Rừng xà nu - Đọc hiểu văn bản‌

Rừng xà nu - Đọc hiểu văn bản‌‌ do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập văn nghị luận, ôn thi học kì.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Tnú không cứu được vợ con. Tối đó Mai chết. Còn đứa con thì đã chết rồi. Thằng lính to béo đánh một cây sắt vào ngang bụng nó, lúc mẹ nó ngã xuống, không kịp che cho nó. Nhớ không, Tnú, mày cũng không cứu sống được vợ mày. Còn mày thì bị chúng nó bắt mày, trong tay mày chỉ có hai bàn tay trắng, chúng nó trói mày lại. Còn tau thì lúc đó tau đứng sau gốc cây vả. Tau thấy chúng nó trói mày bằng dây rừng. Tau không nhảy ra cứu mày. Tau cũng chỉ có hai bàn tay không. Tau không ra, tau quay đi vào rừng, tau đi tìm bọn thanh niên. Bọn thanh niên thì cũng đã đi vào rừng, chúng nó đi tìm giáo mác. Nghe rõ chưa, các con, rõ chưa. Nhớ lấy, ghi lấy. Sau này tau chết rồi, bay còn sống phải nói lại cho con cháu: Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!...

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn trên.

Câu 2 (0,75 điểm): Nội dung chủ yếu của đoạn văn là gì?

Câu 3 (0,75 điểm): Trong đoạn văn trên, các từ ngữ trong lời của cụ Mết như: Nhớ không; Nhớ lấy, ghi nhớ lấy có hiệu quả diễn đạt như thế nào?

Câu 4 (1,0 điểm): Câu nói: chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!... có ý nghĩa gì?

Đáp án đọc hiểu văn bản Rừng xà nu - Đọc hiểu văn bản‌‌

Câu 1 (0,5 điểm):

Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ sinh hoạt vì đây là lời kể chuyện của nhân vật cụ Mết trong đêm Tnú về thăm làng Xô Man sau ba năm đi lực lượng. 0,5 điểm

Câu 2 (0,75 điểm):

Nội dung chủ yếu của đoạn văn bản là: Cụ Mết kể lại và giải thích vì sao Tnú không cứu được vợ, con. Bản thân Tnú cũng bị giặc bắt và tra tấn Cụ Mết dẫn trai làng vào núi Ngọc Linh để lấy vũ khí về giết giặc Lời dặn dò của cụ Mết: phải cầm vũ khí để đứng lên chiến đấu.

Câu 3 (0,75 điểm):

Việc dùng các từ được gạch dưới trong câu văn có hiệu quả nhấn mạnh con cháu phải ghi nhớ mối thù quân cướp nước và bán nước; phải ghi nhớ bài học chiến đấu trong chiến tranh cách mạng. Đó cũng là lời suy ngẫm về lịch sử được đúc kết trở thành chân lí. 0,5 điểm

Câu 4 (1,0 điểm):

Câu nói: chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo!... có ý nghĩa: Khi kẻ thù đã có những ý định, hành vi xấu xa xâm phạm chủ quyền nước ta thì ta phải dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng. Nhân dân miền Nam không có con đường nào là cầm vũ khí để đánh giặc cứu nước, đem lại độc lập, tự do và hạnh phúc.

--------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Rừng xà nu - Đọc hiểu văn bản‌‌. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 540
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm