Nghị luận xã hội về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên

Nghị luận xã hội về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập mảng nghị luận xã hội, mở rộng, nâng cao bài làm văn của mình để đạt điểm cao trong những kì thi. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cuộc hành trình ngàn dặm: những mục tiêu lớn lao, những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc sống mà con người mong muốn đạt được cho bản thân mình.

Bước đi nhỏ bé: những nỗ lực, cố gắng học hỏi từ những điều nhỏ nhất hằng ngày.

→ Muốn đạt được những điều to lớn, bạn phải cố gắng, nỗ lực từng ngày, học hỏi từ những điều nhỏ nhất để hoàn thiện bản thân mình.

b. Phân tích

Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, khi biết cố gắng, chăm chỉ chúng ta sẽ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải phục vụ cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, những giá trị tạo ra từ công sức, từ tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Khi có được thành công, chúng ta cũng không nên khoa trương, chủ quan mà hãy tiếp tục giữ vững ý chí để tiến xa hơn nữa.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn về những con người chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân và có được thành công trong cuộc sống để chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người lười biếng, không biết phấn đấu, cố gắng trong chính cuộc sống của mình. Lại có những người chỉ gặp một chút thất bại đã vội nản chí, bỏ cuộc,… những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên và rút ra bài học cho bản thân.

Văn mẫu Nghị luận xã hội về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên

Chúng ta từ khi sinh ra không phải bỗng dưng mà trở thành người tài giỏi, đạt được những thành tựu to lớn trong cuộc sống mà phải trải qua quá trình rèn luyện từng tí một, bởi lẽ: “Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên”. Cuộc hành trình ngàn dặm chỉ những mục tiêu lớn lao, những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc sống mà con người mong muốn đạt được cho bản thân mình. Còn bước đi nhỏ bé chính là những nỗ lực, cố gắng học hỏi từ những điều nhỏ nhất hằng ngày. Con người chúng ta muốn đạt được những điều to lớn, bạn phải cố gắng, nỗ lực từng ngày, học hỏi từ những điều nhỏ nhất để hoàn thiện bản thân mình. Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, khi biết cố gắng, chăm chỉ chúng ta sẽ học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức, điều hay lẽ phải phục vụ cho bản thân mình và đó cũng chính là những nấc thang bền vững nhất giúp con người ta đi đến thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Thành công không bao giờ đến với người ỷ lại, dựa dẫm, lười biếng, những giá trị tạo ra từ công sức, từ tìm tòi học hỏi sẽ là những giá trị bền vững của thành công. Khi có được thành công, chúng ta cũng không nên khoa trương, chủ quan mà hãy tiếp tục giữ vững ý chí để tiến xa hơn nữa. Tuy nhiên, trong cuộc sốgn vẫn còn có nhiều người lười biếng, không biết phấn đấu, cố gắng trong chính cuộc sống của mình. Lại có những người chỉ gặp một chút thất bại đã vội nản chí, bỏ cuộc,… những người này sẽ khó có được thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Đoạn văn ngắn về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên mẫu 2

Hành trình ngàn dặm là đường đi dài, là hướng đi tới thành công lớn. Bước đi nhỏ bé là những việc làm, hành động nhỏ bé, cụ thể nhưng thiết thực, hữu ích. Câu nói đúc kết một chân lí đơn giản, có tính quy luật, đó là muốn có được thành công thì phải có bắt đầu; làm tốt việc nhỏ mới có được thành công lớn. Trong đời sống tự nhiên, cũng như xã hội của con người, những điều lớn lao đều được tạo ra bởi những gì nhỏ bé: biển cả mênh mông được tạo ra từ vô số giọt nước; cây đại thụ trưởng thành từ hạt mầm; kì tích của nhân loại có được nhờ những nỗ lực từng bước của con người. Tất cả mọi điều vĩ đại trên thế giới này đều bắt đầu từ những thứ nhỏ bé ở đâu đó, ở một khoảnh khắc nào đó trong quá khứ. Thực tế cho thấy chẳng mấy ai hoàn thành việc lớn trong đời khi cứ ngồi một chỗ, chẳng làm gì cả. Những người thành đạt là người luôn làm việc, luôn hành động. Thế nhưng, không phải cứ “bước đi” là sẽ vượt được “hành trình ngàn dặm” (tức là có được thành công). Muốn thành công thì nhất thiết phải có những “bước đi nhỏ bé đầu tiên”. Việc làm, hành động có thể dẫn đến thành công hay thất bại song điều quan trọng là phải biết rút ra những bài học kinh nghiệm từ những thành công hay thất bại đó. Trong cuộc sống có những người biết ước mơ, dám nghĩ, dám làm và đi đến đích của cuộc hành trình rất đáng ngợi ca; bên cạnh đó, cũng cần phê phán những người không làm gì cả, không đi một bước nào hết, vì thế, không có được thành công thực sự. Cuộc sống luôn công bằng, không thiên vị một ai. Để có được thành công lớn bạn cần nỗ lực làm tốt những việc nhỏ; bắt đầu những điều lớn lao bằng những bước đi vững chắc đầu tiên. Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hét sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình.

-------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận xã hội về ý kiến Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên. Bài viết đã cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Đánh giá bài viết
1 1.081
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm