Nhan đề và tình huống truyện "Lặng lẽ Sa Pa"

Nhan đề và tình huống truyện "Lặng lẽ Sapa"

Bài viết phân tích Nhan đề và tình huống truyện "Lặng lẽ Sapa" được VnDoc biên soạn chính xác, ngắn gọn. Mời các em tham khảo!

I.Tác giả và tác phẩm

  1. Tác giả

- Nguyễn Thành Long (1925-1991): quê hương ở Quy Nhơn, Bình Định. Ông sinh ra và lớn lên ở Quảng Nam trong một gia đình viên chức nhỏ.

- Ông bắt đầu viết văn trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp.

- Ông chuyên viết truyện ngắn và kí.

  1. Tác phẩm
  1. Hoàn cảnh sáng tác

Tác phẩm được viết năm 1970 khi tác giả đi thực tế tại Lào Cai. Lúc này cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra ác liệt và miền Bắc đang đi lên xây dựng xã hội chủ nghĩa.

b. Tóm tắt:

- Trên chuyến xe từ Hà Nội lên Lào Cai, ông họa sĩ, cô kĩ sư và bác lái xe tình cờ quen nhau.

- Bác lái xe đã giới thiệu với ông họa sĩ và cô kĩ sư về anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m - một người cô độc nhất trên thế gian và rất “thèm” người.

- Khi xe dừng lại ở Sa Pa, ông họa sĩ, cô kĩ sư lên thăm nhà anh thanh niên.

- Trong cuộc gặp gỡ 30 phút, anh thanh niên đã tặng hoa cho cô gái, pha trà mời mọi người và kể về công việc, cuộc sống hàng ngày, chia sẻ những suy nghĩ.

- Nghe anh kể chuyện, ông họa sĩ muốn vẽ bức chân dung về anh thanh niên. Anh không dám chối từ nhưng anh giới thiệu những người khác mà anh nghĩ là xứng đáng hơn.

- Họ chia tay trong niềm lúc động, Người họa sĩ hứa sẽ quay trở lại để hoàn thành bức chân dung. Cô kĩ sư yên tâm hơn về quyết định của mình.

II.Nhan đề và tình huống

  1. Nhan đề:
  1. Giải thích:

- Sa Pa: Là một thị xã thuộc tỉnh Lào Cai. Đây là một địa điểm nổi tiếng của đất nước ta, có khí hậu lạnh với những ngọn núi cao. Người ta thường nói tới Sapa như mộtnơi lý tưởng để con người khám phá, thư giãn bởi cảnh quan hùng vĩ và thời tiết mát mẻ.

- Tính từ “lặng lẽ” được đảo lên đầu nhan đề: sự yên bình, nên thơ, của Sa Pa cũng như con người nơi đây nhưng cũng gợi lên sự cô đơn, trầm lắng.

b. Ý nghĩa

- Ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên và cuộc sống thanh bình ở vùng núi SaPa

-  Thể hiện sự trân trọng, ca ngợi những người lao động thầm lặng cống hiến cho Tổ quốc, đặc biệt là ở những nơi xa xôi, hiểm trở.

2.Tình huống và ý nghĩa của tình huống:

  a.Tình huống

Truyện Lặng lẽ Sa Pa xây dựng tình huống về cuộc gặp gỡ tình cờ, ngắn ngủi của mấy người khách trên chuyến xe lên Sa Pa với anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn.

=> Tình huống truyện không bất ngờ, kịch tích mà đơn giản, nhẹ nhàng, chậm rãi tạo nên màu sắc riêng rất nên thơ cho tác phẩm, phù hợp với nội dung ý nghĩa truyện.

b. Ý nghĩa:

- Làm nổi bật nhân vật chính vì nhân vật chính được hiện lên qua cái nhìn, ấn tượng của các nhân vật khác.

- Khắc họa nhân vật chính một cách khách quan, từ đó thể hiện được nội dung tư tưởng của tác phẩm: trân trọng, ca ngợi những người lao động trong thầm lặng để dựng xây Tổ quốc.

-------------------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các em đón đọc những tài liệu khác tại Trắc nghiệm Ngữ văn 9, Tác giả - tác phẩm Ngữ văn 9. Ngữ văn lớp 9. Chúc các em đạt được thành tích tốt trong học tập!

Đánh giá bài viết
3 198
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm