Soạn Văn 8: Chữa lỗi diễn đạt

Soạn Văn Chữa lỗi diễn đạt

Soạn Văn 8: Chữa lỗi diễn đạt là tài liệu tham khảo hay được Vndoc.com sưu tầm, giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình soạn bài để chuẩn bị cho bài học mới trên lớp. Mời các bạn tham khảo.

Soạn Văn: Chữa lỗi diễn đạt

1. Phát hiện và chữa các lỗi logic.

a.

- Quần áo, dày dép là đồ dùng sinh hoạt nó không thể nằm trong hệ thống của đồ dùng học tập.

Sửa lại: Chúng em đã giúp các bạn học sinh những vùng bị bão lụt quần áo, giày dép và các vật dụng sinh hoạt khác.

b.

- Thanh niên là tập hợp của những người trẻ tuổi, còn bóng đá là một bộ môn thể thao. Hai khái niệm này không "đồng chất" với nhau. Trong thanh niên có học sinh, sinh viên, bộ đội... còn trong bóng đá có thể có huấn luyện viên, cầu thủ nhí...

Sửa lại.

- Trong thanh niên nói chung và trong tầng lớp sinh viên nói riêng, niềm say mê là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công.

- Niềm say mê trong bóng đá, trong bầu nhiệt huyết của thanh niên là nhân tố quan trọng dẫn đến thành công.

c.

- "Lão Hạc", "Bước đường cùng" là hai tác phẩm hiện thực phê phán của văn học Việt Nam thời kì 1930 - 1945 không nằm trong hệ thống, không cùng chung tác giả là Ngô Tất Tố.

Sửa lại: "Lão Hạc" của Nam Cao, "Bước đường cùng" của Nguyễn Công Hoan, "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố... đã giúp [...].

d. Khi đã có sự lựa chọn A hay B thì A và B phải có mối quan hệ đẳng lập, không có quan hệ bao hàm. Câu trên đã vi phạm quy tắc, vì "bác sĩ" cũng là một loại "trí thức"

Sửa: Em muốn trở thành một kĩ sư hay bác sĩ?

e. Lỗi sai giống câu d: Nghệ thuật bao chứa ngôn từ.

Sửa: Bài thơ không chỉ hay về nghệ thuật mà còn sâu sắc về nội dung tư tưởng.

g. Người nói muốn miêu tả ngoại hình đối lập giữa hai người nhưng lại không cùng bình diện: "Cao gầy" thuộc vóc dáng, "áo caro" thuộc về trang phục.

Sửa: Trên sân ga chỉ còn lại hai người. Một người cao thì gầy, còn một người thì lùn và béo.

h. Quan hệ từ "nên" dùng cho quan hệ nhân - quả. Nhưng "rất mực yêu thương chồng con" không phải là kết quả của "cần cù, chịu khó"

Sửa:

- Chị Dậu rất cần cù, chịu khó và hết mực yêu thương chồng con.

- Chị Dậu rất nhân hậu, thủy chung nên chị rất mực yêu thương chồng con.

i. Cặp "Nếu - thì" vốn để biểu thị mối quan hệ điều kiện - kết quả. Nhưng ở đây "những đức tính tốt đẹp" không sinh ra "những nhiệm vụ vinh quang và nặng nề"

Sửa:

- Nếu không phát huy những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ xưa thì phụ nữ Việt Nam ngày nay không thể xứng đáng với tám chữ vàng Bác Hồ trao tặng. Đó là "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

- Nếu như không phát huy cao độ những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ xưa thì phụ nữ Việt Nam ngày nay không thể đạm đương được những nhiệm vụ vinh quang và nặng nề đó.

k. Khi câu thể hiện mối quan hệ sóng đôi vừa A, vừa B thì giữa A và B phải có quan hệ đẳng lập chứ không được bao hàm. Câu đã cho vi phạm vì "giảm tuổi thọ" nghĩa là đã "có hại cho sức khỏe"

Sửa: Hút thuốc lá vừa có hại cho sức khỏe của chính mình, vừa gây hại cho sức khỏe của những người xung quanh.

Câu 2: Có thể lấy một số ví dụ của việc viết câu sai sau đây. Các em học sinh thử chữa lại cho đúng:

- (1) Thực tế khách quan cho thấy: Thành công chỉ có thể có qua những lần rút kinh nghiệm, khắc phục từ những thất bại bước đầu.

- (2) Vì trong phong trào "ba đảm đang" đang phát triển sôi nổi khắp nơi, nên chị em phụ nữ của chúng ta đã đóng góp rất nhiền thành tích to lớn vào công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh.

- (3) Tác phẩm "Tắt đèn" tác giả đề cập đến nhiều vấn đề ở nông thôn Việt Nam và cái đói của gia đình chị Dậu.

Mời các bạn tham khảo tài liệu liên quan

Dưới đây là bài soạn Chữa lỗi diễn đạt bản đầy đủ nếu bạn muốn xem hãy kích vào đây Soạn văn 8: Chữa lỗi diễn đạt

Ngoài đề cương ôn tập chúng tôi còn sưu tập rất nhiều tài liệu học kì 2 lớp 8 từ tất cả các trường THCS trên toàn quốc của tất cả các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Hóa, Sinh. Hy vọng rằng tài liệu lớp 8 này sẽ giúp ích trong việc ôn tập và rèn luyện thêm kiến thức ở nhà. Chúc các bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới

Đánh giá bài viết
3 1.616
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 8

    Xem thêm