Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn

Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn là bài văn mẫu hướng dẫn giải đáp án cho phần viết thuộc Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2022. Mời các em theo dõi.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn

Đề bài: Từ đoạn trích trên, kết hợp những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của mình (khoảng 2/3 trang giấy thi) về vấn đề: Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

Gợi ý dàn bài:

- Câu mở đoạn: Giải thích vẻ đẹp tâm hồn và nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn là gì

- Thân đoạn:

  • Ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của vẻ đẹp tâm hồn đối với mỗi người và cuộc sống
  • Giải thích tại sao lại cần phải nuôi dưỡng, duy trì, bồi đắp và phát triển vẻ đẹp tâm hồn?
  • Các cách thức, phương pháp để nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn?
  • Tác dụng của việc nuôi dưỡng tâm hồn?
  • Liên hệ bản thân: Em đã nuôi dưỡng tâm hồn mình như thế nào?

- Kết đoạn: Khẳng định tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng tâm hồn

Bài mẫu tham khảo

Vẻ đẹp tâm hồn là một khái niệm trừu tượng nhưng lại có sức nặng và vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Đó là phẩm cách, là đạo đức, là những phẩm giá cao quý và tốt đẹp của mỗi người. Như sự dũng cảm, kiên trì, lương thiện, thật thà, trung thành, thẳng thắn, chăm chỉ... Những phẩm giá ấy góp phần tạo nên một con người thành công, và được mọi người yêu mến, xã hội nể trọng. Dù vậy, không phải ai sinh ra cũng tự nhiên mà có toàn vẹn các phẩm chất ấy. Vì vậy, chúng ta cần phải nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn mình. Sự nuôi dưỡng ấy là bồi đắp thêm cho những phẩm chất sẵn có, gây dựng nên những phẩm chất còn thiếu, để tâm hồn ta ngày càng hoàn thiện hơn. Ví tâm hồn người là một cái cây non, thì sự bồi dưỡng, rèn luyện sẽ giúp nó ngày càng tươi xanh và phát triển. Nếu khuyết thiếu điều đó, tâm hồn ta - cây non ấy cũng sẽ héo rũ dần dù đã từng tươi tốt đến chừng nào. Để nuôi dưỡng tâm hồn, ta cần cố gắng hơn mỗi ngày, nỗ lực hơn mình của ngày hôm qua. Sống với ước mơ, hoài bão, biết hướng đến những điều tốt đẹp. Không quan trọng là phải đi bao xa, thực hiện bao lâu, chỉ cần kiên trì không từ bỏ thì cây tâm hồn ấy rồi sẽ có ngày nở hoa đâm chồi. Bởi vì nó đã được nuôi dưỡng và chăm sóc. Thế nên, ta không bao giờ có thể phủ nhận được tầm quan trọng không thể thiếu của việc nuôi dưỡng tâm hồn đối với sự thành công và phát triển của mỗi người.

----------------------------------------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã gửi tới các bạn Sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em có thể dễ dàng so sánh và đối chiếu với kết quả bài làm của mình. Ngoài ra, để biết thêm các thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022, mời các em vào chuyên mục Thi vào lớp 10 trên Vndoc nhé. Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục các thông tin mới nhất về điểm thi, điểm chuẩn của 63 tỉnh thành. Mời các bạn theo dõi nhé.

Đánh giá bài viết
3 1.179
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm