Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây”

Những bài văn mẫu hay lớp 10

Văn mẫu lớp 10: Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây” gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây”

Trước đây, tôi đã từng rất mải chơi, chỉ học những môn mình thích hoặc lúc nào thấy thích thì học. Mặc dù vậy, năm nào tôi cũng tổng kết được học sinh khá. Nhưng đến kỳ 1 lớp 10, điểm tổng kết của tôi chỉ dừng lại ở 6.7, xếp loại trung bình khá. Bố mẹ đã rất thất vọng và đã phàn nàn về tôi rất nhiều. Điều này khiến tôi phải suy nghĩ lại.

Trước đây khi học cấp 2, lượng kiến thức chưa nhiều nên lúc nào gần thi tôi mới học. Tôi vốn là đứa học nhanh nên khi thi điểm tôi cũng thường trên 7, tôi không mấy lo lắng về việc này. Nhưng khi vào cấp 3, lượng kiến thức nhiều hơn, những kiến thức cấp 2 giờ tôi cũng không còn nhớ nhiều nữa đặc biệt là các môn tự nhiên. Tôi nghĩ là do tôi chỉ học để thi, học để chống đối nên kiến thức chỉ nhớ lúc đấy, còn lâu không dùng đến là quên ngay.

Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây”

“Việc học cũng như trồng cây”. Khi cây con được trồng xuống đất, chúng ta phải chăm sóc rất cẩn thận, bởi lúc này cây cần thời gian để thích nghi với đất. Hàng ngày, cây phải được tưới nước, và không được trồng ở chỗ có ánh nắng to, cây sẽ nhanh bị héo và chết. Cũng giống như chúng ta khi vào lớp 1, thầy cô chỉ dạy chúng ta những bài học đơn giản thông qua những câu chuyện, những bài hát để ta dần dần làm quen với việc phải đi học. Khi chúng ta học các lớp cao hơn, lượng kiến thức sẽ tăng dần lên, các thầy cô sẽ không kể cho chúng ta nghe những câu chuyện cổ tích nữa, mà thay vào đó là những câu chuyện thực tế để ta hiểu được ứng dụng của những bài học như thế nào. Cây cũng vậy, khi cây đã quen với môi trường đất, chúng ta cũng không cần ngày nào cũng phải tưới nước mà 2, 3 ngày ta mới tưới một lần. Lớn lên, cây quen dần với ánh nắng mặt trời, những ánh nắng gay gắt cũng không làm cây thấy sợ hãi. Môi trường và con người sẽ làm cây trưởng thành hơn. Tuy nhiên, nếu ta quên 1 tháng mới tưới nước cho cây thì cây sẽ bị héo, và lâu hơn thì cây sẽ chết ngay. Việc tưới nước cho cây cũng như việc học. Nếu chúng ta không chịu khó học trong một thời gian dài thì sẽ bị lãng quên kiến thức. Và dần dần không hiểu gì về kiến thức đó nữa. Sau này học lại sẽ rất khó khăn. Tốt nhất là học đến đâu, thực hành đến đó tránh việc rỗng kiến thức lâu sẽ không thể bù đắp. Nếu chúng ta chăm sóc cây chu đáo thì cây sẽ tốt tươi, ra hoa, kết trái cũng giống như việc chúng ta học tập chăm chỉ thì chúng ta sẽ đạt được những thành tích cao trong học tập, sẽ thành công và khẳng định được mình trước cuộc sống.

Nếu chịu khó để ý chúng ta sẽ thấy càng lớn lên, cây sẽ bị sâu bọ làm hại. Những loài sâu bọ sẽ đục thân cây hoặc ăn lá cây làm cho cây mất dần chất dinh dưỡng và chết dần đi. Những con sâu đó cũng giống như những cám dỗ ngoài cuộc sống khiến chúng ta lơ là học tập. Chúng ta chỉ cần mải mê chạy theo trò chơi điện tử, cờ bạc, rượu chè,…dần dần chúng ta sẽ bị những thứ đó hủy hoại, ta sẽ không còn là ta nữa. Chểnh mảng học tập để chạy theo những thú vui sẽ làm chúng ta bị rỗng kiến thức và rồi ta sẽ thất bại từng ngày.

Cũng có những loài cây dễ sống, chỉ cần trồng xuống đất không cần tưới nước, chăm sóc mà vẫn tự lớn lên khỏe mạnh đó là những cây dễ thích nghi như các loài thủy sinh. Những cây đó giống như những người thông minh bẩm sinh, sinh ra đã có trí tuệ hơn người, họ không cần học nhiều và vẫn giỏi, vẫn thành công. Nhưng thực tế thì số lượng đó không nhiều, và bạn cũng không phải nằm trong số những người đấy thì bạn nên chọn cho mình cách học tập chăm chỉ, kiến thức phải được bạn bồi đắp dần dần qua từng ngày, từng tháng. Có như vậy, bạn mới là người thành công!

-----------------------------

Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây” vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc có thể thấy được những ý chính cần có trong bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết cho ta thấy được việc học cũng giống như trồng cây vậy đó. Khi cây con được trồng xuống đất, chúng ta phải chăm sóc rất cẩn thận, bởi lúc này cây cần thời gian để thích nghi với đất. Khi chúng ta còn nhỏ, học những lớp tiểu học thầy cô chỉ dạy chúng ta những bài học đơn giản thông qua những câu chuyện, những bài hát để ta dần dần làm quen với việc phải đi học. Khi chúng ta học các lớp cao hơn, lượng kiến thức sẽ tăng dần lên, các thầy cô sẽ không kể cho chúng ta nghe những câu chuyện cổ tích nữa, mà thay vào đó là những câu chuyện thực tế để ta hiểu được ứng dụng của những bài học như thế nào. Nếu chúng ta quên tưới nước cho cây thì cây sẽ héo, lâu dần cây sẽ chết. Việc học cũng như vậy nếu chúng ta không chịu khó học trong một thời gian dài thì sẽ bị lãng quên kiến thức. Và dần dần không hiểu gì về kiến thức đó nữa. Sau này học lại sẽ rất khó khăn. Tốt nhất là học đến đâu, thực hành đến đó tránh việc rỗng kiến thức lâu sẽ không thể bù đắp. Chỉ cần chúng ta học tập chăm chỉ thì chúng ta sẽ đạt được những thành tích cao trong học tập, sẽ thành công và khẳng định được mình trước cuộc sống. Mong rằng qua đây các bạn có thêm nhiều tài liệu để học tập và thêm ý tưởng xây dựng bài viết nhé.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Suy nghĩ về câu nói “Việc học như trồng cây”. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: Trình bày những suy nghĩa của anh/chị trước quan điểm của nhà thơ Thanh Huyền trong bài thơ: Hạnh phúc ở trong những điều giản dị

Đánh giá bài viết
1 105
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm