Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về câu nói Cuộc đời tựa như một viên đá, chính bạn là người quyết định để viên đá ấy bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng

Nêu suy nghĩ về câu nói Cuộc đời tựa như một viên đá, chính bạn là người quyết định để viên đá ấy bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng

Suy nghĩ về câu nói Cuộc đời tựa như một viên đá, chính bạn là người quyết định để viên đá ấy bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết tại đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Suy nghĩ của em về câu nói Cuộc đời tựa như một viên đá

Bạn vẫn muốn là một hòn đá trơ trụi nằm bên đường, hứng chịu nắng gió, rêu phong của tự nhiên hay trở thành một viên ngọc quý được người ta trân trọng, giữ gìn? Bạn vẫn muốn chỉ là một hòn đá bình thường và chấp nhận bị che lấp, bao phủ bởi các yếu tố bên ngoài hay làm một viên ngọc tự thân tỏa sáng, không một thế lực nào có thể làm khuất lấp đi vẻ đẹp của nó?

Cuộc sống luôn cho bạn có cơ hội để được chọn lựa, được quyết định con đường riêng cho mỗi người. Cuộc sống luôn cho bạn ngày mới sau giấc ngủ, dù cho hôm trước, bạn bước lên giường với bao trằn trọc, băn khoăn, lo lắng, suy tư về cuộc sống và cuộc đời mình. Đó chính là ngày mới, là thời khắc mà mọi suy nghĩ, tư duy, nhận thức của bạn sẽ được làm mới, được thanh lọc rõ ràng hơn.

Vì thế, hãy bỏ lại sau lưng những gì là quá khứ yếu mềm, những sai lầm, những hối tiếc, những lo lắng, muộn phiền, và cả những thất vọng, sợ hãi, những lần vấp ngã mà đôi chân còn run rẩy chưa dám bước, mà đôi mắt không dám nhìn lên để ta lại bắt đầu lần nữa.

Này BẠN!

Hãy thầm cảm ơn cuộc sống vì đã đưa ta đến với người, đã cho ta một ngày nữa để sống, một ngày nữa khác với những ngày trong quá khứ, ngày mà ta có thể làm mới lại, hồi sinh lại những gì đã mất, đã buông tay và dần quên lãng. Ngày mai sẽ là ngày đẹp nhất vì đó không phải là ngày hôm qua với những mệt mỏi, dại khờ, ngày của những sai lầm chưa sửa được, ngày của những ước mơ, đam mê còn ấp ủ. Hãy trân trọng bản thân mình, hãy yêu thương chăm sóc bản thân mình để ta có đủ bản lĩnh, nghị lực, đủ niềm tin, ý chí để đem hết con người ta ra để sống và phát triển.

Có những người vẫn mãi chấp nhận là con người của hôm qua, dù cho họ cũng đang bước vào ngày mai. Họ mang con người của hôm qua vào với con người của ngày mới. Sai lầm vẫn cứ sai lầm, sợ hãi vẫn là sợ hãi, lo lắng, muộn phiền vẫn của ngày hôm qua không rũ bỏ được. Thất bại trong quá khứ vẫn trơ trọi nằm đó như chiếc xe đựng rác nằm trơ trọi ngày này qua ngày khác mà không có ai vực dậy. Và bản thân họ cũng chẳng khác gì chiếc xe đựng rác đó cả! Họ giữ “rác rưởi” trong mình mà không chịu bỏ ra. Họ chấp nhận ôm khư khư sự sợ hãi, tức giận, thất vọng, đổ lỗi, ghen tị, bất lực, chán trường,… mà không chịu buông ra. Câu hỏi đặt ra là, tại sao lại hành hạ bản thân như thế, trong khi bao người khác, họ đang ôm thành công, ý chí, niềm tin, những suy nghĩ, tư duy, ý tưởng tích cực,… trong mình? Họ làm mới tâm hồn mình để đón lấy niềm vui, hạnh phúc từ cuộc sống, từ những người xung quanh họ. Có phải chính bạn đang tự che giấu đi viên ngọc của chính mình hay không? Chính bạn đang làm dày thêm lớp rêu xanh trên hòn đá kia hay không?

Này BẠN, người con của thời đại mới!

Hãy dành thời gian suy nghĩ nhiều hơn về bản thân, về cuộc sống của mình. Bạn có đang để những “chiếc xe rác” kia làm ảnh hưởng đến cuộc đời của mình hay không? Tại sao bạn lại chấp nhận những “rác rưởi” đó làm “vấy bẩn” con người mình trong khi hàng ngày, bạn biết chúng là những thứ không mấy tốt đẹp gì?

“Rác rưởi” thì có gì sạch sẽ đâu, vậy sao bạn lại để nó “phát tán” trong con người bạn, trong cuộc sống xung quanh bạn? Và đôi khi, nó “làm bẩn” cuộc sống của người khác?

“Rác rưởi” khi bị tích trữ lâu ngày sẽ phát sinh “mầm bệnh nguy hiểm”. Nếu bạn cứ mãi ôm ấp, “nuôi dưỡng” nó trong người thì bạn sẽ dần héo mòn trước cuộc sống, cuộc đời vì thế tự nhiên mà ngắn lại.

Vậy bạn muốn loại bỏ những mớ “rác rưởi” tránh xa bản thân, cuộc sống của bạn hay là tiếp tục giữ khư khư và để nó ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đời?

Chấp nhận là hòn đá phủ đầy rêu xanh hay làm viên ngọc tỏa sáng đều là sự lựa chọn của bạn trong cuộc đời mình. Hòn đá bị rong rêu che khuất thì chẳng khác nào con người bị thiếu đi đôi mắt. Vậy bạn có đôi mắt làm gì cho uổng trong khi không biết nhìn đời? Nhìn vào mình, bạn có thấy, cha mẹ sinh ra mình có đầy đủ mọi thứ trên cơ thể, vậy tại sao bạn không thể bằng một Betthoven không thể nhìn thấy gì trong khi cuộc đời ông vẫn đầy ý nghĩa và ông đã trở thành một con người vĩ đại trên toàn thế giới.

Cơ thể, đôi mắt, cánh tay, đôi chân, mọi thứ trên con người bạn là của bạn. Bạn cần phải có trách nhiệm với nó mỗi ngày. Bạn phải cho nó ăn, cho nó uống, giúp nó vận động để nó duy trì hoạt động một cách bình thường và phát triển đều đặn. Hãy cảm thấy may mắn vì mỗi sớm mai thức dậy, bạn vẫn còn đầy đủ các bộ phận trên cơ thể, bạn còn hơi thở để tận hưởng cuộc sống và quan trọng hơn, bạn vẫn còn cơ hội để làm mới bản thân mình, làm mới lại suy nghĩ, tư duy, nhận thức của ngày hôm qua.

Hãy cố gắng thay đổi những gì là sai lầm, “rác rưởi” trong quá khứ đã qua để sống trọn vẹn hết ngày mai, ngày của những hy vọng, khát khao mới mãnh liệt, tươi đẹp hơn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về câu nói Cuộc đời tựa như một viên đá, chính bạn là người quyết định để viên đá ấy bám rong rêu hay trở thành viên ngọc sáng. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài học rồi đúng không ạ? Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu học tập các môn tại các mục sau: Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong quá trình học tập. VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của VnDoc nhé.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn 10

    Xem thêm