Nhân vật Mị liên hệ tác phẩm và nhân vật nào?

Nhân vật Mị liên hệ tác phẩm và nhân vật nào? do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập mảng nghị luận văn học, mở rộng, nâng cao bài làm văn của mình để đạt điểm cao trong những kì thi.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

Tóm tắt nhân vật Mị

Mị là cô gái xinh đẹp lại có tài thổi sáo nên được nhiều chàng trai theo đuổi nhưng cuối cùng lại bị A Sử bắt về nhà trình mà và làm con dâu gạt nợ cho nhà Thống lí Pá Tra.

Ban đầu Mị rất đau khổ, tuyệt vọng, tìm đến cái chết nhưng vì thương cha nên tiếp tục sống. Lâu ngày trong cái khổ Mị cũng quen dần, chỉ lầm lũi như con rùa trong xó cửa; không buồn cũng không vui.

Năm ấy Hồng Ngài ăn tết muộn, Mị lén uống rượu, trong cơn say Mị như sống lại những ngày trước, Mị muốn đi chơi nhưng bị A Sử đánh và trói ở góc nhà. Mị được cởi trói để chăm sóc A Sử khi hắn bị A Phủ đánh.

Một lần thấy A Phủ bị trói ở góc nhà và khóc vì làm mất bò, Mị đã cắt dây cởi trói cho A Phủ và theo A Phủ đến Phiềng Sa.

Liên hệ nhân vật Mị với nhân vật khác

Từ những phẩm chất, tính cách của Mị, ta có thể liên hệ đến những nhân vật là người phụ nữ có vẻ đẹp, tư dung tốt đẹp, có tài năng, cuộc sống gặp nhiều đau khổ, bất hạnh nhưng vẫn phải cam chịu số phận nhưng cuối cùng đã vươn lên, tự tìm con đường thoát ra cho mình như:

- Nhân vật cô gái trong truyện thơ “Tiễn dặn người yêu”: Dù được khắc họa bởi các thể loại khác nhau nhưng Mị và người con gái trong “Tiễn dặn người yêu” đều là những cô gái dân tộc thiểu số, chịu sự áp bức của cường quyền nên mất đi tự do, tình yêu, tuổi trẻ. Nếu cuối cùng, cô gái trong truyện thơ dân gian có được hạnh phúc nhờ tình yêu của chàng trai thì Mị lại có được tự do bằng chính ý thức phản kháng của mình.

- Thúy Kiều và những nhân vật nữ trong văn học trung đại: Điểm gặp gỡ giữa Mị và Kiều chính là sự tài hoa bạc mệnh. Từ khi sinh ra, số phận của họ đều đã được đoán trước sẽ trở nên đau khổ. Mị gánh trên vai món nợ truyền kiếp, đi làm con dâu nhà Pá Tra để trả nợ cho cha. Kiều bán mình chuộc cha và em. Khoảng cách thời đại giữa hai nhân vật khá xa nhưng ta vẫn có thể thấy được sự bất công tồn tại dai dẳng trong những xã hội bị tiền và quyền chi phối.

- Người đàn bà làng chài: nhẫn nhịn, cam chịu hoàn cảnh đau khổ mà không một lời than vãn.

- Chị Dậu: cảnh Mị cắt dây cởi trói cho A Phủ rồi cùng nhau bỏ trốn đến Phiềng Sa giống hình ảnh chị dậu vùng dậy trong đêm, ở họ là những khao khát về một cuộc sống, một tương lai tốt đẹp hơn.

- Ở Mị tồn tại một trái tim khao khát được yêu thương, được hạnh phúc giống nhân vật “em” khi đứng trước sóng biển mênh mông trong bài thơ ‘Sóng” của nhà thơ Xuân Quỳnh, nhưng nếu người con gái trong bài thơ Sóng được sống với người mình yêu thương thì Mị sống những ngày tháng đau khổ khi làm dâu gạt nợ.

Lịch thi THPT Quốc Gia 2023

Xem chi tiết lịch thi: Lịch thi THPT Quốc Gia 2023

Gửi đề thi để nhận lời giải ngay: https://www.facebook. com/com.VnDoc

----------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nhân vật Mị liên hệ tác phẩm và nhân vật nào? Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
2 13.856
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm