Soạn bài Bàn về phép học ngắn gọn

Soạn Văn 8: Bàn về phép học được VnDoc sưu tầm và giới thiệu với các bạn để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 8. Tài liệu hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 giúp các em dễ dàng chuẩn bị bài trước khi tới lớp. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Bố cục: 4 phần

- Phần 1 (Từ đầu...tệ hại ấy): Mục đích của việc học

- Phần 2 (Cúi từ nay...xin chớ bỏ qua): Bàn về cách học

- Phần 3 ( Đạo học...thịnh trị): Kết quả dự kiến

- Phần 4 (Đoạn còn lại): Kết luận về phép học

Câu 1 (trang 78 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Phân tích đoạn mở đầu: Nêu mục đích chân chính của việc học. Tác giả dùng câu châm ngôn vừa dễ hiểu, vừa tăng thêm sức mạnh thuyết phục.

"Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo". Khái niệm "học" được giải thích bằng hình ảnh so sánh cụ thể nên dễ hiểu. Khái niệm "đạo" vốn trừu tượng, phức tạp được giải thích thật ngắn gọn rõ ràng: "Đạo là lối đối xử hằng ngày giữa mọi người". Như vậy mục đích chân chính của việc học là học để làm người.

Câu 2 (trang 78 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Sau khi xác định mục đích của việc học, tác giả soi vào thực tế đương thời để phê phán những biểu lệch lạc, sai trái trong việc học. Lối học này gây những tác hại lớn.

Tác hại của lối học lệch lạc, sai trái đó là làm cho "chúa trọng nịnh thần" người trên kẻ dưới đều thích sự chạy chọt, luồn cúi, không có thực chất, dẫn đến cảnh "nước mất, nhà tan".

Câu 3 (trang 75 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Việc học phải được phổ biến rộng khắp: Mở thêm trường, mở rộng thành phần người học, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi học.

Việc học phải bắt đầu từ những kiến thức cơ bản, có tính chất nền tảng. Phương pháp học học phải:

- Tuần tự tiến lên, từ thấp đến cao.

- Học rộng, nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất.

- Học phải biết kết hợp với hành. Học không phải chỉ để biết mà còn để làm.

Câu 4 (trang 75 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Nói về phép học, Nguyễn Thiếp cho rằng học phải theo trình tự trước - sau, thấp - cao: "Lúc đầu học Tiểu học để bồi lấy gốc. Tuần tự tiến lên...". Nghĩa là người học phải bắt đầu từ những kiến thức có sở, nền tảng. Học rộng là cần thiết song cần phải biết suy nghĩ để thâu tóm những cái tinh tuý, cốt lõi nhất. Đặc biệt, học phải đi đôi với hành, kiến thức trong sách vở phải được thể nghiệm vận dụng vào thực tiễn đời sống: "Theo điều học mà làm". Có như thế thì người học mới có khả năng lập công trạng thể hiện điều học được thành hành động, giúp cho đất nước "vững yên", "thịnh trị".

Ở thời đại nào cũng cần đến sự học chân chính. Đây là phương cách căn bản để phát triển, tiến bộ. Điều Nguyễn Thiếp nói đúng cho mọi thời đại.

Câu 5 (trang 75 sgk Ngữ văn 8 tập 2):

Củng cố bài học bằng sơ đồ lập luận của đoạn văn

Soạn Văn 8: Bàn về phép học

Luyện tập (trang 79 sgk Ngữ văn 8 tập 2)

Sự cần thiết và tác dụng của phương pháp "học đi đôi với hành"

Học là quá trình tiếp thu kiến thức và lý thuyết, lý luận. Hành là quá trình áp dụng lý thuyết học được vào thực tiễn đời sống và lao động. Phương pháp “học đi đôi với hành” chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa nhận thức và hành động của con người, tạo ra tính thực tiễn, bổ sung lẫn nhau làm cho những điều chúng ta học trở nên có ý nghĩa và kết quả. Nếu chỉ học mà không thực hành sẽ sa vào lý thuyết suông, không thể nắm bắt được ý nghĩa sâu sắc với thực tiễn. Học đi đôi với hành thực sự cần thiết và hữu dụng với tất cả mọi người. Song trên thực tế nước ta, phương pháp này chưa được xem trọng, đó là nguyên nhân làm cho chất lượng giáo dục không được cải thiện. Vì thế cần xác định đúng đắn mục tiêu học tập, và thường xuyên áp dụng phương pháp “học đi đôi với hành” để việc học trở nên ý nghĩa.

..............................

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Soạn bài Viết đoạn văn trình bày luận điểm ngắn gọn. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các bạn dễ dàng trả lời câu hỏi liên quan trong bài, từ đó học tốt môn Ngữ văn 8 và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra Văn 8 sắp tới.

Ngoài tài liệu trên, các bạn có thể tham khảo các bài tiếp theo tại chuyên mục Soạn Văn 8 trên VnDoc. Chuyên mục tổng hợp các bài soạn theo từng bài trong SGK Ngữ văn 8, giúp các em dễ dàng theo dõi, phục vụ quá trình học tập và chuẩn bị bài kỹ lưỡng trước khi tới lớp.

Đánh giá bài viết
9 3.358
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 8

    Xem thêm