Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về tính vị kỉ

Nghị luận xã hội về tính vị kỉ do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập mảng nghị luận xã hội, mở rộng, nâng cao bài làm văn của mình để đạt điểm cao trong những kì thi.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12 .

Nghị luận xã hội 200 chữ về tính vị kỉ bao gồm dàn ý nghị luận về tính vị kỉ cũng như bài văn mẫu 200 chữ về chủ đề này dựa vào dàn ý trên để các em học sinh tham khảo cách làm văn.

Dàn ý nghị luận về tính vị kỉ

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tính vị kỉ.

Lưu ý: học sinh được lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tính vị kỉ: là việc con người chỉ biết đến bản thân mình, ích kỉ, nhỏ nhen với những người xung quanh, tìm mọi cách để mang lợi ích về cho bản thân, nuông chiều bản thân một cách thái quá.

Vị kỉ là một tính xấu mà con người cần phải bài trừ ra khỏi cuộc sống của mình để phát triển tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Mỗi người cần biết yêu thương bản thân mình, sống có trách nhiệm với bản thân nhưng không vì thế mà trở nên ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình.

Tính vị kỉ sẽ khiến con người trở nên ích kỉ hơn, chỉ ham muốn tư lợi cá nhân cho mình mà mặc kệ người khác. Lâu dần chúng ta sẽ trở thành một kẻ xấu không hay biết và làm nô lệ cho tính vị kỉ.

Người sống vị kỉ sẽ không có được niềm tin yêu từ những người xung quanh, sẽ bị mọi người xa lánh, mất uy tín từ đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác như công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng, không có người tương trợ.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có tính vị kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân minh để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, nổi bật, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống có trách nhiệm với bản thân, luôn nỗ lực rèn luyện bản thân thành người tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, sẵn sàng giúp đỡ người khác,… Đây là những tấm gương sáng mà chúng ta cần học tập, noi theo.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tính vị kỉ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ về tính ích kỉ

Mỗi chúng ta chỉ có một lần để sống, vậy bạn có bao giờ tự hỏi mình đã sống tốt hay chưa? Để trở thành một người có ích cho xã hội, trước hết mỗi người cần bài trừ tính vị kỉ ra khỏi mình. Tính vị kỉ là việc con người chỉ biết đến bản thân mình, ích kỉ, nhỏ nhen với những người xung quanh, tìm mọi cách để mang lợi ích về cho bản thân, nuông chiều bản thân một cách thái quá. Vị kỉ là một tính xấu mà con người cần phải bài trừ ra khỏi cuộc sống của mình để phát triển tốt đẹp hơn. Mỗi người cần biết yêu thương bản thân mình, sống có trách nhiệm với bản thân nhưng không vì thế mà trở nên ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình. Tính vị kỉ sẽ khiến con người trở nên ích kỉ hơn, chỉ ham muốn tư lợi cá nhân cho mình mà mặc kệ người khác. Lâu dần chúng ta sẽ trở thành một kẻ xấu không hay biết và làm nô lệ cho tính vị kỉ. Người sống vị kỉ sẽ không có được niềm tin yêu từ những người xung quanh, sẽ bị mọi người xa lánh, mất uy tín từ đó sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khác như công việc, cuộc sống bị ảnh hưởng, không có người tương trợ. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống có trách nhiệm với bản thân, luôn nỗ lực rèn luyện bản thân thành người tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, sẵn sàng giúp đỡ người khác,… Đây là những tấm gương sáng mà chúng ta cần học tập, noi theo. Ngay từ khi còn là một người học trò nhỏ ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cố gắng rèn luyện bản thân, hướng đến những điều tích cực, tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, hãy sống yêu thương, chan hòa với những người xung quanh để cuộc sống này tốt đẹp, văn minh hơn.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận xã hội về tính vị kỉ. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 119
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thị Phương Tuyết
    Nguyễn Thị Phương Tuyết

    đúng phần nghị luận mình cần ạ

    Thích Phản hồi 28/04/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      10đ 

      Thích Phản hồi 28/04/22
      • Tóp Xinh
        Tóp Xinh

        bài văn hay + cô giáo dễ thương, mình rất thích văn của Hà Thu

        Thích Phản hồi 28/04/22

        Văn mẫu lớp 12

        Xem thêm