Soạn bài Vận nước (Quốc tộ) - Pháp Thuận

Soạn bài Vận nước (hay Quốc tộ) do Đỗ Pháp Thuận sáng tác được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức, từ đó học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 10 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình.

Bài thơ Vận nước (hay Quốc tộ) thể hiện ý thức trách nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước của nhà thơ, đồng thời thể hiện khát vọng hoà bình của con người thời đại bấy giờ và truyền thống yêu chuộng hoà bình của dân tộc Việt Nam.

1. Soạn bài: Vận nước mẫu 1

1.1. Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)

Tác giả so sánh “vận nước như dây mây leo quấn quýt” nhằm diễn tả:

- Sự thịnh vượng, bền vững, dài lâu.

- Khẳng định vận may của đất nước và niềm tin của nhà thơ vào vận nước.

1.2. Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)

- Hoàn cảnh đất nước:

+ Sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc, đất nước được thống nhất bởi vua Đinh Tiên Hoàng.

+ Vua Lê Đại Hành muốn xây dựng một vương triều phong kiến hùng cường.

- Tâm trạng tác giả: vui mừng, tự hào, tin tưởng vào tương lai đất nước.

1.3. Câu 3 (trang 139 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)

- Vô vi là thuật ngữ trong sách Đạo đức kinh của lão Tử nhằm chỉ một thái độ sống thuận theo tự nhiên, không làm điều trái tự nhiên.

- Tác giả khẳng định: muốn cho đất nước thái bình, người trị quốc phải dùng cái đức của mình để cảm hóa nhân dân

=> Quan điểm “Đức trị” – đường lối trị nước được thể hiện tập trung trong hai chữ “vô vi”.

1.4. Câu 4 (trang 139 sgk Ngữ Văn 10 Tập 1)

Hai câu thơ cuối bài thể hiện truyền thống yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta, bày tỏ niềm tự hào dân tộc và niềm tin vào tương lai của đất nước được thái bình, ấm no.

2. Soạn bài: Vận nước mẫu 2

2.1. Kiến thức cơ bản

a. Đỗ Pháp Thuận (915 – 990) không rõ tên thật và quê quán, là một nhà sư thuộc dòng thiền Nam phương, từng giữ những công việc cố vấn quan trọng dưới triều Lê.

b. Bài thơ nói lên ý thức trách nhiệm và niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai đất nước của nhà thơ, đồng thời thể hiện khát vọng hoà bình của con người thời đại bấy giờ và truyền thống yêu chuộng hoà bình của dân tộc Việt Nam.

c. Về nghệ thuật, bài thơ giàu tính triết lí: dùng hình tượng tự nhiên để khẳng định vận nước vững bền, hưng thịnh, lâu dài. Lời thơ ngắn gọn, ý thơ hàm xúc. Câu thơ có nội dung và hình thức một châm ngôn nghệ thuật.

2.2. Rèn kĩ năng

2.2.1. Trong câu thơ đầu, nhà thơ đã mượn hình tượng thiên nhiên để nói về vận nước (vận nước như dây leo quấn quýt). Nghệ thuật so sánh ấy vừa nói lên sự bền chặt, lại nói lên sự dài lâu, sự phát triển thịnh vượng của nước mình. Câu thơ vừa khẳng định vận may của đất nước (Quốc tộ là vận may của quốc gia) đồng thời nói lên niềm thin của tác giả vào vận nước.

2.2.2. Qua hai câu thơ đầu, ta có thể cảm nhận được:

Hoàn cảnh đất nước: Sau nhiều năm chiến tranh loạn lạc (loạn mười hai sứ quân và sự xâm lược của nhà Tống năm 981) đất nước ta bắt đầu bước vào thời kì ổn định. Nhà vua (Lê Đại Hành) muốn xây dựng một vương triều phong kiến vững mạnh, một quốc gia hùng cường. Trong khí thế đi lên của dân tộc, mọt vận hội mới như đang mở ra trước mắt.

Tâm trạng: Nhà thơ rất tin tưởng vào tương lai của đất nước. Hai câu thơ phản ánh một tâm trạng phơi phới vui tươi, đầy lạc quan và tự hào của tác giả.

2.2.3. Hai câu cuối nói về đường lối trị nước. Tất cả cô đọng lại trong hai chữ "vô vi". Vô vi theo Lão Tử là thuận theo tự nhiên, không làm gì trái với quy luật của tự nhiên. Vô vi trong bài này được hiểu là: người trị quốc phải dùng cái đức của mình để cảm hoá nhân dân khiến cho dân tin phục. Khi dân tin phục thì đất nước sẽ tự đạt được thái bình. Trị nước như thế nghĩa là lấy đức mà trị quốc. Hai câu thơ cuối là một lời khẳng định bởi chỉ có lấy đức mà trị quốc mới là kế sách lâu bền để xây dựng một quốc gia thái bình thịnh trị.

2.2.4. Điểm then chốt của bài thơ là hai chữ "thái bình". Vận nước xoay quanh hai chữ "thái bình" mà đường lối trị nước cũng hướng tới hai chữ ấy. Nguyện vọng của con người thời đại bấy giờ là mơ ước một nền "thái bình muôn thủa". Hai câu thơ cuối phản ánh một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Đó là truyền thống yêu chuộng hoà bình.

------------------------------------

VnDoc.com hi vọng tài liệu: Soạn bài Vận nước (Quốc tộ) - Pháp Thuận sẽ giúp các bạn học tốt môn Ngữ văn 10. Mời các bạn tham khảo thêm Đề thi học kì 1 lớp 10, Soạn bài lớp 10, Học tốt Ngữ văn 10, Tài liệu học tập lớp 10 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải để đạt kết quả cao trong học tập.

Đánh giá bài viết
1 787
Sắp xếp theo

    Soạn bài lớp 10

    Xem thêm