Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết dưới đây được VnDoc.com tổng hợp 2 mẫu bài nghị luận xã hội. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu mẫu 1

Thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, cuộc sống con người ngày càng đầy đủ và tiện nghi hơn. Lối sống của con người cũng dần thay đổi từ ăn đủ no, mặc đủ ấm sang xu hướng hiện đại hơn "ăn ngon mặc đẹp". Đó chính là lối sống "sành điệu" trong thời đại mới, vậy lối sống sành điệu của giới trẻ hiện nay có đúng như ý nghĩa đích thực của nó?

Vậy lối sống "sành điệu" là gì? Trước tiên, "sành điệu" là một từ dùng để chỉ sự sành sỏi, hiểu biết sâu được thể hiện ở trên mọi lĩnh vực trong thời sống, luôn bắt kịp với xu hướng của thời đại và có cái nhìn nhạy bén. Lối sống "sành điệu" đang được sử dụng rộng rãi trong giới trẻ, và nó chủ yếu tập trung vào khía cạnh thời trang.

Sành điệu hiện nay thường được xuất hiện trong câu nói cửa miệng của nhiều người khi họ muốn đánh giá về bề ngoài của một người nào đó. Đó là một câu khen ngợi dành cho những người có con mắt thẩm mỹ, biết kết hợp quần áo, phụ kiện,... với nhau để tạo ra điểm nhấn, tạo cho mình một phong cách riêng. Họ luôn tạo được ấn tượng tốt với người xung quanh. Tuy nhiên, sành điệu ở đây không phải cứ phải mặc đồ đắt tiền, xài hàng hiệu, mà đó là sự gọn gàng, tinh tế trong cách phối đồ; lựa chọn trang phục theo sở thích, phù hợp điều kiện sống của bản thân và hoàn cảnh giao tiếp. Đó là cách ăn mặc đúng nơi đúng chỗ, đi làm thì mặc trang phục công sở trang nhã lịch sự, đi học mặc đồng phục đúng với tiêu chuẩn của học sinh... Những người có lối sống "sành điệu" theo đúng nghĩa như vậy sẽ luôn được người khác tôn trọng, yêu mến. Họ luôn khẳng định cũng như thể hiện được bản thân mình, và đặc biệt họ sẽ không bao giờ bị tụt hậu về phía sau.

Vậy nhưng, trong thực tế, có thể nói lối sống "sành điệu" của giới trẻ hiện nay hay được nhìn bởi cái nhìn tiêu cực bởi một bộ phận trong giới trẻ đã có cái nhìn sai về "sành điệu". Họ cho rằng, sành điệu là phải ăn mặc đồ đắt tiền, phải bắt kịp mốt của thời đại, bắt buộc phải mua được món đồ này, đồ kia có nhãn hiệu nổi tiếng. Nhiều cô gái ăn mặc hở hang, phản cảm để tỏ ra mình sành điệu nhưng họ không biết rằng điều đó đã đi ngược với thuần phong mỹ tục của dân tộc. Không những vậy, một số người cho rằng xăm trổ, hút thuốc, phóng xe nhanh... mới thể hiện được cái oai, thể hiện được sự sành điệu, độ "chất chơi" của mình trước mặt mọi người. Đó là cách nhìn nhận thật sai lầm, đáng phê phán! Thật đáng trách với một số bộ phận đã lạm dụng lối sống sành điệu theo chiều hướng xấu. Họ sẽ không bao giờ có được cái nhìn thiện cảm từ những người xung quanh. Hơn thế nữa, những người luôn ăn chơi, đua đòi, a dua theo xu hướng thời trang đắt tiền, không quan tâm đến điều kiện hoàn cảnh gia đình thế nào, họ đã không chỉ hạ thấp bản thân bằng thứ đồ đắt tiền kia mà còn vô tình gây ra những hệ lụy khôn lường.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một nhân vật "Khá Bảnh" người đã vẽ ra một lối sống "sành điệu" vô cùng tai hại với giới trẻ. Anh ta thể hiện lối sống "sành điệu" của mình bằng cách làm cho mình nổi tiếng thông qua các hành động không chuẩn mực như: nói tục, chửi bậy, đăng tải các video "khoe chiến tích" tù tội của mình.Vậy mà nhiều bạn trẻ vẫn chạy, a dua theo, thể hiện niềm yêu thích đối với hiện tượng này. Vì vậy, các bạn trẻ cần phải có cái nhìn đúng đắn về lối sống "sành điệu", tiếp cận với lối sống đấy một cách đúng đắn, phù hợp với bản thân, gia đình và xã hội.

Giới trẻ cần nên nhớ, sành điệu ở đây không chỉ về mặt thời trang, vẻ bề ngoài của một con người, nó còn là sự sành điệu về lối suy nghĩ, cách tư duy về những điều mới mẻ trên mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Hãy xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi bản thân để trở thành một người có ích cho cộng đồng, đất nước.

2. Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu mẫu 2

Khi đất nước ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng ngày càng được đòi hỏi và đáp ứng nhiều hơn. Từ việc “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp” cũng là một quá trình chuyển biến vượt bậc trong lối sống của mỗi người. Cái ăn, cái mặc… là những điều mà mỗi người đều quan tâm. Nó gắn liền với lối sống sành điệu mà giới trẻ hiện nay vẫn thường dùng.

Sành điệu là gì? Sành điệu chính là một lối sống thời thượng, am hiểu các lĩnh vực từ ẩm thực, trang phục, tác phong phù hợp với xu thế của thời đại. Sành điệu sẽ khiến cho bản thân người đó trở nên nổi bật hơn hết. Sành điệu còn chứng tỏ sự hiểu biết sâu rộng, phong cách, tác phong khiến người khác phải ngưỡng mộ. Tuy nhiên hiện nay từ sành điệu được giới trẻ áp dụng rất nhiều, và nhiều khi còn lạm dụng quá mức.

Sành điệu bắt nguồn từ việc ăn mặc, đi lại, phong cách mà cá nhân đó tạo dựng nên. Mỗi người đều có một gu thẩm mỹ riêng, nhưng sự sành điệu luôn toát vẻ lên quý phái, sang trọng. Tác phong này không phải ở môi trường nào cũng có thể bộc lộ ra bên ngoài, bởi vậy mới nói sành điệu phải đúng nơi, đúng thời điểm. Cách ăn mặc của bạn rất sành điệu, bạn luôn băt kịp với xu hướng thời trang hiện nay. Những trang phục mà bạn lựa chọn luôn khiến cho người khác ngưỡng mộ và muốn học hỏi. Đây là hiệu ứng lây lan của lối sống thời thượng đang hot hiện nay. Trong một buổi tiệc, bạn muốn thể hiện sự sành điệu của bản thân mình, bạn không nên mặc quần áo công sở. Bạn có thể lựa chọn cho mình một chiếc váy lộng lẫy để khiến bản thân quyến rũ và hấp dẫn hơn. Đấy chính là sành điêu.

Sành điệu còn thể hiện trong việc hiểu biết ẩm thực. Mỗi nơi đều có ẩm thực riêng biệt và thu hút bạn. Người sành điệu ăn uống là người biết đến vùng đất đó nên ăn gì, đến vùng đất đó nên thưởng thức gì đặc biệt. Không những thế cần phải biết ăn như thế nào, bằng cách nào. Đây chính là sự bắt kịp thời đại, không lỗi thời, lạc hậu. Tất cả sự tinh tế, hiểu biết của bạn sẽ làm nên vẻ sành điệu mà người khác ngưỡng mộ.

Nhiều người vẫn cho rằng sành điệu chỉ là cái mã bề ngoài mà người đó phô ra bên ngoài. Thực ra không phải vậy, sành điệu thực sự phải toát lên từ nhân phẩm bên trong của người đó. Là sự hiểu biết, tế nhị, hiểu thời cuộc, phán xét mọi chuyện một cách thời đại nhất. Bởi vậy mà có nhiều người còn nhầm lẫn sành điệu với ăn chơi. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Việc đua đòi, chạy theo mốt mới trên thị trường của nhiều người để tự khẳng định mình có thể là ăn chơi. Nhưng sự hiểu biết về trang phục đó, món ăn đó lại không phải ăn chơi. Đó chình là hai phong thái khác nhau.

Rất nhiều người trẻ hiện nay cho rằng nhuộm tóc, uốn tóc, ăn mặc phong cách là sành điệu, là theo kịp với thời đại. Thực sự không phải như vậy vì sành điệu cần sự hiểu biết và thông minh thì bạn mới trở thành một người sành điệu đúng chất.

Những bạn trẻ từ quê ra thành phố đua đòi, a dua theo những bạn khác có điều kiện hơn từ đầu tóc, trang phục đến son phấn để không bị chê cười. Các bạn gọi đấy là sự sành điệu. Điều này là không đúng, sành điều luôn biết mình cần gì, phù hợp với điều gì và bản thân mình có đáp ứng được với điều đó hay không.

Những người sành điệu thực sự luôn là những người thông minh. Đừng biến bản thân mình thành kẻ sành điệu nửa vời, sẽ thật lố lăng.

Như vậy đối với thế hệ trẻ cần có nhận thức đúng đắn hơn về lối sống sành điệu này để thấy được rằng bản thân mình ăn mặc giản dị cũng là người sành điệu.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về lối sống sành điệu. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 12 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 12.

Bài tiếp theo: Nghị luận xã hội về môn Lịch sử

Đánh giá bài viết
1 87
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 12

Xem thêm