Sáng kiến kinh nghiệm thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm 2023 - 2024

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 là các đề tài sáng kiến kinh nghiệm hay ở bậc Tiểu học. Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 có nhiều chủ đề, hệ thống những kinh nghiệm của bản thân đối với công việc mình đảm nhiệm để mang lại hiệu quả thiết thực. Mời các bạn tham khảo chi tiết sáng kiến kinh nghiệm thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện lớp 3 năm 2023 - 2024.

Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

“Lớp học thân thiện.”

Đó là câu khẩu hiệu mà ngành giáo dục chúng ta những năm gần đây rất quan tâm và hướng đến. Trong môi trường đó trẻ không những tiếp thu kiến thức, kĩ năng một cách khuôn mẫu mà ở đó trẻ còn tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi. Điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú trong học tập và mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, giáo dục chính là nền mống vững chắc nhất của nền giáo dục, bởi nó giữ vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước chúng ta nói riêng và cả hoàn cầu. Do đó, thực hiện lớp học thân thiện cũng đóng vai trò không nhỏ trong giáo dục, giáo viên không chỉ truyền đạt tri thức, kĩ năng cho học sinh mà còn giáo dục những phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong giao tiếp cũng như trong lối sống của thời đại hội nhập. Lớp 5, lớp cuối cấp của trường tiểu học. Các em sắp làm quen với môi trường hoàn toàn mới, các em sẽ tiếp thu một cách rất nhạy bén với hiện đại và những thói hư, tật xấu. Vì vậy, các em cần định hướng một cách đúng đắn khi tiến hành hoạt động. Muốn thực hiện tốt việc này người giáo viên phải biết cách tổ chức và thực hiện lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Lớp học thân thiện thể hiện ở nhiều mặt, trong đó phải kể đến mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò, giữa trò với trò, giữa giáo viên và các mối quan hệ xoay quanh các vấn đề giáo dục. Tất cả cũng nhằm giúp học sinh tích cực hơn, các em cần thể hiện ở nhiều mặt như tích cực trong học tập, tích cực trong các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi. Trong môi trường lớp học thân thiện, trẻ sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn kiến thức trong sách vở, vừa trải nghiệm trong các hoạt động ngoại khoá, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể. Như thế “ Mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui”. HS học tập thích thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của giáo viên, gắn chặt giữa học và hành, rèn luyện kĩ năng và phương pháp học tập, trong đó yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, học sinh trở nên năng động, tích cực hơn. Đã mấy năm dạy ở trường tiểu học tôi thường chú ý nhiều trong việc giảng dạy và thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng hiệu quả và đào tạo học sinh, hầu như ít để ý đến công việc trang trí lớp học, cách trang trí lớp đều giống nhau và được duy trì suốt năm học. Do vậy không mang lại cảm giác mới mẻ cũng như không phát huy được tính sáng tạo của giáo viên và học sinh. Trong phong trào thi đua “ lớp học thân thiện” mỗi giáo viên và học sinh tự do lựa chọn cách trang trí lớp của mình. Từ đó, các ý tưởng sáng tạo, sở thích và niềm ước mơ của các em được thể hiện.

Từ những lí do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học .”

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

2.1 Cơ sở lý luận:

Thế nào là lớp học thân thiện?

Lớp học thân thiện: Là lớp học có không gian thân thiện, con người thân thiện, tích cực, có kỉ năng sống, ứng xử, giao tiếp tốt; có hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và học tập; giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh.

Lớp học thân thiện là nền tảng vững chắc cho Trường học thân thiện học sinh tích cực, là khơi nguồn cho mọi hoạt động của lớp, là sức mạnh của sự đoàn kết, nhất trí.

Xây dựng lớp học thân thiện nhằm tạo ra nhận thức về “Không gian thân thiện” với các điều kiện cơ sở vật chất, cảnh quan phù hợp với yêu cầu giáo dục và thỏa mãn tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh những nguy cơ bất trắc, đe dọa học sinh. Tạo được “Tình cảm thân thiện” giữa các giáo viên giảng dạy và quản lý lớp, giữa phụ huynh với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh với nhau. Từ đó, có sự “Hợp tác thân thiện và tích cực” cùng hướng tới mục tiêu tốt đẹp chung giữa các giáo viên, giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh với nhau trên nền tảng tri thức, đạo đức, kĩ năng sống phù hợp với truyền thống dân tộc. Tăng thêm sự hứng thú trong học tập của học sinh, hình thành nhân cách giáo dục học sinh trở thành “Con ngoan trò giỏi” trở thành người có ích cho xã hội.

- Đối với lớp học được coi là thân thiện thì các em học sinh trong lớp phải luôn có biểu hiện của tình cảm tốt đẹp, đối xử thân thiết và cởi mở với nhau. Như vậy, không thể có “thân thiện” nếu thiếu sự bình đẳng, thiếu dân chủ, vi phạm pháp luật và đạo đức. Cũng có thể không có thân thiện nếu xuất phát từ một phía. “Thân thiện và tích cực” là hai khái niệm luôn đi đôi với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Chính vì vậy tôi: “ Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện ở trường Tiểu học .”

2.2. Thực trạng của vấn đề

a. Thuận lợi:

- Thường xuyên được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hậu Giang và Phòng GD&ĐT Châu Thành A; được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh trong hoạt động dạy hcoj và giáo dục học sinh.

- Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khang trang, Phòng GD&ĐT cũng như BGH luôn tạo điều kiện để nhà trường cũng như giáo viên thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp.

- Đội ngũ giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn vững vàng, chịu khó trong công việc tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu cho lớp học thân thiện.

b. Khó khăn:

- Do nhiều tác động xấu của xã hội ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, suy nghĩ và việc làm của các em

- Một số em khi xưng hô còn thiếu thân thiện, tác phong chưa đúng với quy định của học sinh tiểu học.

- Phụ huynh còn lo làm kinh tế nên ít quan tâm giáo dục con em mình, phó mặc cho giáo viên.

- Đặc biệt, những khó khăn chung hiện nay là đạo đức của các em đang xuống cấp trầm trọng. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, với những trăn trở trước tình hình trên, để góp chung tiếng nói trong công tác giáo dục hiện nay nên tôi chọn đề tài này. Nhằm tạo được bước chuyển biến mới trong việc giáo dục, bồi dưỡng kĩ năng sống, kiến thực, những hiểu biết về xã hội , về con người, về thế giới muôn màu xung quanh các em để các em ngày càng thân thiện hơn.

III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Mục tiêu của biện pháp:

Các biện pháp để thực hiện lớp học thân thiện nhằm tạo ra cho các em một không gian thân thiện: thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa phụ huynh với giáo viên, thân thiện trong môi trường học tập...Môi trường học tập thân thiện sẽ kích thích ở các em niềm say mê học tập, các em thích đến trường, thích hòa mình vào các hoạt động tập thể. Từ đó các em hình thành nhân cách con người mới trên nền tảng tri thức và sự thân thiện. Mục tiêu nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh, giáo dục hành vi, kĩ năng sống cho các em. Các em biết cách cư xử với bạn bè, với thầy cô, với người thân, với xã hội.

b. Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

b1. Trang trí lớp học xanh thân thiện:

Việc trang trí lớp học một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh sẽ giúp cho các em biết yêu và tạo ra cái đẹp, giúp các em có ý thức gìn giữ trường lớp của mình. Ngoài những quy định về trang trí lớp học của ngành, giáo viên chủ nhiệm có thể sáng tạo thêm một số các biểu bảng để trưng bày các sản phẩm của học sinh như các bài văn, bài thơ hay, bài viết chữ đẹp, những tranh vẽ của các em hay các sản phẩm học tập khác.

Trong lớp có thể chụp một bức ảnh tập thể lớp cỡ lớn treo ở trung tâm lớp để hằng ngày các em được nhìn thấy hình ảnh của mình cùng các bạn trong lớp, các em có cảm giác mình được sống trong một tập thể tràn đầy tình yêu thương. Qua đó giáo dục các em tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp cũng như giáo dục các em tinh thần đoàn kết trong tập thể.

b2. Thực hiện “ Tình cảm thân thiện”

- Sử dụng lời nói, ánh mắt và cử chỉ thân thiện: Lời nói là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất của người thầy. Bởi vậy, người giáo viên cần phải sử dụng lời nói sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Khi giao tiếp với học sinh, giáo viên cần sử dụng ngôn ngữ sao cho các em dễ hiểu nhất, giàu hình ảnh và đạt giá trị biểu cảm cao. Ngoài giá trị nội dung của ngôn ngữ, giáo viên còn phải diễn đạt nó bằng âm điệu phù hợp. Chẳng hạn: Khi giáo viên bước vào lớp, học sinh sẽ đứng dậy chào, câu nói để các em ngồi vào vị trí có thể là “Ngồi xuống!”, cũng có thể là “Tất cả ngồi xuống” hoặc là “Cô mời các em ngồi xuống” nhưng cách nói đầy đủ là “Cô chào các em, mời các em ngồi xuống!”. Câu nói ấy cùng với làn môi nở nụ cười hiền hậu và ánh mắt thân thiện lướt qua toàn lớp học sẽ tạo ra những xúc cảm tâm lý, giúp các em thoải mái và tự tin để bắt đầu tiết học.Thay đổi cách cư xử của giáo viên.

- Hãy khen ngợi, đừng chê bai: Khen ngợi là việc làm không thể thiếu trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục tiểu học. Khi học sinh làm được việc tốt thì phải khen ngợi ngay để khích lệ, động viên. Một lời khen có hiệu quả giáo dục gấp nhiều lần so với những lời chỉ trích, chê bai. Đặc biệt với học sinh cá biệt thì lời động viên, khen ngợi như là liều thuốc tinh thần giúp các em thay đổi hành vi theo hướng tích cực. Khen ngợi kịp thời không những làm thay đổi hành vi của học sinh theo hướng tích cực mà còn là động cơ thúc đẩy quá trình học tập của các em. Trong học tập, sự cần cù có phần bù đắp cho sự thiếu thông minh. Nếu khen ngợi, động viên kịp thời sẽ giúp học sinh ham thích và dẫn tới chăm chỉ trong học tập. Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh, hãy tin ở các em, cho các em hy vọng.

- Tạo tiếng cười trong mỗi tiết học: “Tiếng cười là liều thuốc bổ”. Tiếng cười trong dạy học - giáo dục sẽ làm tan đi không khí căng thẳng của tiết học. Không những thế, tiếng cười còn tạo ra sự hưng phấn để kích thích suy nghĩ. Những người thông minh thường có tính hài hước, chính sự hài hước lại tác động vào não để kích thích tư duy. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần vận dụng tính hài hước để thu hút sự chú ý của học sinh, làm tăng tính hấp dẫn của vấn đề cần truyền đạt, giúp quá trình hình thành kiến thức diễn ra tự nhiên và nhẹ nhàng, đem lại kết quả cao. Bên cạnh đó, không khí lớp học trở nên thân thiện hơn, có hứng thú để bắt đầu cho những tiết học khác.

- Quan tâm và chia sẻ: Giáo viên cần giáo dục các em có thói quen biết quan tâm, chia sẻ, động viên, thăm hỏi lẫn nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống. Giáo viên chủ nhiệm cũng cần phải nắm được ngày sinh của các em trong lớp và thông báo trên bảng tin của lớp để lớp tổ chức sinh nhật cho bạn của mình. Quà sinh nhật có thể là những lời chúc mừng hay những lời ca tiếng hát của các bạn trong lớp. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm có thể chuẩn bị một món quà nhỏ có thể là quyển vở, hộp màu,…để tặng các em trong ngày sinh nhật. Điều này giúp các em thấy được sự quan tâm của cô giáo và các bạn trong lớp. Từ đó, giúp các em tự tin hơn trong học tập, rèn luyện cũng như việc tham gia các hoạt động tập thể.

Giáo viên là người rất gần gũi với học trò, vì vậy hãy cố gắng để các em luôn cởi mở với thầy cô. Hãy vừa là bạn vừa là thầy của các em. Giáo viên không cần phải che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Thầy cô hãy giúp các em nhận ra, phát triển chúng thêm. Hãy cố gắng sống hết mình với các em. Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói dối. Thương yêu, công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của mỗi giáo viên.

b3. Tăng cường sự tham gia của học sinh.

- Xây dựng nội quy lớp học: Giáo viên thông báo cho học sinh nội dung chính của năm học; nhắc lại nhiệm vụ của học sinh trong Điều lệ trường tiểu học; học sinh chia nhóm thảo luận; các nhóm chia sẻ ý kiến; giáo viên và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả học sinh; thống nhất và xây dựng thành nội quy của lớp; viết và trang trí nội quy lớp.

Việc làm này hết sức có ý nghĩa, đó là: học sinh được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình, ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng.Giúp các em hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra. Giúp các em rèn kĩ năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến và tham gia quá trình ra quyết định. Phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh. Làm tốt điều này, chúng ta đã khơi dậy sự tự tin trong mỗi em học sinh. Khi đó các em sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.

- Chia sẻ Hộp thư vui: Mỗi học sinh và giáo viên làm một hộp thư. Hàng ngày, mỗi học sinh và giáo viên ghi những lời khen ngợi, động viên, những lời nhắc nhở,…dành cho bạn, cho học sinh và bỏ vào hộp thư mỗi người. Cuối tuần, vào tiết sinh hoạt tập thể, tất cả mở ra xem và đọc cho cả lớp cùng nghe.

Việc làm này giúp học sinh hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản. Tạo điều kiện cho những học sinh ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua hộp thư vui. Giúp giáo viên biết được thái độ, tình cảm của học sinh đối với mình. Nếu sai, giáo viên đừng sợ xin lỗi họctrò. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của giáo viên trong mắt các em mà thôi.
- Xây dựng hòm thư “Điều em muốn nói”: Chúng ta biết rằng, không phải lúc nào học sinh cũng có thể trực tiếp nói thẳng mong muốn, suy nghĩ của các em với thầy cô giáo, với nhà trường. Vì vậy, thông qua hòm thư “Điều em muốn nói” nhằm giúp các em học sinh tự do bày tỏ những khúc mắc, băn khoăn của bản thân về cuộc sống quanh các em, về trường, lớp, bạn bè và thầy cô.

Làm tốt điều này sẽ giúp giáo viên rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò; giáo viên được lắng nghe những chia sẻ, mong muốn của các em để từ đó kịp thời có những điều chỉnh hợp lý, nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường thân thiện trong lớp họ

- “Học mà chơi - chơi mà học”: các em học sinh tiểu học rất thích tham gia các trò chơi. Chính vì vậy việc tổ chức cho các em tham gia vào các trò chơi là một việc làm hết sức cần thiết. Tham gia trò chơi giúp các em rèn luyện thể chất, sự khéo léo, trở nên nhanh nhẹn hoạt bát, tạo sự hoà đồng, thân thiện, đoàn kết... Những phút vui chơi thoải mái, lành mạnh sẽ giúp các em thêm hào hứng để học tập và sống hồn nhiên hơn. Hơn nữa, việc vui chơi lành mạnh còn tạo ra nhiều đức tính tốt đẹp, hạn chế những tật xấu, đồng thời rèn luyện thể chất và tâm hồn các em theo chiều hướng tốt hơn.

- Đôi bạn cùng tiến: trong lớp bao giờ cũng có nhiều đối tượng học sinh, ngoài những học sinh hoàn thành còn có những học sinh chưa hoàn thành, để các em học sinh chưa hoàn thành không bị tự ty, mặc cảm và thụ động trong học tập. Giáo viên nên xây dựng các mô hình học tập như “Đôi bạn nói lời hay, làm việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, để cho các em hoàn thành kèm cặp các em chưa hoàn thành.

IV. KẾT QUẢ

Qua gần hai năm tiến hành áp dụng đề tài này, cùng với sự quản lí chỉ đạo của nhà trường, tôi nhận thấy việc sử dụng môi trường lớp học thân thiện ở lớp đã đạt được một số kết quả cụ thể như sau:

- Mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh được gần gũi, quan tâm nhau nhiều hơn. Học sinh luôn luôn kính trọng, biết lắng nghe và thực hiện nghiêm túc những điều thầy cô dạy bảo.

- Mối quan hệ giữa học sinh và học sinh trong lớp ngày càng gắn bó, thân thiết với nhau. Các em biết yêu thương nhau, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và sinh hoạt.

- Tỉ lệ chuyên cần của lớp tôi đạt 99,8 %

- Lớp luôn tham gia tốt các hoạt động của trường tổ chức.

- Học sinh tự nguyện tặng sách cũ cho các em lớp dưới: 20 quyển Tiếng Việt; 23 quyển sách Toán; 37 quyển sách các môn học khác.

- Các em tự nguyện quyên góp đồ dùng học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp.

- Qua các kì thi cho thấy kết quả học tập có nhiều tiến bộ, có nhiều học sinh hoàn thành xuất sắc các môn học.

- Đa số phụ huynh đến lớp đều hài lòng và khen ngợi cảnh quan của lớp học. Họ cảm thấy yên tâm hơn.

V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Qua quá trình thực hiện lớp học thân thiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở lớp tôi chủ nhiệm trong thời gian qua, tôi đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như sau:

- Cải thiện tốt mối quan hệ cô trò, thực hiện qui tắc ứng xử thân thiện.

- Cần chịu khó học hỏi, tìm tòi, đổi mới, phối hợp hài hòa các phương pháp, vận dụng đổi mới các hình thức dạy học phù hợp.

- Lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, và phụ đạo học sinh chưa hoàn thành của lớp.

-Gv cần bao dung và công tâm trong giảng dạy và giáo dục học sinh.

-Làm tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

- Nghiên cứu tâm lí lứa tuổi, tạo môi trường thật sự thân thiện, từ việc trang trí lớp cho đến việc giảng dạy và các hoạt động ngoài giờ để phát huy tính tự giác của các em.

-Nhẹ nhàng uốn nắn, sửa sai cho các em kịp thời, thường xuyên. Kịp thời tuyên dương khi thấy các em tiến bộ dù là rất nhỏ, để các em tự tin hơn vượt qua những mặc cảm tự ti.

- Gv đồng thời là người cô, người mẹ, người bạn cho học sinh khi cần được dạy dỗ , khi muốn được che chỡ, khi cần được chia sẽ.

- Tạo điều kiện cho các em hòa nhập với bạn bè trong lớp, ở trường.

- Tận dụng tối đa những điều kiện sẵn có để phát triển giáo dục.

VI. KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT

Như chúng ta đã biết sự vật hiện tượng không đứng yên một chỗ mà nó luôn luôn chuyển động. Bản thân tôi cũng vậy, tôi nhận thấy mình không nên hài lòng với những gì đã có mà cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Qua thời gian thực hiện tôi rút được nhiều bài học cho bản thân:

- Bản thân phải luôn có tâm huyết với nghề, phải yêu thương học sinh mới đạt được kết quả tốt đẹp trong công việc.

- Giáo viên thực sự là người bạn của học sinh: có tấm lòng bao dung, thông cảm học sinh, thương yêu, gần gũi, động viên khen thưởng học sinh.

-Giáo viên uốn nắn, sửa chữa ngôn ngữ giao tiếp của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau.

- Tạo điều kiện để học sinh tự tin khi thể hiện mình.

- Cùng với hình thức thảo luận nhóm, giáo viên sử dụng phương pháp dạy học thích hợp như tổ chức cả lớp cùng nhận xét, đánh giá, để học sinh tự phát hiện kiến thức và cùng thao tác trên vật thật, tổ chức trò chơi học tập sinh động, khen thưởng mang tác dụng động viên tích cực.

- Phối hợp với Tổng phụ trách đội, tổ chức những cuộc thi : “ Lớp học thân thiện” với nhiều tiêu chí như phòng học là nhà, bạn bè là anh em. Tổ chức cho học sinh thi các trò chơi dân gian vào những tiết hoạt động ngoài giờ.

- Việc thực hiện lớp học thân thiện không chỉ là hưởng ứng cuộc vận động của ngành mà còn là tâm huyết của bản thân tôi. Tất cả ai trong chúng ta cũng mong muốn mình được ở trong một môi trường tốt đẹp. Bản thân tôi sẽ không ngừng học hỏi, sáng tạo để làm cho lớp học của mình ngày càng đẹp hơn, an toàn hơn và thân thiện hơn.

- Phong trào “Thực hiện lớp học thân thiện ” là một việc làm lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, tinh thần khắc phục khó khăn và sự vận dụng linh hoạt biện pháp để huy động tốt các lực lượng xã hội.

Trên đây là những đúc kết kinh nghiệm của bản thân trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp, rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo để sáng kiến của tôi được tốt hơn.

Tổng hợp đề tài sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học

Khi viết sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học, các giáo viên có thể tham khảo và lựa chọn một trong số các đề tài viết sáng kiến dưới đây:

  • Nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học.
  • Những biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh tiểu học của giáo viên chủ nhiệm lớp.
  • Vai trò cảm hóa của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh tiểu học có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn về mặt tinh thần.
  • Một số giải pháp giúp bồi dưỡng về năng lực của giáo viên chủ nhiệm tại trường tiểu học A.
  • Một vài kinh nghiệm đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và quản lý của giáo viên chủ nhiệm trường Tiểu học.
  • Một số phương pháp quản lý học sinh của giáo viên chủ nhiệm tại trường tiểu học vùng cao.
  • Kinh nghiệm rèn nề nếp lớp chủ nhiệm.
  • Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1: Một số kinh nghiệm giúp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1.
  • Sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3: Biện pháp giáo dục tính tự lập của lớp chủ nhiệm lớp 3.
  • Một số kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực
  • SKKN quản lý sách vở đồ dùng của học sinh tại lớp
  • Một số sáng kiến để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở Trường tiểu học …
  • Một số biện pháp Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh
  • SKKN một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 1
  • Đề tài Biện pháp Rèn luyện và Giáo dục học sinh cá biệt ở tiểu học
  • Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
  • Một số biện pháp khắc phục học sinh bỏ học để duy trì sĩ số học sinh ở lớp 5
  • Sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1
  • Một số biện pháp quản lý, nhằm duy trì sĩ số học sinh dân tộc ở trường Tiểu học …
  • Giáo dục học sinh qua một tiết thực hành đạo đức ở Tiểu học
  • Phối hợp các lực lượng giáo dục để giáo dục đạo đức cho các em học sinh
  • Một số biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học
  • Dạy kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
  • Một số kinh nghiệm giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ tiếp thu tốt môn Toán
  • Bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi trường tiểu học
  • Một số biện pháp giúp giáo viên, học sinh ”Viết đúng – viết đẹp” và xây dựng phong trào ”Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” ở trường Tiểu học
  • Một số biện pháp về công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lượng học tập
  • Giải pháp và quy trình tổ chức phụ đạo HS yếu các khối lớp từ 1 đến 5
  • Dạy học phát huy tính tích cực, tự giác học tập của học sinh
  • Công tác giúp đỡ học sinh yếu kém có hiệu quả
  • Một số biện pháp quản lý và chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong trường tiểu học
  • Một số giải pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh tiểu học
  • SKKN phụ đạo học sinh yếu ở tiểu học
  • Vận dụng sự đổi mới công tác dạy và học trong việc giúp đỡ học sinh yếu ở trường tiểu học
  • Đổi mới phương pháp học của học sinh theo hướng tích cực
  • Nghiên cứu đặc điểm hứng thú học môn toán của học sinh tiểu học và biện pháp tâm lý sư phạm nâng cao
  • Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi / ngày
  • Tổ chức trò chơi trong giờ sinh hoạt tập thể cho học sinh tiểu học
  • Áp dụng dạy – học bằng phương pháp điều tra ở tiểu học
  • Một số kinh nghiệm về rèn chữ viết cho học sinh tiểu học
  • Đổi mới quản lí chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường tiểu học
  • Biện pháp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh tiểu học
  • Tăng cường phối hợp giáo dục giữa giáo viên & gia đình thông qua sổ báo bài
  • Áp dụng phương pháp học tập theo nhóm nhỏ
  • Giải pháp xây dựng nề nếp vở sạch chữ đẹp
  • Một vài biện pháp xây dựng lớp học thân thiện theo mô hình trường tiểu học mới
  • Cải tiến biện pháp chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học
  • Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh
  • Phát triển hứng thú đọc truyện cổ tích cho học sinh tiểu học
  • Một số biện pháp hướng dẫn học sinh giải toán qua mạng internet.

.......................

Sáng kiến kinh nghiệm thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm 2023 - 2024 giúp các thầy cô hướng dẫn các em tự rèn luyện cá nhân, học tốt môn Tiếng Việt, Toán,... Bài viết trên là một đề tài sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mà VnDoc muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Hy vọng qua đây sẽ mang tới những thông tin hữu ích giúp các thầy cô lựa chọn được đề tài sáng kiến kinh nghiệm phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
11 46.930
Sắp xếp theo

Sáng kiến kinh nghiệm tiểu học

Xem thêm