Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô lớp 7 Ngắn nhất

Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô lớp 7 Ngắn nhất với các bài văn mẫu hay và đa dạng sẽ giúp các em có thêm tài liệu tham khảo, để học tập tốt môn Ngữ văn 7.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô Ngắn nhất - Mẫu 1

Lễ rửa làng của người Lô Lô còn được gọi là lễ mừng ngô mới, bắt nguồn từ nhận thức cho rằng không gian cần được tẩy rửa định kì. Một ngày trước lễ hội, người dân chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và gà trống Khi thầy cúng bọc tờ giấy trúc lên chén nước mà nước trong chén không bị thấm hoặc đổ ra ngoài thì lễ xin rửa làng đã linh nghiệm. Đoàn người thực hiện lễ gồm thầy cúng chính và phụ, cùng nhóm nam giới khỏe mạnh đi theo phía sau để hỗ trợ. Vừa đi họ vừa gõ chiêng trồng nhằm đánh thức điều tốt đẹp và xua đi điều rủi ro. Sau khi phần lễ kết thúc, người dân làng Lô Lô chính thức bước vào phần hội với nhiều hoạt động ăn uống, vui chơi thoải mái.

Tóm tắt Lễ rửa làng của người Lô Lô Ngắn nhất - Mẫu 2

Văn bản kể về một lễ hội truyền thống đặc trưng của người dân tộc Lô Lô. Lễ hội này còn được gọi là lễ mừng ngô mới, do người dân Lô Lô tin rằng không gian xung quanh mình cần được tổ chức định kì. Phần lễ sẽ được tổ chức trang trọng bởi thầy cúng. Người dân tự chuẩn bị thẻ hương, chén nước, giấy trúc và gà trống. Khi thầy làm lễ sẽ tùm tờ giấy lên bát nước, nếu không thấm nước hay đổ ra thì nghĩa là lễ xin rửa làng đã linh nghiệm. Nhóm làm lễ vừa đi quanh làng vừa gõ chiêng trống, tạo âm thanh rộn ràng để xua đuổi điều xui xẻo, đánh thức điều may mắn, tốt đẹp. Khi kết thúc phần lễ trang trọng, người dân bắt đầu chuyển sang phần hội. Lúc này, họ sẽ tổ chức ăn uống, vui chơi tưng bừng.

-------------------------------------------------

Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 7 Kết nối tri thức khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 332
Sắp xếp theo

    Tóm tắt Ngữ văn 7 Kết nối tri thức

    Xem thêm