Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm siêu ngắn

Soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm siêu ngắn nằm trong mục lục soạn văn 8 siêu ngắn. Bài soạn này giúp các bạn ôn lại kiến thức về ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn tự sự; sự kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong tự sự

Soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm siêu ngắn

I. Chuẩn bị ở nhà

1. Ôn tập về ngôi kể

a.

- Kể theo ngôi thứ nhất là người kể xưng tôi trong câu chuyện. Kể theo ngôi này, người kể có thể trực tiếp kể ra những gì mình đã nghe, đã thấy, đã trải qua, những suy nghĩ, tình cảm của mình. Kiểu kể này tăng tính chân thực, thuyết phục như là sự việc có thật.

- Kể theo ngôi thứ ba là người kể tự giấu mình đi, gọi tên các nhân vật bằng tên gọi của chúng. Cách kể này giúp người kể có thể kể một cách linh hoạt, tự do những gì đã diễn ra với nhân vật.

b. Ví dụ về cách kể chuyện:

- Ngôi thứ nhất: “Tôi đi học”, “Trong lòng mẹ”...

- Ngôi thứ ba: “Cô bé bán diêm”, “Tức nước vỡ bờ”...

c. Phải thay đổi ngôi kể, vì: Tùy theo một cốt truyện cụ thể, với những tình huống cụ thể mà người viết lựa chọn ngôi kể cho thích hợp.

2. Chuẩn bị luyện nói

Đọc đoạn trích và kể lại theo lời của chị Dậu (theo ngôi thứ nhất)

Tên Cai lệ không buông tha cho gia đình tôi, xông đến trói chồng tôi. Tôi sợ xám mặt, vội vàng đặt con bé xuống đất, chạy đến đỡ lấy tay hắn:

- Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!

Hắn không nghe, đã vậy còn hét lên:

- Tha này! Tha này!

Vừa nói hắn vừa bịch luôn vào ngực tôi mấy bịch rồi lại sấn đến để trói chồng tôi.

Lúc ấy, hình như tức quá không thể chịu được, tôi liều mạng cự lại:

- Chồng tôi đau ốm, ông không được phép hành hạ!

Cai lệ tát vào mặt tôi một cái đánh bốp, rồi hắn cứ sấn vào cạnh nhà tôi. Tôi không chịu được nữa nghiến hai hàm răng:

- Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!

Rồi tôi túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện như hắn chạy không kip với sức xô đẩy của tôi, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng tôi.

Người nhà Lí Trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi. Nhanh như cắt, tôi nắm ngay được gậy của hắn. Tôi và hắn giằng co nhau, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa con tôi kêu khóc om sòm. Kết cục hắn bị tôi túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.

VnDoc đã hướng dẫn các bạn Soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm siêu ngắn, là tài liệu hay nhằm hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài, đồng thời ôn lại kiến thức về ngôi kể và tác dụng của việc thay đổi ngôi kể trong văn tự sự, mời các bạn cùng tham khảo

............................................

Ngoài Soạn bài Luyện nói: kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm siêu ngắn. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 8, soạn bài 8, Soạn văn 8 VNEN hoặc đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn học tốt

Đánh giá bài viết
1 554
Sắp xếp theo

    Soạn văn 8 Chân trời sáng tạo - Siêu ngắn

    Xem thêm