Phụ huynh và Học sinh cần chuẩn bị gì khi học Online

Học Online trong mùa dịch đang là vấn đề và nỗi lo lớn cho rất nhiều bậc phụ huynh. Vậy Phụ huynh và Học sinh cần chuẩn bị gì khi học Online. Dưới đây là các cách giúp học sinh học tập hiệu quả trong mùa dịch này.

I. Học Online đối với học sinh lớp 1

Khó khăn lớn nhất khi dạy online cho trẻ lớp 1 là rèn sự tập trung và nề nếp, bởi trẻ lần đầu tiên trong đời chuyển trạng thái học tập từ hoạt động chủ đạo là vui chơi sang hoạt động chủ đạo là học tập. Do đó, trẻ vẫn giữ thói quen cũ, chưa có sự tập trung, tự giác.

Vì vậy trước hết, với những buổi học đầu tiên, phụ huynh cần phối hợp với giáo viên xây dựng nề nếp học tập, hình thành thói quen tập trung chú ý cho trẻ.

Để gây sự hứng thú và tập trung chú ý cho trẻ, giáo viên cần xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với đặc điểm tâm lý của học sinh khi học online như: điều chỉnh về thời lượng tiết dạy, đa dạng hóa phương pháp và hình thức dạy học...

Căn cứ vào đối tượng học sinh, giáo viên cần xác định một tiết học bao nhiêu phút, một buổi học bao nhiêu tiết, xen kẽ giữa các tiết học là tổ chức những hoạt động nào để học sinh đỡ căng thẳng và mệt mỏi.

Dạy học trực tiếp một tiết học khoảng 35 phút, nay dạy online khoảng 20 phút là phù hợp. Trong khoảng thời gian đó, cần dành khoảng 3 phút đầu để khởi động, tạo hứng thú học tập cho học sinh, khi học sinh đã tập trung chú ý thì giáo viên dạy những kiến thức trọng tâm của bài học.

Khi nhận thấy học sinh mệt mỏi, không tập trung, giáo viên nên tổ chức các trò chơi, các hoạt động vận động cho học sinh.

Bên cạnh đó, giáo viên nên xây dựng các clip có độ dài 1 - 3 phút đưa ra tình huống, câu chuyện kể... Những clip ngắn chứa đựng nội dung kiến thức mới gửi cho phụ huynh. Phụ huynh có thể cùng học sinh xem lại ở những thời điểm khác nhau trong ngày.

Tham khảo thêm:

II. Phụ huynh và học sinh làm gì khi chuẩn bị học Online

1. Xác định rõ mục tiêu học online

Trước khi học, cha mẹ hãy cùng con suy nghĩ và ghi ra những mục tiêu học tập. Hãy đặt ra các câu hỏi như học những môn nào, học như thế nào, học trong bao lâu đối với từng môn học cụ thể. Ví dụ các môn Toán, Văn, Anh sẽ học 4 tiết/tuần, các môn còn lại chỉ 1-2 tiết/tuần thì cha mẹ cũng cần lên kế hoạch học online các môn sao cho phù hợp. Tiếp theo đặt mục tiêu khi học online sẽ tập trung cao độ và chỉ học từ 30 phút đến 1 tiếng cho một môn học, sau đó dành ra 20-30 phút để làm bài tập tự luyện. Kết quả đặt ra sau mỗi buổi học là phải hiểu rõ bài, nhớ được kiến thức đã học và thành thạo kỹ năng giải quyết bài tập.

Việc xác định rõ mục tiêu sẽ cho con cảm thấy có động lực học tập, thấy rõ những gì mình sẽ đạt được sau khi thực hiện đúng mục tiêu đã đề ra, đồng thời cũng tránh việc con quên học và làm bài tập. Ngoài ra việc xác định rõ mục tiêu sẽ giúp con có tinh thần tích cực, chủ động, tự giác trong học tập.

2. Chuẩn bị không gian học

Lựa chọn một không gian học là điều vô cùng cần thiết đối với con. Để nâng cao hiệu quả học tập, không gian yên tĩnh, thoải mái sẽ giúp con tập trung hơn khi học online. Ngoài ra cha mẹ hãy tạo điều kiện tốt nhất cho con học như giảm nhỏ âm thanh tivi, loa đài, không nói chuyện, trao đổi việc riêng to tiếng,… Cha mẹ có thể ngồi học cùng con, theo dõi tiến trình học cũng như hỗ trợ kịp thời khi con cần.

3. Chuẩn bị đồ dùng học tập

Trước khi học online cha mẹ hãy giúp con chuẩn bị máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet và phải đảm bảo tốc độ đường truyền tốt để con học không bị gián đoạn, bỏ lỡ bài giảng. Ngoài ra cha mẹ hãy kiểm tra xem con có đầy đủ sách, vở ghi, bút, thước để ghi chép và làm bài tập chưa. Chuẩn bị kỹ càng các dụng cụ học tập để khi học con sẽ không lúng túng, mất thời gian tìm kiếm đồ, gây mất tập trung khi học.

4.  Kiểm tra internet của bạn

Nếu con bạn hầu như đang tham gia các lớp học, chất lượng video cực kỳ quan trọng để giúp chúng cảm thấy được kết nối với các bạn cùng lớp và bài học. Dưới đây là một số cách bạn có thể cải thiện và tối ưu hóa trải nghiệm video của họ.

  • Thiết lập không gian học tập của học sinh gần bộ định tuyến Wi-Fi hoặc điểm truy cập của nhà bạn, nếu có thể.
  • Nếu video vẫn bị đóng băng, hãy yêu cầu học sinh của bạn tắt camera để cải thiện chất lượng.

Để việc học tập trực tuyến đạt hiệu quả cao, các phần mềm dạy và học trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là cách sử dụng và cài đặt. Nếu chưa hiểu rõ về các ứng dụng này, các bạn hãy tham khảo các bài viết sau đây:

Đánh giá bài viết
34 40.306
Sắp xếp theo

    Dạy học Online

    Xem thêm