Nghị luận xã hội về vai trò của ý thức dân chủ và tính kỉ luật đối với thanh niên

Nghị luận về vai trò của ý thức dân chủ và tính kỉ luật đối với thanh niên

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về vai trò của ý thức dân chủ và tính kỉ luật đối với thanh niên để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nghị luận vai trò của ý thức dân chủ và tính kỉ luật đối với thanh niên

Bất kì ai cũng mong muốn sống trong một đất nước hòa bình, được thực hiện quyền làm chủ của mình trong khuôn khổ của pháp luật và thể chế. Dù ở bất kì quốc gia nào, tính dân chủ cũng được tôn trọng. Bởi thế, xây dựng ý thức về quyền làm chủ và tính kỉ luật cho thanh niên, những người chủ tương lai của đất nước là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Dân chủ là gì?

Có thể hiểu dân chủ là quyền lực thuộc về nhân dân. Ở đó mọi người dân làm chủ được công việc của tập thể và xã hội; mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, liên quan đến cộng đồng và đất nước.

Kỉ luật là gì?

Kỉ luật là những quy định chung của cộng đồng, của một tổ chức xã hội về những việc nên làm và không nên làm của các cá nhân, tập thể, tổ chức, nhằm tạo ra sự thống nhất về hành dộng để đạt đến chất lượng, hiệu quả trong công việc.

Tại sao thanh niên cần phải ý thức rõ về quyền làm chủ (dân chủ) và tuân thủ kỉ luật?

Thanh niên là lực lượng lao động đông đảo nhất của xã hội, là động lực để phát triển đất nước. Thanh niên sẽ là thế hẹ kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của cha anh. Để thực hiện trách nhiệm ấy đòi hỏi ở thanh niên rất nhiều năng lực và phẩm chất tốt đẹp. Ý thức rõ quyền làm chủ và rèn luyện kĩ luật sẽ giúp thanh niên chủ động trong công việc, hạn chế sai lầm, đồng thời tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.

Làm chủ bản thân, làm chủ sự nghiệp, tuân thủ kĩ luật tạo cơ hội để thanh niên phát triển bản thân, gặt hái nhiều thành công, đóng góp nhiều hơn đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.

Quyền làm chủ và kỉ luật của xã hội giúp thanh niên xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp, bền chặt và giàu tình yêu thương, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong lao động sản xuất, hướng đến một cuộc sống thịnh vượng, hạnh phúc.

Thực hiện quyền làm chủ và tuân thủ kỉ luật là trách nhiệm của thanh niên ngày nay. Để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước, không yêu cầu nào quan trọng hơn ở thanh niên đó là năng lực làm chủ cuộc sống và tuân thủ kỉ luật để phát triển ổn định, bền vững và tiến bộ.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về vai trò của ý thức dân chủ và tính kỉ luật đối với thanh niên, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
14 3.610
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 12

Xem thêm