Soạn bài lớp 8: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

Soạn bài: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

Soạn bài lớp 8: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 là tài liệu tham khảo được Vndoc.com sưu tầm, nhằm giúp các bạn học sinh nắm được bố cục, nội dung và nghệ thuật của bài Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 để chuẩn bị tốt cho bài học trên lớp. Mời các bạn tham khảo.

Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

I. Kiến thức cơ bản

1. Về vấn đề nêu trong văn bản

  • Từ hàng triệu năm nay, loài người đã xuất hiện trên Trái Đất. Chúng ta được đất nuôi dưỡng, được hít thở bầu không khí trong lành,...Có thể nói, con người đã được hưởng lợi rất nhiều từ thiên nhiên, môi trường. Tuy nhiên, nhiều người không ý thức được rằng: rất nhiều những vật dụng phế thải của chúng ta đang dần dần huỷ hoại tự nhiên, đầu độc và làm ô nhiễm môi trường sống của chính chúng ta.
  • Hãy bảo vệ ngôi nhà chung, bảo vệ Trái Đất thân yêu - lời kêu gọi đó đã được cả thế giới hưởng ứng, và ngày 22 tháng 4 hàng năm đã trở thành Ngày Trái Đất. Văn bản này được soạn thảo nhân dịp Việt Nam tham gia chương trình nói trên. Thông tin về ngày Trái Đất đã được thu hẹp, thể hiện tập trung trong chủ đề: "Một ngày không sử dụng bao bì ni lông".

2. Về cấu trúc và giá trị nội dung của văn bản

a) Văn bản này gồm ba phần

  • Phần thứ nhất (từ đầu đến... "chủ đề Một ngày không sử dụng bao bì ni lông"): Trình bày nguyên nhân ra đời của thông điệp Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000
  • Phần thứ hai (từ "Như chúng ta đã biết..." đến "... ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường"): Phân tích tác hại và đưa ra những giải pháp cho vấn đề sử dụng bao bì ni lông
  • Phần thứ ba (từ "Mọi người hãy..." cho đến hết): Kêu gọi mọi người hãy quan tâm hành động vì môi trường bằng việc làm cụ thể: "Một ngày không dùng bao bì ni lông".

b) Trọng tâm thông điệp của văn bản này là phần thứ hai.

  • Nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông có thể gây tác hại cho môi trường là tính không phân hủy của plastic. Ngoài ra, khi lẫn vào đất chúng làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật, gây ra sự tắt nghẽn cống rãnh để ruồi muỗi phát sinh lây truyền bệnh dịch, làm chết các sinh vật nuối phải chúng. Cụ thể là:
    • Bao ni lông lẫn vào đất cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi.
    • Bao ni lông làm tắc các đường dẫn nước thải: Làm muối phát sinh lây truyền dịch bệnh gây ra ngập lụt đô thị vào mùa mưa.
    • Bao ni lông làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải, bao ni lông màu làm ô nhiễm thực phẩm do chúa kim loại như chì, ca-đi-mi gây hại cho não và gây ra ung thư phổi.
    • Nguy hiểm nhất khi các bao bì ni lông thải bị đốt, khí đôc thải ra chất đi-ô-xin (chất độc màu da cam) gây ra dị tật bẩm sinh cho trẻ sơ sinh và các bệnh nan y.
    • Đối với môi trường
    • Đối với sức khỏe con người
  • Tính thuyết phục của những kiến nghị mà văn bản đã đề xuất.
    • Thay đổi thói quen sử dụng.
    • Chỉ sử dụng lúc thật cần thiết.
    • Thay túi ni lông bằng giấy, bằng lá khi dùng gói thực phẩm.
    • Tuyên truyền cho mọi người về tác hại của nó cùng quan tâm và đưa ra giải pháp thích hợp.
    • Tính thuyết phục của văn bản chủ yếu ở việc phân tích tác hại của việc dùng bao bì ni lông (cả nước mỗi ngày vứt vào môi trường 25 triệu bao ni lông, trên 9 tỉ bao ni lông mỗi năm).
    • Trên cơ sở những tác hại do bao bì ni lông gây ra tác giả đã đưa ra bốn giải pháp để hạn chế dùng bao ni lông và cách dùng phải nên thế nào:
    • Bốn giải pháp mà tác giả đề xuất là hoàn toàn khả thi và có tính thuyết phục, nó rất phù hợp với thực tế, nó ở trong tầm tay và khả năng kiểm soát của mỗi cá nhân.
    • Từ "vì" là sự liên kết giữa hai vế đoạn văn lại với nhau, đoạn trên là tiền đề để dẫn đến đoạn dưới làm cho văn bản thêm chặt chẽ và mạch lạc.

c) Nội dung kêu gọi

Nội dung kêu gọi giản dị không "đao to búa lớn" nhưng thiết thực, và vì thế, có hiệu quả tác động rõ rệt. Hành động kêu gọi "một ngày không dùng bao bì ni lông" sẽ khiến mọi người nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ sự trong sạch của môi trường. Làm điều đó cũng vì chính cuộc sống của chúng ta.

d) Nghệ thuật

Với phong cách ngôn ngữ báo chí, bằng phương pháp liệt kê, phân tích chứng minh... văn bản đã làm sáng tỏ về tác hại của việc dùng bao bì ni lông, về lợi ích của việc giảm bớt chất thải ni lông, kêu gọi mọi người góp phần bảo vệ môi trường – ngôi nhà chung của thế giới.

e) Ý nghĩa

Trong khi loài người chưa loại bỏ được hoàn toàn bao ni lông, tức là chưa có giải pháp thay thé, thì chỉ có thể đề ra những biện pháp hạn chế việc dùng chúng. Những biện pháp hạn chế mà văn bản đề ra là hợp tình hợp lí, có tính khả thi.

II. Rèn luyện kỹ năng

Cách đọc: Bằng sự kết hợp khéo léo giữa các kiến thức khoa học và thực tiễn, tác giả đã chỉ ra tác hại nghiêm trọng của việc sử dụng bao bì ni lông. Do đó khi đọc cần làm rõ từng câu, từng ý. Một số từ ngữ cần đọc nhấn giọng để thể hiện nổi bật chủ đề được nêu trong văn bản

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Dưới đây là bài soạn Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000 bản rút gọn nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 8: Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000

Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 1 lớp 8 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

Đánh giá bài viết
24 5.959
Sắp xếp theo

    Soạn bài lớp 8

    Xem thêm