Quan sát và ghi chép lại những đặc điểm ngôi nhà hoặc căn phòng em ở

Quan sát và ghi chép lại những đặc điểm ngôi nhà hoặc căn phòng em ở

Em hãy quan sát và ghi chép lại những đặc điểm ngôi nhà hoặc căn phòng em ở. Trong những đặc điểm đó, đặc điểm nào là nổi bật nhất? giúp các em học sinh học tốt tiết học quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả.

Câu 3 (Ngữ Văn lớp 6 tập 2 trang 29): Em hãy quan sát và ghi chép lại những đặc điểm ngôi nhà hoặc căn phòng em ở. Trong những đặc điểm đó, đặc điểm nào là nổi bật nhất?

Tuỳ vào đặc điểm của ngôi nhà hoặc căn phòng mình đang ở mà mỗi người lại có thể lựa chọn những đặc điểm riêng (của nơi mình ở) để mà miêu tả. Chú ý những điểm nổi bật cần lưu ý là: màu sơn, khung cửa sổ, góc học tập, cách bố trí nội thất trong phòng, ...

Gợi ý

Là một căn nhà hai tầng được phủ lớp sơn màu xanh non.

Nhà hướng về hướng Đông, nằm gần cạnh con sông Lam

Nhà gồm có 3 phòng ngủ, một phòng khách và phòng bếp.

Trước sân nhà có nhiều các loại cây cảnh và hoa

Gian chính giữa ngôi nhà là phòng khách với bộ salon trắng đen và chiếc tủ đặt ti vi.

Đi vào là căn bếp của mẹ với nhiều dụng cụ nấu ăn được bày biện đẹp mắt.

Hai phòng ngủ của hai chị em ở trên tầng hai được sơn màu hồng ….

Trong số những đặc điểm trên, đặc điểm nổi bật đó là:

Là một căn nhà hai tầng được phủ lớp sơn màu xanh non

Trước sân nhà có nhiều các loại cây cảnh và hoa…

Dàn ý tả ngôi nhà

I. Mở bài

  • Giới thiệu địa điểm ngôi nhà
  • Giới thiệu những đặc điểm dễ nhận biết nhất của ngôi nhà (gắn với bối cảnh xung quanh)

II. Thân Bài

- Miêu tả đặc điểm của ngôi nhà

  • Nhà lớn hay nhà nhỏ? Cũ hay mới? Được làm bằng gì? (xây kiên cố, hay bằng gỗ bằng tre)
  • Hình dáng của nó? (Chữ nhật, hình hộp, hình chữ L hay chữ T) Nhà trệt hay nhà lầu
  • Cổng vào nhà, cửa lớn, cửa sổ làm bằng gì?
  • Mái nhà lợp ngói hay tôn? Màu vôi trần, tường? Nền nhà?
  • Các phòng trong nhà: có mấy phòng? Cách bài trí trong phòng
  • Ngôi nhà gắn bó với sinh hoạt của gia đình và bản thân như thế nào?

II. Kết bài:

Nêu tình cảm của em đối với ngôi nhà ấy.

Quan sát những đặc điểm ngôi nhà

Ngôi nhà của em được xây bằng gạch. Tường quét vôi màu xanh. Chiều ngang chừng 5 mét, chiều dài chừng 15 mét. Cửa ra vào và cửa sổ đều có khung sắt lắp kính nên căn phòng lúc nào cũng sáng sủa. Nền nhà lát gạch men màu trắng, luôn sạch bóng. Căn nhà chia làm 7 phòng. Phòng ngoài là phòng khách, phòng khách được bố mẹ em trang trí rất đẹp và tỉ mỉ, có kê một cái tủ li, một cái tủ để tivi, một bộ sa lông bọc vải màu đỏ. Đi vào trong một tí là phòng bếp. Phòng bếp có một cái bàn ăn hình tròn, trên bàn đặt một lọ hoa hồng rất đẹp. Cạnh phòng bếp là phòng vệ sinh. Phòng này là phòng gia đình em thường tắm rửa. Còn 4 phòng kia là phòng ngủ của mỗi thành viên trong gia đình em. Em rất thích ngôi nhà của em.

Đặc điểm nổi bật: Phòng khách được trang trí rất đẹp và tỉ mỉ.

Bài văn tả ngôi nhà hoặc căn phòng em ở

Trong tâm khảm mỗi người thì có lẽ ngoài hình ảnh những người thân yêu trong gia đình thì hình ảnh ngôi nhà là khó phai mờ hơn cả. Bởi lẽ nhà là nơi gắn bó, chứng kiến ta được sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Đối với riêng em, ngôi nhà cũng giống như một người thân ruột thịt vậy.

Ngôi nhà của em mới được xây dựng cách đây 2 năm nên vẫn còn rất mới và khang trang. Bên ngoài sơn màu xanh da trời có cảm giác thanh thoát, mát mẻ. Còn bên trong tường nhà được sơn màu vàng nhạt. Bố nói với em là màu vàng tượng trưng cho sự ấm áp, vì thế bố mong muốn gia đình mình sẽ luôn hạnh phúc, ấm áp trong ngôi nhà này.

Ngôi nhà em có 2 tầng. Phòng khách và hai phòng ngủ ở tầng 1. Còn tầng 2 là phòng thờ và một phòng ngủ nữa. Phòng bếp nhà em là một nhà nhỏ, tách hẳn với nhà ở chứ không nằm trong nhà ở như nhiều nhà khác.

Phòng khách nhà em có một bộ xa-lông bằng gỗ màu đỏ gụ sang trọng. Trên bàn luôn có một bình hoa pha lê do chính tay chị em làm. Phía trên tường, bố mẹ em treo một chiếc gương lớn để tạo cho căn phòng như rộng rãi thêm. Phía đối diện là để kệ ti vi. Trên tường có treo có treo một bức tranh hoa sen cá chép rất đẹp. Thi thoảng, mẹ em mua một lọ hoa tươi đặt trong phòng khách để cho căn phòng thêm phần sinh động và thoang thoảng mùi thơm hơn.

Hai phòng ngủ đặt hai bên cầu thang lên tầng 2. Một phòng ngủ của bố mẹ, một phòng của em. Bên phòng bố mẹ có kê một giường ngủ, một tủ đựng quần áo và một bàn làm việc của bố. Căn phòng của bố mẹ luôn được xếp đặt rất ngăn nắp, trong phòng lúc nào cũng có cảm giác ấm cúng và thân thuộc.

Căn phòng của em cũng kê một chiếc giường, một tủ quần áo nhỏ màu hồng, một bàn học và giá sách của em. Trên tường, em vẽ rất nhiều bức tranh và treo lên đó. Căn phòng của chị em ở trên tầng 2. Phòng chị sơn màu xanh nõn chuối rất nhạt. Trên giá sách của chị có rất nhiều sách và truyện đọc nữa. Nhưng chỉ khi nào em đã học xong thì cả hai chị em em mới đọc truyện cùng nhau. Đây cũng được em là "căn cứ" thứ hai của em trong ngôi nhà. Mẹ em luôn nhắc nhở và giúp hai chị em sắp xếp đồ đạc gọn gàng trong phòng ngủ của mình.

Phòng thờ trên tầng 2 được bố mẹ em trang hoàng rất trang nghiêm. Từ bàn thờ cho đến án giang đều được sơn son thếp vàng. Đây là căn phòng trầm tĩnh nhất trong nhà, vì thế đối với em, nó là căn phòng gợi nhiều điều sâu xa nhất. Mỗi lần bước vào căn phòng này em luôn có cảm giác thân thuộc và nhớ về những ngày còn nhỏ khi ông bà nội hãy còn sống. Em vẫn luôn cảm thấy như ông bà vẫn còn ở đây, ngay trong chính ngôi nhà này và dõi theo em từng ngày lớn lên.

Không quá rộng rãi hay bề thế, ngôi nhà của em tuy khá nhỏ bé so với những ngôi nhà khác nhưng trong nhà lúc nào cũng ấm áp và tràn ngập tiếng cười. Em rất yêu ngôi nhà của em và chắc chắn sau này, dù có đi đâu xa đi chăng nữa, thì em vẫn luôn móng ngóng để được trở về ngôi nhà thân yêu ấy.

VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
19 5.061
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm