Sách là báu vật không thể thiếu được đối với mọi người

Sách là báu vật không thể thiếu được đối với mọi người do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 sẽ giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập văn nghị luận, ôn thi học kì.

Đề đọc hiểu lớp 12 bao gồm phần đề bài bám vào cấu trúc đề thi THPT Quốc Gia để các em luyện tập và đạt điểm cao trong bài thi cũng như phần gợi ý đáp án giúp các em có thể so sánh với đáp án của mình và biết lỗi để sửa sai.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

"Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ không gì thay thế được việc đọc sách.

Cuốn sách tốt là người bạn giúp ta học tập, rèn luyện hằng ngày.

Sách mở mang trí tuệ, hiểu biết cho ta, dẫn dắt ta vào những chỗ sâu sắc, bí ẩn của thế giới xung quanh, từ sông ngòi rừng núi cho đến vũ trụ bao la. Sách đưa ta vào những thế giới cực lớn, như thiên hà hoặc cực nhỏ, như thế giới các hạt vật chất.

Sách đưa ta vượt thời gian, tìm về với những biến cố lịch sử xa xưa hoặc chắp cánh cho ta tưởng tượng tới ngày mai, hoặc hiểu sâu sắc hơn hiện tại.

Sách văn học đưa ta vào thế giới của những tâm hồn người đủ các thời đại để ta thông cảm với những cuộc đời, chia sẻ những niềm vui, nỗi đau dân tộc và nhân loại.

Sách đem lại cho con người những phút giây thư giãn trong cuộc đời bận rộn, bươn chải. Sách làm cho ta hưởng vẻ đẹp, mở rộng con đường giao tiếp với mọi người xung quanh.

Sách là báu vật không thể thiếu được đối với mọi người. Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý".

(Theo SGK Ngữ văn 7, tập 2, tr.23, Nxb Giáo dục)

Câu 1 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2 (0,5 điểm): Đặt tên cho văn bản.

Câu 3 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên?

Câu 4 (1,0 điểm): Xác định thao tác lập luận được sử dụng trong văn bản và nêu những hiểu biết cơ bản về thao tác lập luận đó.

Đáp án đọc hiểu văn bản Sách là báu vật không thể thiếu được đối với mọi người

Câu 1 (0,5 điểm):

Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận

Câu 2 (0,5 điểm):

Đặt tên cho ngữ liệu. Vai trò của việc đọc sách, ... (0,25 điểm)

Câu 3 (1,0 điểm):

Nội dung chính: Văn bản đưa ra những lợi ích to lớn của việc đọc sách đối với đời sống mỗi con người cũng như tầm quan trọng của sách đối với nhân loại. Từ đó cổ vũ, khuyến khích con người chăm chỉ đọc sách hơn.

Câu 4 (1,0 điểm):

Thao tác lập luận được sử dụng trong ngữ liệu: Phân tích.

Những hiểu biết cơ bản về thao tác lập luận đó: Trong văn bản nghị luận, thao tác lập luận phân tích không đơn thuần chỉ là tách nhỏ các mặt nội dung để tìm hiểu mà còn cần phải xác lập mối liên hệ giữa chúng để có cơ sở khái quát lại toàn bộ nội dung đã trình bày trước đó, từ đó rút ra nhận thức chân lý. Muốn nhìn nhận đối tượng trong sự thống nhất hữu cơ của nó thì cần phải tổng hợp.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Sách là báu vật không thể thiếu được đối với mọi người. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 329
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm