Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hiện tượng mưa axit nguyên nhân gây mưa axit

Hiện tượng mưa axit nguyên nhân gây mưa axit được VnDoc biên soạn là tài liệu nói về mưa axit là vấn đề môi trường, tài liệu sẽ giúp bạn đọc biết được mưa axit là gì, nguyên nhân gây ra mưa axit, tác hại của nó đến môi trường cũng như con người như thế nào để từ đó có phương hướng khắc phục mưa axit. Mời các bạn tham khảo.

1. Mưa axit là gì?

Mưa axit là một trong những hiện tượng xảy ra khi diễn ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí. Mưa axit là hiện tượng mà nước mưa có độ pH dưới 5,6 được tạo ra bởi lượng khí thải SO2 cùng NOx từ các quá trình phát triển sản xuất, con người đã tiêu thụ nhiều than đá hay dầu mỏ và các nhiên liệu tự nhiên khác.

2. Nguyên nhân chính gây ra mưa axit

Nguyên nhân của hiện tượng mưa axit là sự gia tăng lượng oxit của lưu huỳnh và nitơ ở trong khí quyển do hoạt động của con người gây nên. Ôtô, nhà máy nhiệt điện và một số nhà máy khác khi đốt nhiên liệu đã xả khí SO2 vào khí quyển. Nhà máy luyện kim, nhà máy lọc dầu cũng xả khí SO2.

Quá trình đốt sản sinh ra các khí độc hại như: lưu huỳnh đioxit (SO2) và nitơ đioxit (NO2). Các khí này hòa tan với hơi nước trong không khí tạo thành các axit sunfuric (H2SO4) và axit nitric (HNO3)

3. Giải thích hiện tượng mưa axit

Quá trình này được mô tả thông qua các phương trình hóa học sau:

Lưu huỳnh

S + O2 → SO2

Khi đốt cháy lưu huỳnh trong khí oxi sê tạo ra lưu huỳnh điôxít

SO2 + OH → HOSO2

Phản ứng hóa hợp giữa lưu huỳnh điôxít cùng với các hợp chất hiđrôxít

HOSO2 + O2 → HO2 + SO3

Phản ứng giữa hợp chất gốc HOSO2 với O2 cho ra hợp chất gốc HO2 cùng SO3

SO3(k) + H2O(l) → H2SO4(l)

SO3 sẽ phản ứng với nước và tạo thành axit sulfuric (H2SO4). Đây là thành phần chủ yếu của mưa axit

Nitơ:

N2 + O2 → 2NO

2NO + O2 → 2NO2

3NO2(k) + H2O(l) → 2HNO3(l) + NO(k)

Axit nitric (HNO3) cũng là một thành phần của mưa axit.

4. Tác hại của mưa axit

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người

Sử dụng nước mưa chứa nhiều axit: có thể gây viêm da, mển ngứa, nấm,.. Nếu dùng để ăn uống sẽ gây ảnh hưởng lớn cho hệ tiêu hóa.

Có thấm vào nước uống, thậm chí là vào trong chuỗi thực phẩm. Khi ăn phải thực phẩm ô nhiễm này có thể gây tổn hại thần kinh ở trẻ em hay làm tổn thương não, nghiêm trọng hơn có thể tử vong.

Ngoài ra, nếu sử dụng loại nước mưa này thường xuyên người dùng dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, nó cũng có khả năng làm giảm sức đề kháng.

  • Tác động đến sinh vật dưới nước

Mưa axit sẽ làm giảm khả năng hỗ trợ sự sống của các loại thủy hải sản đang sinh sống trong sông ngòi, ao hồ.

  • Gây xói mòn bề mặt các công trình kiến trúc
  • Đối với thực vật

Khi có mưa axit, nước mưa sẽ thấm sâu vào đấy hòa tan các chất độc hại có trong đất, được rễ cây hấp thụ gây ảnh lớn đến cây trồng.

Đồng thời, nó cũng hòa tan các khoáng chất có lợi cùng các chất dinh dưỡng trong đất, gây ra sự thiếu hụt chất dinh dưỡng ở cây và cây sẽ chết dần nếu không được bổ sung kịp thời.

Mưa axit cũng ăn mòn lớp phủ bảo vệ sáp của lá, làm lá dễ hư hỏng, gây mất khả năng sản sinh đủ lượng dinh dưỡng cho cây.

...........................................

VnDoc đã gửi tới các bạn bộ tài liệu Hiện tượng mưa axit nguyên nhân gây mưa axit tới các bạn. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Chuyên đề Toán 9, Chuyên đề Vật Lí 9, Lý thuyết Sinh học 9, Giải bài tập Hóa học 9, Tài liệu học tập lớp 9 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu luyện thi 9 lên 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
1 7.152
Sắp xếp theo

    Hóa 9 - Giải Hoá 9

    Xem thêm