Soạn bài Luyện nói Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn

Soạn Văn: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Soạn Văn 8: Luyện nói: Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm được VnDoc giới thiệu tới các bạn để tham khảo giúp các bạn học sinh nắm rõ kiến thức luyện tập về cách kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Tài liệu được biên soạn chi tiết kỹ lưỡng, giúp các bạn học sinh học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Câu 1 (trang 109 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Ôn tập về ngôi kể

a. - Kể theo ngôi thứ nhất là ngôi kể mà người kể xưng “tôi”, trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, trải qua, nói ra cảm tưởng, suy nghĩa của mình → Tác dụng: Bộc bạch trực tiếp, chân thực cảm xúc nhân vật.

- Kể theo ngôi thứ ba là người kể giấu mình đi, không trực tiếp lộ diện nhưng thực ra đã có mặt ở khắp mọi nơi, gọi tên các nhân vật bằng chính tên của họ, kể linh hoạt, tự do → Tác dụng: Tạo ra tính khách quan cho câu chuyện.

b. Ví dụ:

- Ngôi kể thứ nhất: Tôi đi học, Trong lòng mẹ, Lão Hạc.

- Ngôi kể thứ ba: Tức nước vỡ bờ, Cô bé bán diêm, Đánh nhau với cối xay gió.

c. Phải thay đổi ngôi kể để câu chuyện thêm sinh động, linh hoạt thú vị, để người kể có thể lựa chọn ngôi kể thích hợp.

Câu 2 (trang 110 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):

Chuẩn bị luyện nói

Muốn kể lại đoạn trích theo ngôi thứ nhất, phải thay đổi về: Từ xưng hô (xưng tôi, gọi anh Dậu là chồng tôi / nhà tôi), lời dẫn thoại chuyển thành lời kể, lời miêu tả, biểu cảm cần có thêm cảm xúc chị Dậu (“tôi”).

Luyện tập

Đoạn văn tham khảo luyện nói:

Tên người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh. Tôi nhanh tay, nắm ngay được gậy của hắn, giằng co, đu đẩy với hắn, rồi buông gậy ra, áp vào vật nhau với hắn. Hai đứa trẻ kêu khóc om sòm. Cuối cùng, hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.

...................................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Luyện nói Kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm ngắn gọn. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các bạn dễ dàng trả lời câu hỏi liên quan trong bài, từ đó học tốt môn Ngữ văn 8 và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra Văn 8 sắp tới.

Ngoài tài liệu trên, các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 8, học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Soạn bài lớp 8, Soạn Văn Lớp 8 (ngắn nhất) mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Đánh giá bài viết
38 7.542
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 8

    Xem thêm