Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết được VnDoc sưu tầm và chia sẻ. Mọi thứ xung quanh chúng ta luôn không ngừng biến đổi. Các vật chất cũ tương tác với nhau, hình thành nên vật chất mới, đó gọi là phản ứng hóa học. Sau đây là tài liệu mời các bạn tải về tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Quang hợp

Đây là một trong những phản ứng hóa học phổ biến xảy ra hàng ngày và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người, động thực vật. Bởi, khi thực vật quang hợp, chúng sẽ biến đổi nước và CO2 (cacbon đioxit) hấp thụ được thành chất dinh dưỡng và khí oxi. Mà khí oxi lại chính là sự sống của con người, động vật, nên đó chính là lý do mà việc trồng cây xanh phải được thực hiện ở hầu hết các nơi, nhất là các nơi đông dân cư.

Phương trình hóa học: 6 CO2 + 6 H2O + Ánh sáng → C6H12O6 + 6 O2.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Hô hấp hiếu khí

Hô hấp tế bào hiếu khí là quá trình phản ứng ngược lại với quang hợp. Quá trình này là sự kết hợp giữa năng lượng phân tử với khí oxi, tạo ra năng lượng cần thiết cho các tế bào, sản phẩm phụ của nó là CO2 và nước. Năng lượng mà các tế bào sử dụng có tên hóa học là ATP.

Phương trình hóa học: C6H12O6 + 6O2 → 6CO2 + 6H2O + Năng lượng (36 ATPs).

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Hô hấp kị khí

Hô hấp kị khí lại ngược lại với hô hấp hiếu khí, hô hấp kị khí là một loạt các phản ứng hóa học cho phép tế bào lấy lại năng lượng từ các phân tử phức hợp mà không có oxi. Các tế bào trong cơ thể chúng ta thực hiện hô hấp kị khí bất cứ khi nào mà bạn tiêu hao khí oxi vận chuyển tới chúng, chẳng hạn như lúc lao động cơ bắp trong thời gian dài với cường độ cao.

Hô hấp kị khí diễn ra trong quá trình lên men, sản xuất ê-ta-nol, khí CO2 và các loại hóa chất khác để sản xuất ra pho-mat, rượu, bia, sữa chua, bánh mì và nhiều sản phẩm thông dụng khác.

Phương trình hóa học: C6H12O6 → 2C2H5OH + 2CO2 + năng lượng.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Sự cháy

Phản ứng cháy xảy ra sau mỗi lần quẹt diêm, châm nến, bật lửa hay đun nấu bằng ga. Sự cháy được tạo ra bằng sự kết hợp các phân tử mang năng lượng với oxi để tạo ra khí CO2 và nước.

Ví dụ, phản ứng cháy của propan, hình thành trong vỉ nướng ga và một số lò sưởi: C3H8 + 5O2 → 4H2O + 3CO2 + năng lượng.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Gỉ sét

Từ xa xưa, con người đã nhận thấy được sự phản ứng của sắt khi để ở ngoài môi trường oxi, hình thành lớp bọc bên ngoài màu nâu đỏ, và họ gọi đó là gỉ sét. Phản ứng này là phản ứng oxi hóa. Phản ứng gây gỉ sét này vẫn hình thành hàng ngày trên bề mặt đồng hay xỉn bạc,... Phương trình hóa học về hình thành gỉ sét: Fe + O2 + xH2O → Fe2O3. XH2O.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Kết hợp các hóa chất

Khi bạn kết hợp giấm với baking soda làm núi lửa hóa học, sữa với bột nở trong chế biến món ăn, tức là bạn đã làm thí nghiệm phản ứng thế. Các thành phần tái kết hợp tạo ra khí CO2 và nước. Khí CO2 hình thành nên bọt khí trong núi lửa, giúp cho các vật chất nóng chảy trào lên. Phương trình hóa học tổng quát cho phản ứng giữa baking soda và giấm: HC2H3O2(ag) + NaHCO3(ag) → NaC2H3O2(ag) + H2O() + CO2(g).

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Pin

Pin sử dụng phản ứng điện – hóa học hay phản ứng oxi hóa khử để biến đổi năng lượng hóa học thành điện năng. Phản ứng oxi hóa tự nhiên này xảy ra trong các tế bào điện, còn phản ứng hóa học nhân tạo xảy ra ở trong các bình điện phân.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Tiêu hóa

Ngay sau khi bạn đưa thức ăn vào trong miệng, các quá trình phản ứng thực hiện việc tiêu hóa được bắt đầu. Một loại enzym trong nước bọt tên là amylaza sẽ bắt đầu phá vỡ các phân tử đường và các cacbonhydrat thành các phân tử nhỏ bé hơn cơ thể chúng ta có thể hấp thu. Axit HCl có trong dạ dày sẽ phản ứng với thức ăn nhằm phá vỡ chúng, cùng lúc đó, các enzym cũng sẽ bẻ gãy các liên kết hóa học của các phân tử protein và chất béo có trong thức ăn, để cơ thể có hấp thụ chúng thông qua thành ruột rồi ngấm vào máu.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Phản ứng axit - bazo

Khi ta kết hợp một loại axit (như giấm, chanh) với một bazo (như baking soda, xà phòng), thì ta đang thực hiện một phản ứng axit - bazo. Đây là những phản ứng trung hòa, tạo ra muối và nước.

Ví dụ về phương trình hóa học tổng quát của phản ứng axit-bazo tạo ra kali clorua: HCl + KOH → KCl + H2O.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Phản ứng của xà phòng, các chất tẩy rửa

Bánh xà phòng và các chất tẩy rửa mà chúng ta sử dụng hàng ngày giúp làm sạch chính là các phản ứng hóa học. Xà phòng nhũ hóa bụi bẩn, nên bụi bẩn sẽ bám vào xà phòng, rồi theo nước rửa mà trôi đi. Chất tẩy rửa hoạt động theo cơ chế chất hoạt tính bề mặt, làm giảm sức căng bề mặt của nước để nước có thể tương tác với dầu, khắc chế, và rửa trôi bụi bẩn.

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết

Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết được VnDoc sưu tầm và chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm tài liệu tham khảo, hiểu thêm các phản ứng hóa học hàng ngày mà bạn có thể không biết

.........................................

Ngoài Phản ứng hóa học xảy ra hàng ngày mà có thể bạn không biết. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Lý thuyết Sinh học 9, Chuyên đề Sinh học 9, Giải bài tập Sinh học 9 hoặc đề thi học học kì 1 lớp 9, đề thi học học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với Tài liệu học tập lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 80
Sắp xếp theo

    Học tập

    Xem thêm