Tóm tắt văn bản Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng

"Trong lòng mẹ" là đoạn trích thuộc chương 4 của tác phẩm "Những ngày ấu thơ" của Nguyên Hồng. Tóm tắt văn bản “Trong lòng mẹ” của tác giả Nguyên Hồng ta thấy được tình mẫu tử thiêng liêng được nhà văn thể hiện qua từng câu chữ. Mời các bạn tham khảo các bài tóm tắt truyện Trong lòng mẹ dưới đây để hoàn thành bài viết của mình tốt hơn. Chúc các bạn học tốt môn Ngữ văn lớp 8.

Tóm tắt đoạn trích Trong lòng mẹ mẫu 1

Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với người chồng nghiệp ngập, mẹ của Hồng bỏ đi làm ăn khắp nơi, để lại cậu sống cùng với người cô độc ác, nham hiểm. Họ hàng dị nghị và cay nghiệt với người mẹ đã khiến người mẹ này không thể trở về bên con. Trong cuộc sống, Hồng luôn chịu thiệt thòi và tiêm nhiễm những điều xấu từ bà cô, bà cô lúc nào cũng nói xấu mẹ của Hồng như nghèo đói, xấu hổ không dám gặp ai…Tuy nhiên cậu không buồn mà càng thương mẹ và căm ghét những người họ hàng. Sau buổi học, cậu vô tình thấy ai như mẹ mình, Hồng chạy theo và nhận ra đó là mẹ, giây phút gặp gỡ giữa mẹ và Hồng vô cùng cảm động. Chính tình cảm mẫu tử đã giúp Hồng luôn yêu thương mẹ bất chấp người cô có nói gì đi chăng nữa.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 2

Cha mất, mẹ bé Hồng bỏ đi vào Thanh Hóa tha hương cầu thực để lại em sống với bà cô cay nghiệt. Bà ta luôn gieo rắc vào đầu em những ý nghĩ xấu về mẹ của mình. Đỉnh điểm bà ta còn bị ra chuyện mẹ em có em bé, cuộc sống bần hàn, khổ sở. Tuy nhiên, Hồng vẫn tin tưởng tuyệt đối vào mẹ mình và căm phẫn sự cay nghiệt của người cô. Em luôn mong mẹ về. Đến gần ngày giỗ cha, em nhìn thấy một người ngồi trên xe kéo giống mẹ mình, em đánh liều gọi tên và chạy theo với niềm hi vọng nhỏ nhoi đó là mẹ của mình. Chiếc xe đi chậm và dừng lại, mẹ dang tay đón Hồng vào lòng, trong lòng mẹ, em trào dâng những giọt nước mắt.

Tóm tắt văn bản Trong lòng mẹ mẫu 3

Hồng là chú bé bất hạnh khi cha em mất còn mẹ bỏ xứ đi tha hương cầu thực. Em phải sống với người cô ruột ghẻ lạnh, lúc nào cũng muốn gieo rắc vào đầu em những ý nghĩ xấu về mẹ. Bà ta đã bịa ra chuyện mẹ em có gia đình khác, có em bé, cuộc sống của mẹ khổ cực phải đi bán bóng đèn kiếm sống hòng khiến em ghét bỏ, ruồng rẫy mẹ mình. Những câu nói của bà ta như cứa những nhát dao chí mạng vào lòng em nhưng em vẫn luôn tin tưởng tuyệt đối mẹ mình. Gần ngày giỗ cha, em nhìn thấy dáng mẹ trên chiếc xe kéo bèn gọi mẹ và chạy theo, quả nhiên đó là mẹ của mình. Khi được ở trong lòng mẹ, em trào dâng những giọt nước mắt.

Tóm tắt văn bản Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 4

Bé Hồng là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng, chú lớn lên trong không khí giả dối, lạnh lẽo của gia đình không hạnh phúc. Khi cha mất, người mẹ sau khi đã chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập đã bỏ đi tha hương cầu thực. Hồng phải sống trong sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của họ hàng, đặc biệt của người cô độc ác luôn reo rắc vào đầu cậu những điều xấu xa về mẹ. Bằng tình yêu thương bé Hồng vẫn luôn tin mẹ đúng, và thương nhớ mẹ. Cuối cùng mẹ cũng trở về, Hồng được mẹ âu yếm, vỗ về.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 5

Sau đám tang thầy, bé Hồng đã đội mũ trắng, cuốn bang đen để tang thầy. Một hôm, cô bé Hồng gọi bé vào nói chuyện riêng. Bà cô vì muốn để cho bé Hồng ghét mẹ mình nên đã kể xấu mẹ Hồng với Hồng bằng giọng ngọt ngào giả tạo khiến cho bé Hồng vô cùng đau lòng, thậm chí bà cô còn bảo bé Hồng vào Thanh Hóa tìm mẹ và em bé. Tuy mẹ đã đi xa lâu lại không viết cho Hồng lấy một lá thư, bé Hồng vẫn kiên quyết bảo vệ và tin tưởng mẹ trước những lời ác ý của bà cô. Ngày hôm sau đi học, khi thoáng thấy bóng người giống mẹ, Hồng đã không kìm được lòng mà chạy đuổi theo gọi mẹ và đó đúng là mẹ Hồng về. Bé Hồng ngồi lên xe, được mẹ ôm vào lòng, vuốt ve như ngày còn bé, mọi đau đớn như tan biến và chỉ còn niềm hạnh phúc khi được nằm trong vòng tay ấm áp của mẹ.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 6

Hồng là một chú bé mồ côi cha, mẹ thì bỏ nhà đi tha hương cầu thực. Nên Hồng phải chịu sự giả dối của họ hàng nhất là bà cô của chú

Một hôm cô của chú mở lời kêu chú vào Thanh Hoá chơi với mẹ. Khi biết cô mình đang đóng kịch nên chú không đáp lại. Tưởng là đã xong ai ngờ bà cô lại đánh thêm một đòn tâm lý nữa là ngân dài chữ em bé làm cho chú nghẹn ứ cổ họng.

Gần đến đoạn tang thầy thì từ trên trường chú đã thấy thấp thoáng hình ảnh của mợ trên xe kéo thì chú gọi nhưng lại sợ là không phải là mợ mình. Khi biết đó là mợ mình thì chú đã nằm lên người mợ chú và quên đi những lời nói của bà cô.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 7

Gần đến ngày giỗ đầu bố Hồng, cậu lại rất thương và nhớ mẹ mình thì một hôm, người cô gọi cậu đến và hỏi có muốn gặp mẹ, gặp “em bé” không. Sau đó, bà ta làm cho Hồng đau lòng bằng cách nói về cuộc sống của mẹ Hồng (rách rưới, nghèo khổ đi bán hàng, thấy người quen không dám chào). Bà ta càng nói Hồng càng im lặng và cậu bắt đầu khóc. Cậu càng thấy thương mẹ, càng căm ghét những hủ tục lạc hậu hơn là ghét mẹ trước những lời bôi nhọ mẹ mình của bà cô thâm hiểm, tàn nhẫn. Một hôm, trên đường đi học về, Hồng thoáng thấy một người ngồi trên xe kéo rất giống mẹ. Hồng liền đuổi theo và gọi to. Vài giây sau, Hồng đuổi kịp xe kéo. Và nhận ra đúng là mẹ mình. Hồng òa khóc nằm trong lòng mẹ. Cậu cảm nhận được tất cả vẻ đẹp, sự yêu thương và dịu dàng của mẹ. Cậu quên hết mọi lời nói độc ác của bà cô, chỉ còn niềm xúc động và tình yêu thương mẹ vô bờ.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 8

Chú bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng không tình yêu: Người bố nghiện ngập, người mẹ trẻ trung luôn khao khát tình yêu thương song đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng người bố chết, người mẹ bỏ lại hai anh em Hồng để đi "tha hương cầu thực" trong sự ghẻ lạnh của họ hàng. Còn bà cô bên nội thì luôn gieo rắc vào đầu chú bé những rấp tâm tanh bẩn để chú cũng hoài nghi và ghét bỏ người mẹ của mình. Nhưng Hồng không những không ghét mẹ mà còn hiểu, thông cảm cho mẹ, lại còn càng ghét những cổ tục đã đày đọa mẹ. Chiều hôm ấy khi vừa tan học, thoáng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ, chú liền gọi theo với giọng bối rối. Khi người mẹ quay đầu lại, Hồng liền sà vào lòng mẹ rồi hai mẹ con cùng sụt sùi hỏi thăm nhau. Khi ở trong lòng mẹ, chú chẳng còn mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô nữa

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 9

Chú bé Hồng có một tuổi thơ đầy bất hạnh: Bố chết sớm vì nghiện ngập, mẹ vì cảnh cùng túng quá phải bỏ con đi tha hương cầu thực, chú sống với bà cô cay nghiệt.

Một hôm, bà cô gọi Hồng đến và hỏi có muốn vào Thanh Hoá với mẹ không. Nhận ra vẻ mặt rất kịch và tâm địa độc ác của bà cô, Hồng nén lại niềm thương nhớ mẹ và trả lời không muốn vào.

Nhưng bà cô vẫn cố tình kể chuyện mẹ Hồng khốn khổ, đã có con với người khác làm cho Hồng đau đớn, thương mẹ và căm phẫn những cổ tục đã đầy đoạ mẹ mình.

Gần đến ngày giỗ bố, trên đường đi học về, Hồng thấy bóng người ngồi trên xe kéo giống mẹ. Chú đã đuổi theo và khi nhận ra mẹ, Hồng đã oà khóc nức nở.

Hồng cảm thấy sung sướng và hạnh phúc vô cùng khi được ở trong lòng mẹ. Hồng thấy mẹ vẫn đẹp như ngày nào. Chú đã quên hết mọi lời xúc xiểm của bà cô.

Tóm tắt Trong lòng mẹ mẫu 10

Sau khi bố mất, mẹ bé Hồng bỏ đi tha hương cầu thực, để bé sống trong sự lạnh lùng, cay nghiệt của họ hàng. Một hôm, người cô hỏi bé Hồng có muốn vào Thanh Hóa thăm mẹ không, bé toan trả lời có nhưng chợt nghĩ đến giọng nói rất kịch và nụ cười xảo trá nên đành im lặng. Chú bé Hồng biết rằng khi nhắc đến mẹ mình, bà cô chỉ muốn gieo rắc vào đầu chú những hoài nghi để "khinh ghét, ruồng rẫy" mẹ. Khi đứa bé khốn khổ sắp khóc, bà cô còn vỗ vai tươi cười: "Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu". Những lời nói ấy không thể làm bé Hồng ghét mẹ, ngược lại chú càng hiểu và cảm thông cho mẹ hơn. Chú bé căm phẫn những cổ tục đọa dày mẹ và muốn "vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát mới thôi". Đến ngày giỗ thầy, mẹ bé Hồng về đem nhiều quà bánh cho bé. Tan trường, khi thoáng thấy bóng một người ngồi trên xe kéo trong giống mẹ, chú bé đã chạy theo í ới gọi to. Người mẹ tươi cười ôm lấy con mình, cho chú ngồi vào lòng. Trên đường về nhà, trong hơi ấm của mẹ, chú chẳng mảy may đến những lời nói thâm độc của bà cô...

---------------------------

Trên đây VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh Tóm tắt bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng đồng thời thấy rõ tình mẫu tử. Tài liệu bao gồm 7 mẫu tóm tắt truyện Trong lòng mẹ hay nhất giúp các bạn luyện tập trau dồi thêm cho mình kĩ năng sắp xếp trình tự sự việc cho hợp lí để phần tóm tắt của mình logic, chặt chẽ và đầy đủ nội dung nhằm thuyết phục người đọc, người nghe. Chúc các bạn đạt được kết quả cao trong các bài kiểm tra, thi sắp tới.

................................

Như vậy là VnDoc đã giới thiệu với các bạn 10 bài tóm tắt tác phẩm Trong lòng mẹ. Hy vọng thông qua các bài tóm tắt tác phẩm này, các bạn sẽ nắm được nội dung chính trong bài, từ đó dễ dàng triển khai những đề văn liên quan tới đoạn trích Trong lòng mẹ của tác giả Nguyên Hồng. Ngoài ra, để học tốt môn Ngữ văn 8, mời các bạn tham khảo thêm các chuyên mục soạn bài, soạn văn 8 của chúng tôi:

và các bài viết liên quan tới tác phẩm Trong lòng mẹ

VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 8. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đánh giá bài viết
381 160.601
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 8

    Xem thêm