Phương pháp học để thi THPT Quốc gia 2017 hiệu quả nhất

Phương pháp học để thi THPT Quốc gia 2017 hiệu quả nhất

Sau khi Bộ GD-ĐT "chốt" phương án thi THPT quốc gia năm 2017 cũng là lúc các học sinh THPT loay hoay đi tìm phương pháp học để thi trắc nghiệm các môn như Toán, Sử, Địa, GDCD,... Chúng tôi đã tổng hợp các phương pháp học hiệu quả nhất giúp các em có phương pháp và tâm lý tự tin để bước vào kỳ thi quan trọng này.

Phương pháp học môn Lịch sử để thi trắc nghiệm đạt điểm cao

Học thế nào nếu phương án thi 2017 là thi bài tổng hợp

Ứng dụng máy tính bỏ túi trong giải toán

Tập trung vào chương trình lớp 12

Dù thi tự luận hay trắc nghiệm HS vẫn phải vững kiến thức căn bản. Nếu hình thức tự luận đề thi tập trung vào một số nhóm kiến thức chuyên sâu thì thi trắc nghiệm kiến thức rải rộng và nằm ở bất cứ mảng nào của chương trình.

Như Bộ đã định hướng, đề thi năm nay chỉ thuộc phạm trù kiến thức lớp 12. Ở thời điểm này, nhiệm vụ quan trọng nhất của HS là lấy kiến thức căn bản chắc chắn kết hợp với làm quen hình thức thi trắc nghiệm.

Học cho đúng cách

Trước hết người học phải biết học cho đúng cách, học cách tư duy, phương pháp suy luận chứ không phải là học theo cách nhớ chi tiết, kiểu đoán mò như vậy rất nhanh quên các chi tiết

Khi làm bài trắc nghiệm học sinh cần đọc nhanh và phân loại, phân nhóm các câu hỏi, xác định các câu hỏi thuộc nhóm thế mạnh của mình và giải các câu hỏi đó.

Ví dụ như bài thi vật lý gồm các nội dung liên quan đến cơ học, điện, quang học thì học sinh nên đọc lướt và đánh dấu, phân loại từng phần. Khi làm bài, các em sẽ làm theo từng phần được phân loại để tránh nhầm lẫn cũng như liền mạch trong suy nghĩ. Và khi đó bài làm sẽ được nhanh và hiệu quả hơn.

Trong quá trình ôn tập nên lưu ý thêm việc rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của mình để khi làm bài có thể áp dụng phương án loại trừ.

Phải học cách suy luận và viết nhanh

Trong quá trình làm bài, các học sinh cần rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ nhanh bởi số lượng câu hỏi là rất nhiều.

Có những câu hỏi làm bằng phương pháp trực tiếp nhưng cũng có một số câu hỏi học sinh cần vận dụng phương pháp giải gián tiếp đó là loại trừ. Có những bài không cần làm ra hết nhưng qua một vài thao tác nháp có thể loại trừ được một vài phương án, sau đó bằng việc phân tích, vận dụng các kiến thức liên quan để đi đến đáp án cuối cùng.

Phải hạn chế thói quen trình bày bài bản xưa cũ và thay vào đó là phải phân tích và xử lý nhanh

Với những câu dễ nhất ở mức độ nhận biết cần tranh thủ làm thật nhanh những câu này, có thể trong vòng 15 giây chứ không dùng đến 2 phút, để nhường thời gian cho các câu hỏi khác

Với các môn cần sử dụng máy tính bỏ túi thì thí sinh cần lưu ý kỹ năng xử lý máy tính cũng giúp nhiều trong việc có thể kiếm điểm. Ngoài kiến thức, việc sử dụng máy tính thành thạo cũng rất cần thiết.

Những lời khuyên chung

Sau đây là lời khuyên chung khi ôn tập cho mọi môn học và mọi hình thức thi:

1. Nhìn lướt qua toàn bộ chương trình để nắm được các chủ đề và vấn đề trọng tâm cần giải quyết ở mỗi chủ đề.

2. Xác định các khái niệm cơ bản và hiểu rõ định nghĩa của các khái niệm này trong từng chủ đề.

3. Hiểu rõ và thực hành thành thục các phương pháp (thông qua các công thức đã được chứng minh) giải quyết những vấn đề đã được đặt ra cho mỗi chủ đề.

Chỉ khi nào đã nắm vững những điều trên, các em mới có thể tiếp tục chuẩn bị sâu hơn cho hình thức thi trắc nghiệm, như sau:

4. Tự kiểm tra sau mỗi bài học (mỗi chủ đề) bằng các bài trắc nghiệm đã được soạn sẵn. Các em có thể sử dụng các tài liệu do giáo viên môn học giới thiệu hoặc được cung cấp trên thị trường; điều quan trọng là thực hiện đều đặn hằng ngày.

5. Thường xuyên trao đổi với bạn bè cùng lớp, các thầy cô; tham gia các câu lạc bộ, các diễn đàn để hỏi thêm về các khái niệm chưa hiểu rõ, hoặc trao đổi các cách giải quyết khác nhau cho cùng một vấn đề.

6. Ghi nhận những lỗi sai của mình (có thể dễ dàng làm được bằng các loại sách ôn tập), tìm hiểu nguyên nhân, và thỉnh thoảng lại tự kiểm tra lại để xem mức tiến bộ của chính mình.

Nói một cách ngắn gọn: cần tiến hành ôn luyện từ từ và đều đều; kiên trì, nhẫn nại, tự lấp đầy các lỗ hổng kiến thức; trao đổi với bạn bè, thầy cô; tự vạch ra một kế hoạch khả thi và tự mình thực hiện kế hoạch do chính mình đã vạch ra. Đó là những lời khuyên bao giờ cũng đúng cho các em với bất kỳ hình thức thi nào, mà đặc biệt là hình thức trắc nghiệm.

Đánh giá bài viết
1 748
Sắp xếp theo

Bí quyết làm bài thi tốt

Xem thêm