Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay

Làm thế nào để không bị tụt hậu? Để làm rõ vẫn đề này VnDoc.com mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý nghị luận xã hội về những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tụt hậu: chỉ sự kém phát triển, lạc hậu, yếu kém hơn so với mặt bằng chung của xã hội và cuộc sống.

Những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay: là cách mỗi con người học tập, rèn luyện, đưa ra định hướng cho bản thân để phát triển hơn cũng như xây dựng ước mơ, cống hiến cho xã hội.

b. Phân tích

Những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay: nỗ lực học tập, học và làm việc dựa vào sự sáng tạo, kiên trì, đam mê với một ý chí kiên cường, nghị lực bền bỉ.

Luôn luôn học hỏi, học trong sách vở, học ngoài cuộc sống, học ở mọi lúc, mọi nơi, tích cực tìm tòi, trau dồi.

Nếu chúng ta không chịu khó học hỏi, hoàn thiện bản thân, không nỗ lực trong học tập, công việc và cuộc sống ta sẽ dễ bị tụt hậu về sau và bị xã hội đào thải.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người biết vươn lên, phấn đấu và hoàn thiện bản thân để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân để không tụt hậu. Lại có những người lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm, sống không có ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

e. Liên hệ bản thân

Người học sinh chúng ta nếu không muốn bị tụt hậu thì cần nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, tu bổ đạo đức. Bên cạnh đó cũng cần sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên thực hiện ước mơ đó để có được thành công và phát triển.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay.

II. Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 1

Cuộc sống ngày càng hiện đại, khoa học kỹ thuật phát triển từng giây từng phút, đời sống của con người cũng vì thế mà đi lên không ngừng. Đó là lý do con người cần phải thay đổi để không bị tụt hậu so với thời đại. “Tụt hậu” là nói đến sự thụt lùi so với mặt bằng chung, hay rộng hơn, là sự lạc hậu so với xu thế vận động và phát triển của thế giới. Sự phát triển nhanh chóng và sự thay đổi liên tục trong công nghệ, khoa học và kinh tế đang đòi hỏi chúng ta phải cập nhật và học hỏi những kiến thức mới liên tục. Để làm được điều này, ta có thể bắt đầu bằng việc đọc sách, tìm hiểu thông tin trên những phương tiện internet, cập nhật tin tức trên đấu trường quốc tế hằng ngày. Ngoài ra, ta cũng nên lắng nghe ý kiến đóng góp của người khác và tìm cách học hỏi từ kinh nghiệm của họ. Bên cạnh đó, ta cũng cần thay đổi tư duy và quan điểm của mình để đáp ứng được với sự thay đổi của thế giới. Chúng ta cần phải tìm kiếm cách tiếp cận vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt, đồng thời cũng cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để đối mặt với những thách thức mới. Quan trọng hơn cả, ta cần kiên trì và quyết tâm để theo đuổi mục tiêu của mình một cách có chất lượng và hiệu quả. Thế giới hiện nay đang yêu cầu chúng ta phải có sự nỗ lực và sự đam mê để đạt được thành công. Vì vậy, hãy luôn đặt mục tiêu và nỗ lực hết mình để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay. Chắc hẳn chúng ta không thể quên được nỗi ám ảnh về đại dịch COVID-19. Đó là những khoảnh khắc người dân phải làm quen với cuộc sống mới. Ở giai đoạn giãn cách xã hội, họ phải thích nghi và tìm hiểu thêm về chế độ làm việc từ xa - mô hình làm việc được thiết lập khắp nơi trên thế giới, các hoạt động doanh nghiệp từ họp nội bộ cho đến họp đối tác, thương mại cho đến giáo dục, đều được đưa lên các kênh trực tuyến. Và điều ấy đã đem lại thay đổi tích cực là thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân để không tụt hậu. Lại có những người lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm, sống không có ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống với bao khó khăn, thử thách đang chờ đợi. Đừng thắc mắc vì sao cuộc sống của bạn luôn luôn chậm chạp và kém cỏi. Hãy thay đổi bản thân để cuộc sống thay đổi!

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 2

Xã hội luôn không ngừng phát triển với một tốc độ chóng mặt khiến cuộc sống của chúng ta thêm hiện đại, thuận tiện hơi. Tuy nhiên, việc phát triển nhanh cũng kéo theo tình trạng con người bị đào thải nhanh. Vậy ta cần làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay? Đây là một bài toán khó nhưng không phải không có cách giải. Đầu tiên, ta cần hiểu tụt hậu là sự kém phát triển, lạc hậu, yếu kém hơn so với mặt bằng chung của xã hội và cuộc sống. Việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay chính là cách mỗi con người học tập, rèn luyện, đưa ra định hướng cho bản thân để phát triển hơn cũng như xây dựng ước mơ, cống hiến cho xã hội. Những việc cần làm để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay điển hình bao gồm: nỗ lực học tập, học và làm việc dựa vào sự sáng tạo, kiên trì, đam mê với một ý chí kiên cường, nghị lực bền bỉ. Ngoài ra, con người cần luôn luôn học hỏi, học trong sách vở, học ngoài cuộc sống, học ở mọi lúc, mọi nơi, tích cực tìm tòi, trau dồi. Nếu chúng ta không chịu khó học hỏi, hoàn thiện bản thân, không nỗ lực trong học tập, công việc và cuộc sống ta sẽ dễ bị tụt hậu về sau và bị xã hội đào thải. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân để không tụt hậu. Lại có những người lười biếng, ỷ lại, dựa dẫm, sống không có ước mơ, hoài bão, không biết vươn lên,… Những người này thật đáng chê trách và cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Người học sinh chúng ta nếu không muốn bị tụt hậu thì cần nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, tu bổ đạo đức. Bên cạnh đó cũng cần sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên thực hiện ước mơ đó để có được thành công và phát triển. Bản thân mỗi người cần không ngừng nỗ lực vươn lên để không bị tụt hậu cũng như có thể cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Hãy là một người có ích, sau này nhìn lại không có gì phải hối tiếc về những điều mình đã trải qua.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 3

Đời sống đang không ngừng biến đổi do tác động của nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau. Trước những thay đổi đó, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra mà điển hình là "Làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay". Để trả lời cho câu hỏi đó, trước hết ta cần hiểu tụt hậu là gì? Đó là tình trạng thua kém, lạc hậu so với các nước, cộng đồng, xã hội trên thế giới. Thực tiễn cho thấy, khi xã hội biến đổi, con người đã không ngừng hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn. Rất nhiều người đã chăm chỉ học tập để tích lũy những kiến thức, kĩ năng bổ ích, mới mẻ nhằm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Chưa dừng lại ở đó, họ còn sáng tạo, phát minh ra hàng loạt trang thiết bị hiện đại để quảng bá rộng rãi ra thị trường quốc tế. Bộ mặt đất nước nhờ đó mà cũng được thay đổi đáng kể. Bên cạnh đó, họ còn áp dụng những thành tựu của nước ngoài sau đó sáng tạo thành cái của riêng mình để phục vụ cho đất nước. Và có lẽ, chính những minh chứng nêu trên là câu trả lời xác đáng và thiết thực nhất cho câu hỏi trên. Thật vậy, xã hội sẽ biến đổi liên tục và không bao giờ ngừng lại, bởi vậy mà mỗi chúng ta hãy gắng sức mình cải tạo cái cũ, xây dựng cái mới sao cho phù hợp với truyền thống bản sắc văn hóa dân tộc. Có như vậy, bản thân ta mới sống và tồn tại, đất nước mới phát triển, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 4

Thời nay, muốn không bị tụt hậu so với thời đại văn minh trí tuệ, mỗi người dân không thể không coi việc học thường xuyên, học tập suốt đời trở thành nhu cầu thiết thân như cơm ăn nước uống hằng ngày. Bởi vì chưa có thời đại nào mà sự phát triển kiến thức lại tăng tốc vượt bậc như thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Sống giữa “đại dương kiến thức” mênh mông của nhân loại, nếu ai đó ngại học, ít học, lười học, học không bài bản, học không thường xuyên đều có thể bị “nhấn chìm” dưới “làn sóng” văn minh của nhân loại.

Tất nhiên, chuyện học ngày nay không phải là học theo kiểu “năng nhặt chặt bị”, mà quan trọng hơn là học theo phương châm “lấy kiến thức tối đa trong thời gian tối thiểu”. Mới nghe thì có vẻ nghịch lý, nhưng thực chất đó là một cách học theo phương pháp tư duy thông minh, sáng tạo, học để hiểu cốt lõi vấn đề, chứ không phải là học vẹt, học chạy theo bằng cấp hư danh để trang hoàng cho lý lịch cá nhân thêm bóng bẩy.

Một thời cách đây chưa xa, cánh cửa đại học từng được ví là khe hẹp của hầu hết người trẻ, mà nếu ai vượt qua được nó thì coi như vượt qua cửa ải khó khăn nhất của đời người và mang về niềm vinh dự, tự hào cho cả gia đình, dòng họ và làng xã. Dù quan niệm đó ít nhiều đã bị phai nhạt trong xã hội hiện đại, nhưng thực tế còn một bộ phận phụ huynh, học sinh vẫn coi việc học chỉ nhằm mục đích thi và đỗ vào một trường đại học nào đó luôn là ưu tiên số một. Mong muốn này tuy không sai, song khiến không ít học sinh chỉ lao đầu vào học theo kiểu nhồi nhét để lấy kiến thức đi thi, mà không biết rằng, học là một quá trình lâu dài và gắn liền với cả đời người, chứ không phải học tập chỉ có trong thời kỳ ngồi trên ghế nhà trường.

Lại có ý kiến cho rằng, rồi đây thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những robot có trí tuệ nhân tạo “siêu thông minh” hơn cả con người thì đến một lúc nào đó, những “công dân toàn cầu” sẽ không cần phải học hành vất vả như thế hệ cha ông chúng ta! Suy nghĩ này là phiến diện, bởi những “bộ óc robot” chỉ được lập trình sẵn và giúp con người ở một số công việc, lĩnh vực nhất định, chứ không thể và không bao giờ thay thế được khối óc mà tạo hóa đã ban tặng cho con người. Nhưng con người muốn làm chủ được robot, làm chủ thiên nhiên, làm chủ xã hội thì phải thường xuyên được dung nạp, tiếp thu những tinh hoa tri thức văn hóa, khoa học đã được nhân loại sáng tạo từ hàng nghìn năm qua và đang tiếp tục được cập nhật, bổ sung từ chính cuộc sống, lao động sản xuất của loài người thời nay.

Bản thân mỗi người chúng ta cần không ngừng nỗ lực vươn lên để không bị tụt hậu cũng như có thể cống hiến được những điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Hãy là một người có ích, sau này nhìn lại không có gì phải hối tiếc về những điều mình đã trải qua.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 5

Cuộc sống ngày càng hiện đại, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, đã đặt ra một loạt thách thức đối với con người. Chúng ta không thể ngồi yên tại chỗ và hy vọng rằng mọi thứ sẽ tiến triển theo cách mà chúng ta mong muốn. Thực tế là, để không bị tụt hậu so với thời đại, chúng ta cần phải thay đổi và phát triển.

"Tụt hậu" ở đây có thể hiểu là sự thụt lùi so với tiến bộ chung của xã hội hoặc là sự lạc hậu so với xu thế phát triển của thế giới. Sự phát triển nhanh chóng và sự thay đổi liên tục trong công nghệ, khoa học và kinh tế đang đòi hỏi chúng ta phải cập nhật và học hỏi những kiến thức mới liên tục. Để làm được điều này, ta có thể bắt đầu bằng việc đọc sách, tìm hiểu thông tin trên internet, và cập nhật tin tức hàng ngày.

Ngoài ra, để đáp ứng được sự thay đổi của thế giới, chúng ta cần phải thay đổi tư duy và quan điểm của mình. Đây là một phần quan trọng của việc không bị tụt hậu. Chúng ta cần phải tìm cách tiếp cận vấn đề một cách sáng tạo và linh hoạt, đồng thời cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để đối mặt với những thách thức mới.

Một điểm quan trọng nữa là sự kiên nhẫn và quyết tâm. Đôi khi, chúng ta có thể gặp khó khăn và thất bại trong quá trình thay đổi và phát triển. Tuy nhiên, đó không phải là lý do để từ bỏ. Thế giới hiện nay đòi hỏi chúng ta phải có sự nỗ lực và đam mê để đạt được thành công.

Một ví dụ cụ thể là đại dịch COVID-19. Đây là một biến cố không ai có thể dự đoán trước, và nó đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta một cách mạnh mẽ. Tại giai đoạn giãn cách xã hội, chúng ta đã phải thích nghi và tìm hiểu về cách làm việc từ xa và sử dụng công nghệ trực tuyến. Điều này đã thúc đẩy xu hướng chuyển đổi số và tạo ra nhiều cơ hội mới.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân để không tụt hậu. Những người lười biếng, ỷ lại, và không có ước mơ thường sống trong sự lạc hậu và bất hạnh. Để không tụt hậu, chúng ta cần phải thay đổi bản thân và học hỏi từ những người thành công.

Cuộc sống luôn đầy thách thức và thay đổi. Đừng ngần ngại đối mặt với những khó khăn. Hãy thay đổi bản thân để cuộc sống thay đổi theo cách tích cực hơn.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 6

Cuộc sống không ngừng biến đổi dưới tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác nhau. Trước những thay đổi đó, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, một trong những câu hỏi quan trọng nhất là: "Làm thế nào để không tụt hậu so với xã hội hiện đại?" Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm "tụt hậu" là gì. Đó là tình trạng mất cơ hội, kém phát triển, hoặc bị bỏ lại so với các quốc gia, cộng đồng, hoặc xã hội trên khắp thế giới. Thực tế cho thấy, khi xã hội trải qua biến đổi, con người cũng không ngừng hoàn thiện bản thân để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước.

Rất nhiều người đã cống hiến thời gian và nỗ lực cho việc học tập, để tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết. Họ đẩy mạnh sáng tạo và phát minh các thiết bị hiện đại, đóng góp cho việc quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế. Nhờ những nỗ lực này, diện mạo của đất nước đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Họ không chỉ áp dụng thành tựu của nước ngoài mà còn biến chúng thành sản phẩm của riêng họ để phục vụ đất nước. Những ví dụ này cho thấy, học tập và sáng tạo là câu trả lời thực tế và đáng tin cậy nhất cho câu hỏi về cách không tụt hậu trong xã hội đang thay đổi liên tục.

Xã hội luôn trải qua sự thay đổi không ngừng, và mọi người cần cải thiện, xây dựng mới để phù hợp với giá trị truyền thống và văn hóa dân tộc. Chỉ khi đó, chúng ta có thể sống và tồn tại, và đất nước có thể phát triển và đứng vững bên cạnh các quốc gia mạnh trên toàn thế giới.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 7

Trong thời đại hiện đại, để không tụt hậu so với sự phát triển của xã hội thông minh, việc học tập không thể không được coi trọng, và việc học suốt đời trở nên thiết yếu như cơm ăn hàng ngày. Hiện nay, kiến thức phát triển với tốc độ nhanh chóng, đặc biệt trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0. Cuộc sống ngày nay đòi hỏi chúng ta phải luôn tiếp tục cập nhật và nâng cao kiến thức.

Học tập hiện nay không còn là việc "nắm vặt chặt bị" mà quan trọng hơn là học cách "tận dụng tối đa kiến thức trong thời gian tối thiểu." Điều này đòi hỏi sự thông minh, sáng tạo trong việc học, với mục tiêu hiểu rõ bản chất của vấn đề thay vì chỉ để đạt điểm số hoặc nhận bằng cấp mà không hiểu rõ nội dung.

Mặc dù quan điểm này đúng, nhưng nhiều người vẫn coi việc học là để đỗ vào một trường đại học nhất định. Dù quan điểm này có lẽ đã mất đi một phần trong xã hội hiện đại, nhưng vẫn còn tồn tại ở một số phụ huynh và học sinh. Điều này đặt ra thách thức vì nó có thể khiến học sinh chỉ học với mục tiêu thi cử thay vì thấy được giá trị dài hạn của việc học.

Một số người còn lo lắng rằng với sự phát triển của công nghệ, robot thông minh có thể thay thế con người, và sẽ đến một ngày con người không còn cần học. Tuy nhiên, điều này là quan điểm hạn chế, vì sự thông minh của máy móc chỉ giới hạn trong phạm vi được lập trình, trong khi con người có khả năng sáng tạo và tư duy đa dạng. Học tập và tiếp thu kiến thức là cách duy nhất để con người duy trì ưu thế và thể hiện giá trị riêng của họ.

Vì vậy, mỗi cá nhân cần nỗ lực không ngừng để không tụt hậu và đóng góp cho xã hội. Hãy trở thành một người có ích, để không cần phải hối tiếc về những gì đã trải qua và đã đóng góp cho xã hội.

Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay - Mẫu 8

Xã hội hiện đại đang phát triển với tốc độ vượt bậc, làm cuộc sống của chúng ta trở nên hiện đại và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng cũng đồng nghĩa với việc nhiều người có thể bị tụt hậu. Vậy làm thế nào để không bị tụt hậu trong xã hội ngày nay? Điều này có thể khó khăn, nhưng hoàn toàn có thể đạt được.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rằng tụt hậu đồng nghĩa với sự kém phát triển, sự lạc hậu, và sự yếu kém hơn so với mặt bằng chung của xã hội và cuộc sống. Để không bị tụt hậu, chúng ta cần học hỏi, rèn luyện, và xây dựng ước mơ cho bản thân. Những hành động cụ thể để không tụt hậu bao gồm:

Nỗ Lực Học Tập: Học tập là một cách quan trọng để phát triển kiến thức và kỹ năng. Chúng ta cần nỗ lực trong việc học, nâng cao trình độ và kiến thức của mình.

Sáng Tạo: Làm việc dựa trên sáng tạo giúp chúng ta thích nghi và phát triển trong môi trường thay đổi.

Kiên Trì và Đam Mê: Kiên nhẫn và đam mê giúp chúng ta vượt qua khó khăn và đạt được mục tiêu của mình.

Học Hỏi Liên Tục: Không ngừng học hỏi trong sách vở cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tìm kiếm kiến thức và trau dồi kinh nghiệm.

Nếu chúng ta không tự cải thiện và nỗ lực trong học tập, công việc, và cuộc sống, chúng ta có thể bị tụt hậu trong tương lai và mất bước với xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc hoàn thiện bản thân để không tụt hậu. Có người lười biếng, ỷ lại, và sống mà không có ước mơ hoặc hoài bão. Đối với những người này, thay đổi bản thân là một nhiệm vụ quan trọng để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với các bạn học sinh, nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, và tu dưỡng đạo đức là yếu tố quan trọng. Hãy sống với ước mơ và hoài bão, và luôn nỗ lực để đạt được chúng. Hãy là những người có ích, để sau này, khi nhìn lại, chúng ta không hối tiếc về những nỗ lực đã đầu tư trong quá trình phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Suy nghĩ làm thế nào để không bị tụt hậu so với xã hội hiện nay. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết thêm các mục Soạn văn 11...

Đánh giá bài viết
4 9.185
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm