV mới được phát hiện trong 5 tháng đầu năm 2017 là hơn 3500 trường hợp.Theo ước tínhcả nước có gần 210.000 người nhiễm HIV còn sống. Đã có 90.882 trường hợp tử vong do HIV/AIDS tính từ đầu vụ dịch đến nay.Tuy nhiên, 20 tỉnh thành có số bệnh nhân HIV tăng so với cùng kỳ 2016, đặc biệt là Hà Nội, Tây Ninh, Yên Bái, Tiền Giang, Kiên Giang, TP.HCM và Phú Thọ. Thực tế này cảnh báo HIV ngày ngày lây lan và khó kiểm soát.

Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai ai khi nghe song số liệu cũng phải suy nghĩ và tự đặt ra câu hỏi: "Vì sao người nhiễm HIV/AIDS lại lớn đến vậy? Nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh đó?" Để trả lời cho câu hỏi đó trước hết ta phải kể đến ba con đường dẫn đến HIV/AIDS: Đường tình dục, xác xuất lây truyền qua con đường tình dục với người nhiễm HIV là 1/1000 đến 1/100. khả năng lây nhiễm có thể tăng gấp nhiều lần nếu một trong hai người bị mắc các bệnh như lậu, giang mai, nấm,…Bên cạnh đó HIV có thể lây qua đường máu hoặc đồ dùng, chế phẩm bị nhiễm HIV. Dùng chung các vật dụng tiêm chích qua da không được khử trùng kim tiêm, kim châm cứu, kim xăm hình,… Ngoài ra HIV còn lây từ mẹ sang con, người mẹ nhiễm HIV có khả năng lây truyền bệnh cho con trong thời kì mang thai, trong khi sinh hoặc cho con bú. Trong thời kì mang thai HIV có khả năng di chuyển từ máu mẹ qua rau thai rồi vào cơ thể bào thai.

Như thông tin, báo đài hiện nay số người bị nhiễm HIV chủ yếu trong độ tuổi 16-29, nó chiếm 62% trong tổng số 100% những người nhiễm HIV, những thanh niên 16-24 có nguy cơ cao. Vì sao vậy? Bởi lẽ đây là giai đoạn tâm lý có nhiều biến đổi,dễ tiếp thu những ảnh hưởng của xã hội, thích cái mới lạ và muốn khẳng định mình. Thực tế hiện nay có một số bạn bạn trẻ quen lối sống buông thả, hưởng thụ, ham chơi lại ít kinh nghiệm về cuộc sống nên họ dễ bị cuốn vào những tệ nạn xã hội, những văn hóa phẩm đồi trụy. Vì thế HIV càng có cơ hội cao hơn xâm nhập vào giới trẻ. Họ đi đến những hố sâu của bờ vực thẳm rơi vào những sai lầm, những cái bẫy mà không hề hay biết. Biết bao thanh niên đã bỏ người thân, bạn bè mà sa vào con đường nghiện ngập, tù tội không lối thoát và dần dần hủy hoại cuộc sống của mình. Gia đình của họ sẽ ra sao? Cuộc sống đâu còn tiếng cười, đâu còn niềm vui khi đứa con mà họ yêu quý đang sống sau bóng đen tàn bạo, nó đang từng bước hủy hoại sức khỏe, hủy hoại tương lai và rồi con đường phía trước là "mây mù che phủ". Đâu chỉ vậy HIV còn gây hại là mối thù của toàn xã hội bởi lẽ: Số người nhiễm HIV chủ yếu ở lứa tuổi lao động. Khi nhiều người bị nhiễm HIV và bị chết vì AIDS sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của từng gia đình, cộng đồng và của đất nước. Chi phí cho công tác phòng chống AIDS sẽ rất tốn kém.Mọi người sợ hãi dễ dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử. Cuộc sống của gia đình có người bị nhiễm HIV hoặc bệnh AIDS sẽ trở nên căng thẳng, xuất hiện nhiều mâu thuẫn và dần tiến tới sự mất ổn định trong cuộc sống. Phần nhiều hệ thống y tế bị quá tải, phát sinh các nguy cơ lây nhiễm HIV trong môi trường y tế. Thuốc đặc trị không có nhưng vẫn phải tiến hành việc điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS dẫn đến chi phí cho điều trị lớn nhưng không đạt hiệu quả, bệnh nhân vẫn tử vong.

Đứng từ xa, nhìn vào cuộc sống của những người nhiễm HIV, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng phần nào hiểu được những cô cực, khó khăn,…mà họ đang phải đối diện. Có thể cuộc sống của họ chỉ mong manh như một chiếc lá đang dần úa tàn trong vô vàn những chiếc lá còn xanh hay một hạ cát trên sa mạc mà cơn gió có thể cuốn đi lúc nào không hay biết. Tuy vậy họ vẫn trân trọng cuộc sống của họ, trân trọng tất cả những gì họ có và tồn tại trên cuộc đời này. Vậy mà nhiều người lại tỏ ra xa lánh, hắt hủi, kì thị, cô lập…và dần đẩy họ ra khỏi quỹ đạo của cuộc sống, nhẫn tâm và vô tình dập tắt ngọn lửa cuối cùng còn sót lại le lói trong tim để họ tin vào cuộc đời – Đó là tình người. Phải chăng ta đã quên câu nói: "Là con người thì không ai được phép quay lưng với nỗi khổ của nhân loại, nỗi khổ của người khác". Chính những hành động, thái độ của sự kì thị đối với những người nhiễm H đã trở thành nguyên nhân gián tiếp dẫn tới sự suy sụp trong họ. Vậy tại sao chúng ta lại không thể mở lòng, không thể trao cho họ những tình cảm chân thật nhất. Biết đâu những điều tưởng chừng nhỏ bé ấy lại trở thành món quà vô giá đối với họ giúp họ đứng dậy và bước tiếp.

Hãy chia sẻ với những người không may nhiễm HIV bởi rằng:Khi ta chia nụ cười ta sẽ nhận về vô số niềm vui, khi ta chia vòng tay ta sẽ nhận được mênh mông ấm áp và khi ta chia niềm yêu thương ta sẽ nhận được rất nhiều niềm hạnh phúc. Và hơn thế nữa ta cần hiểu rõ về căn bệnh HIV/AIDS để từ đó hiểu được tác hại của nó mang lại, biết cách phòng trừ đẩy xa "con quái vật" ấy ra khỏi thế giới của loài người.

Hãy đừng chia ra hai thế giới "chúng ta và họ". Trong thế giới đó im lặng đồng nghĩa với cái chết. Hãy sát cánh bên nhau với bàn tay ấm nóng tình thương, tay trong tay cùng nhau vượt qua mọi thử thách để loài người không phải sống trong sự đe dọa của căn bệnh HIV/AIDS….. Chỉ có tình yêu thương mới đủ sức xoa dịu nỗi đau và thắp lên niềm hy vọng.

------------------------------------------

Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Bài viết cho ta thấy được HIV/AIDS là gì? Tác hại và nguyên nhân của căn bệnh thế kỷ này? HIV là tên viết tắt của cụm từ tiếng anh Human Immuno – Deficiency Virus. Còn AIDS là giai đoạn cuối của HIV được viết tắt từ cụm từ Acquired Immuno Deficiency Syndrone. Loại virus này phá hủy hồng cầu và giảm sự miễn dịch ở người. Chúng lợi dụng bạch cầu để dần dần phát triển phá hủy hồng cầu. Theo thống kê hiện nay con số người mắc bệnh này ngày một tăng cao. Cảnh báo HIV ngày ngày lây lan và khó kiểm soát. Các con đường lây nhiễm HIV này là qua con đường tình dục, có thể lây qua đường máu hoặc đồ dùng, chế phẩm bị nhiễm HIV. Ngoài ra HIV còn lây từ mẹ sang con, người mẹ nhiễm HIV có khả năng lây truyền bệnh cho con trong thời kì mang thai. Cuộc sống của những người nhiễm HIV, chắc hẳn ai trong mỗi chúng ta cũng phần nào hiểu được những cô cực, khó khăn mà họ phải trải qua. Ngày nay chưa có thuốc đặc trị căn bệnh này nhưng vẫn phải tiến hành việc điều trị cho các bệnh nhân bị nhiễm HIV/AIDS. Tuy rằng biết căn bệnh này rất nguy hiểm và dễ lây lan nhưng chúng ta hãy mở lòng với những người bệnh đó. Hãy chia sẻ với những người không may nhiễm HIV. Bởi chỉ có tình yêu thương mới đủ sức xoa dịu nỗi đau và thắp lên niềm hy vọng. Mong rằng qua đây các bạn có thêm tài liệu để học tập nhé.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Nghị luận xã hội về chủ đề HIV/AIDS – căn bệnh của thế kỷ. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về đời người

Đánh giá bài viết
9 20.126
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm