Soạn bài Trong lòng mẹ ngắn gọn

Soạn Văn 8: Trong lòng mẹ bao gồm đáp án cho các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 8 tập 1, giúp các em trả lời nhanh các câu hỏi liên quan tới đoạn trích Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng. Tài liệu Soạn Văn 8 này được trình bày ngắn gọn, xúc tích, nhằm giúp các em chuẩn bị tốt nội dung trước khi đến lớp, nắm chắc kiến thức nền tảng của bài. Dưới đây là chi tiết bài soạn mời các em tham khảo.

A. Tóm tắt bài Trong lòng mẹ

Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ mẫu 1

Cha mất, mẹ bé Hồng bỏ đi vào Thanh Hóa tha hương cầu thực để lại em sống với bà cô cay nghiệt. Bà ta luôn gieo rắc vào đầu em những ý nghĩ xấu về mẹ của mình. Đỉnh điểm bà ta còn bị ra chuyện mẹ em có em bé, cuộc sống bần hàn, khổ sở. Tuy nhiên, Hồng vẫn tin tưởng tuyệt đối vào mẹ mình và căm phẫn sự cay nghiệt của người cô. Em luôn mong mẹ về. Đến gần ngày giỗ cha, em nhìn thấy một người ngồi trên xe kéo giống mẹ mình, em đánh liều gọi tên và chạy theo với niềm hi vọng nhỏ nhoi đó là mẹ của mình. Chiếc xe đi chậm và dừng lại, mẹ dang tay đón Hồng vào lòng, trong lòng mẹ, em trào dâng những giọt nước mắt.

Tóm tắt văn bản Trong lòng mẹ mẫu 2

Hồng là chú bé bất hạnh khi cha em mất còn mẹ bỏ xứ đi tha hương cầu thực. Em phải sống với người cô ruột ghẻ lạnh, lúc nào cũng muốn gieo rắc vào đầu em những ý nghĩ xấu về mẹ. Bà ta đã bịa ra chuyện mẹ em có gia đình khác, có em bé, cuộc sống của mẹ khổ cực phải đi bán bóng đèn kiếm sống hòng khiến em ghét bỏ, ruồng rẫy mẹ mình. Những câu nói của bà ta như cứa những nhát dao chí mạng vào lòng em nhưng em vẫn luôn tin tưởng tuyệt đối mẹ mình. Gần ngày giỗ cha, em nhìn thấy dáng mẹ trên chiếc xe kéo bèn gọi mẹ và chạy theo, quả nhiên đó là mẹ của mình. Khi được ở trong lòng mẹ, em trào dâng những giọt nước mắt.

B. Soạn bài Trong lòng mẹ

Bố cục:

- Phần 1 (từ đầu ... người ta hỏi đến chứ?): Cuộc đối thoại người cô với bé Hồng.

- Phần 2 (còn lại): Cuộc gặp gỡ giữa hai mẹ con.

Câu 1 Trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1

Phân tích nhân vật bà cô:

- Độc ác, tàn nhẫn khi hỏi “mày có muốn vào Thanh Hóa không”, khoét vào nỗi đau hoàn cảnh xa mẹ.

- Mỉa mai, chế giễu mẹ cậu nhằm chia rẽ tình cảm: “Phát tài” (nói mỉa người mẹ nghèo khổ), “em bé” (gieo rắc hoài nghi để bé Hồng khinh miệt ruồng rẫy mẹ).

⇒ Bà cô nham hiểm, giả dối, sống tàn nhẫn không có lòng vị tha, đại diện cho những thành kiến, những hủ tục đày đọa người phụ nữ trong xã hội cũ.

Câu 2 Trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1

Tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng với người mẹ bất hạnh:

- Khi nghe những lời giả dối, thâm độc xúc phạm mẹ: Cúi đầu không đáp, tỉnh táo nhận ra “những rắp tâm tanh bẩn” của bà cô, nghe “em bé” thì khóc ròng vì thương mẹ, vì uất ức, lòng căm tức xã hội tăng tiến “...mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.

- Khi gặp và nằm trong lòng mẹ: “Mợ ơi! ...” là tiếng gọi tha thiết khát khao tình mẹ, hàng loạt hành động gấp gáp: Đuổi theo, gọi bối rối, thở hồng hộc, trèo lên xe ríu cả chân, òa khóc. Trong lòng mẹ, cậu ngắm kĩ gương mặt mẹ, mơn man sung sướng “Tôi ngồi trên đệm xe ... thơm tho lạ thường”.

⇒ Bé Hồng yêu thương, kính trọng, có niềm tin mãnh liệt về người mẹ của mình.

Câu 3* Trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1

Văn Nguyên Hồng giàu chất trữ tình. Đối tượng thể hiện là tình mẫu tử thiêng liêng, ở dòng cảm xúc phong phú của bé Hồng (xót xa tủi nhục, căm giận sâu sắc, sự quyết liệt, tình thương mẹ,... dồn nén và lên cao). Hơn nữa còn ở cách miêu tả, cách kể đầy cảm xúc, các so sánh ấn tượng giàu sức gợi.

Câu 4 Trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1

Hồi kí là một thể loại kí kể lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ mà người kể là người tham dự hoặc chứng kiến, tác giả là người xưng tôi.

Câu 5* trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1

Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng:

- Có cái nhìn thông cảm, thấu hiểu với những khổ đau người phụ nữ giữa những hủ tục khắt khe, người con trẻ với khát vọng tình thương, nỗi đau tinh thần.

- Nhà văn am hiểu sâu sắc về phụ nữ và trẻ nhỏ, có sự nắm bắt cá tính và tâm lí nhân vật qua lời văn giàu cảm xúc, ngọt ngào.

..................................

Trên đây là Soạn bài Trong lòng mẹ ngắn gọn, mời các bạn tham khảo các bài soạn khác tại chuyên mục Soạn Văn 8 trên VnDoc nhé, Chuyên mục tổng hợp bài soạn Ngữ văn 8 theo từng đơn vị bài học giúp các em biết cách soạn văn 8 hiệu quả, từ đó có sự chuẩn bị bài trước khi tới lớp.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu lớp 8 khác như Soạn bài lớp 8, Soạn Văn Lớp 8 (ngắn nhất) và các đề thi học kì 1 lớp 8, học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Văn... mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.

Bài tiếp theo: Soạn bài Trường từ vựng ngắn gọn

Xem thêm:

Đánh giá bài viết
89 24.693
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khánh Ông Trời
    Khánh Ông Trời

    HAY QUÁ😚

    Thích Phản hồi 13/09/21
    • ebe Huyz cute =3
      ebe Huyz cute =3

      tham khảo trên đây toàn được cô khen 😎

      Thích Phản hồi 25/09/21
      • Bơ

        mình cũng toàn vào đây tham khảo

        Thích Phản hồi 08/09/22

        Soạn Văn 8

        Xem thêm