Nghị luận xã hội về giá trị của bản thân

Nghị luận xã hội giá trị của bản thân

Nghị luận xã hội về giá trị của bản thân vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và có thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nghị luận về giá trị của bản thân

Giá trị của bản thân một con người không nằm ở những gì mà người đó sở hữu mà nằm ở những gì người đó làm và hành động. Nó thể hiện qua tính cách của người đó, qua sự hiểu biết, phong cách ứng xử văn hóa của một con người.

Một ông tổng giám đốc giàu có có khối tài sản hàng nghìn tỷ những điều đó không hề nói lên giá trị bản thân của con người ông giám đốc đó là hàng nghìn tỷ. Nó chỉ thể hiện khối tài sản của ông ta có mà thôi. Nếu như người tổng giám đốc đó là người nhân ái, biết thương yêu lo lắng cho những người thân, cho anh em công nhân trong công ty, luôn tìm mọi cách để lo cho nhân viên của mình có cuộc sống tốt hơn thì đó là một người tổng giám đốc tốt được mọi người yêu quý.

Giá trị của một con người không nằm ở địa vị bằng cấp, không nằm ở khối tài sản hàng trăm nghìn tỷ mà người đó sở hữu cho riêng mình, mà nằm ở việc họ có làm lợi gì cho quê hương đất nước, cho những người xung quanh của mình hay không? Nếu một vị giám đốc giàu có nhưng lại chẳng giúp ích gì cho người xung quanh mình, ông ta chỉ nhăm nhe bỏ đầy túi tham của mình, ăn tham ô tham nhũng, thì giá trị của người giám đốc đó chỉ bằng không mà thôi.

Một vị giáo sư đại học quyền cao chức trọng ngoài giờ dạy học công còn nghiên cứu khoa học, làm thêm những việc có ích cho xã hội, nghiên cứu ra những sản phẩm khoa học có ích cho người nông dân. Một nhà khoa học như vậy là một nhà khoa học có ích có giá trị to lớn cho quê hương đất nước.

Một vị chủ tịch tỉnh của một tình giàu có nhưng từ khi nhận chức bản thân ông ta thì giàu lên nhanh chóng xây vi la biệt thự, con cái thì được đi du học nước ngoài, tiêu tiền thoải mái. Nhưng những người dân trong tỉnh đó chẳng được lợi ích gì, đường xá, trường học không mở rộng khang trang hơn, mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh đó không tăng lên mà còn giảm sút, những người dân lao động vẫn khốn khổ thì đó là một vị chủ tịch tỉnh không có chút giá trị nào với người dân.

Ngược lại một vị chủ tịch tỉnh ở một tỉnh nghèo nhưng khi ông ta lên nhận chức người dân trong vùng kinh tế phát triển, bộ mặt toàn tỉnh thay da đổi thịt khang trang hơn, các tuyến đường được làm mới, nhiều bệnh viện trường học được xây dựng, nhờ có ông ta mà tỉnh thành đó, thoát khỏi danh sách tỉnh nghèo thì đó mới thật sự là một vị chủ tịch tỉnh người dân cần.

Trong cuộc sống của mỗi chúng ta con người chúng ta ai cũng muốn khám phá tìm kiếm được giá trị của bản thân mình, để biết mình đang ở vị trí nào. Mình là người như thế nào trong xã hội, để có được điều này chúng ta cần phải có cách ứng xử vô cùng nhân văn với nhau, cần phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân thì mới tạo ra giá trị của bản thân trong quần chúng.

Có rất nhiều người thường hay ngộ nhận bản thân của mình thông qua những gì họ có họ sở hữu. Ví dụ như một anh nhà giàu sở hữu nhiều tài sản lớn nhưng chẳng làm gì giúp mọi người xung quanh anh em bạn bè người thân. Nhưng lúc nào cũng tỏ ra huênh hoang, dương dương tự đắc rằng mình có giá trị, thì anh ta đã nhầm. Hành động tự phụ của anh ta chỉ làm cho anh ta đáng thương hơn mà thôi, anh ta tự coi mình là chân lý là lẽ phải của cuộc sống thì thật là sai lầm.

Cuộc sống của mỗi chúng ta là một cuộc hành trình tự khẳng định giá trị của bản thân mình. Trong con người chúng ta ai cũng luôn muốn khát khao chinh phục đỉnh cao chinh phục sự hoàn mỹ nhưng nếu chúng ta không may mắn để có được sự hoàn mỹ thì chúng ta hãy nỗ lực hết mình để hoàn thiện mình. Quá trình chúng ta nỗ lực sẽ tạo ra giá trị của bản thân chúng ta.

Một người có vẻ ngoài xinh đẹp, nhưng lại có một tâm hồn xấu xa, lười biếng, ham hưởng thụ, không có lòng thương người, không biết tôn trọng hiếu kính với cha mẹ. Luôn tự cho rằng mình đẹp mình có quyền này quyền kia rồi bắt mọi người chạy theo sở thích của mình thì đó là một suy nghĩ sai lầm. Giá trị của người không hề tồn tại ở sắc đẹp mà tồn tại ở những gì họ thể hiện ra bên ngoài, với những người xung quanh họ có nhận được được sự yêu thương kính trọng của mọi người hay không.

"Hình thức... nhất." Qua việc phân tích vẻ đẹp hình thức của bài thơ “Ánh trăng”, em hãy bày tỏ cách hiểu của em về vấn dề trên

Nếu bạn có tiền người ta ngưỡng mộ bạn đó chính là ngưỡng mộ tiền tài của bạn chứ không phải bản thân của bạn. Nếu bạn có sắc đẹp bạn được người khác yêu mến thì cái người ta yêu mến đó chính là sắc đẹp của bạn chứ không phải bản thân chính bạn, khi sắc đẹp tàn phai người ta cũng sẽ bỏ đi không còn yêu mến bạn nữa.

Nhưng có những con người sẽ làm cho chúng ta phải nể phục tôn trọng, yêu mến và ngưỡng mộ họ. Đó là những con người kiên cường anh dũng, dám nghĩ dám làm dám đối đầu với thử thách để vượt qua những khó khăn đi tới thành công. Đó là những con người luôn hết lòng yêu thương người khác và nghĩ tới lợi ích chung của mọi người trước khi nghĩ tới lợi ích của riêng mình. Những con người đó họ đã làm nên giá trị của bản thân mình không từ khối tài sản hay vẻ đẹp mà họ có, giá trị của bản thân nằm trong trái tim và khối óc mà người đó sở hữu.

Trong cuộc sống hiện đại nhiều người chỉ mải chạy theo giá trị vật chất, hoặc vẻ đẹp bề ngoài mà quên đi giá trị đích thực của con người cần là gì, điều đó thật đáng buồn biết bao. Để cuộc sống có ý nghĩa và hạnh phúc hơn thì cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình đang cần gì và phải cố gắng như thế nào có như vậy cuộc sống mới ý nghĩa và hạnh phúc.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội về giá trị của bản thân. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 240
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm