Tác giả Xuân Quỳnh

Khái quát về Tác giả Xuân Quỳnh

Tác giả Xuân Quỳnh do VnDoc biên tập gửi tặng các em học sinh lớp 12 về Tác giả Xuân Quỳnh cũng như bài thơ Sóng trong chương trình Ngữ văn 12 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Tác giả Xuân Quỳnh bao gồm mục 1 khái quát tiểu sử, cuộc đời của nữ thi sĩ và mục 2 nêu quan điểm sáng tác, phong cách văn chương của bà.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

1. Tiểu sử tác giả Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh (1942 - 1988) tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, sinh tại La Khê, thành phố Hà Đông, nay thuộc Hà Nội. Xuân Quỳnh từng là diễn viên múa của Đoàn Văn công nhân dân Trung ương. Tại đây, Xuân Quỳnh bắt đầu làm thơ, những bài thơ đầu tiên của Xuân Quỳnh đã bộc lộ một phần tâm hồn tươi trẻ, nồng nhiệt, phong phú và giàu khát vọng.

Từ năm 1963, Xuân Quỳnh chuyển sang làm nhà báo, làm biên tập ở Nhà xuất bản Tác phẩm mới, được bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa III.

Xuân Quỳnh mất ngày 29 tháng 8 năm 1988 trong một vụ tai nạn giao thông tại đầu cầu Phú Lương, thị xã Hải Dương (nay là thành phố), tỉnh Hải Dương, cùng với chồng Lưu Quang Vũ và con trai Lưu Quỳnh Thơ mới 13 tuổi.

Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học và nghệ thuật năm 2001.

2. Sự nghiệp văn học của tác giả Xuân Quỳnh

Xuân Quỳnh là một trong số những nhà thơ tiêu biểu nhất của thế hệ những nhà thơ trẻ thời kì chống Mĩ. Thơ Xuân Quỳnh là tiếng lòng của một tâm hồn phụ nữ nhiều trắc ẩn, vừa hồn nhiên, tươi tắn, vừa chân thành, đằm thắm và luôn da diết trong khát vọng về hạnh phúc bình dị đời thường.

Thơ Xuân Quỳnh rất giàu cảm xúc với những cung bậc khác nhau như chính tính cách luôn hết mình của Xuân Quỳnh. Những bài thơ khi hạnh phúc đắm say, lúc đau khổ, suy tư của nhà thơ luôn gần gũi vì được viết với sự đằm thắm của một người phụ nữ vừa làm thơ vừa làm vợ, làm mẹ.

Tác phẩm chính: Tơ tằm - Chồi biếc (in chung với Cẩm Lai 1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Gió Lào cát trắng (1974), Lời ru trên mặt đất (1978), Tự hát (1984), Sân ga chiều em đi (1984), Hoa cỏ may (1989).

----------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tác giả Xuân Quỳnh. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Trắc nghiệm Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới, Môn Vật lý 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 53
Sắp xếp theo

    Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 12

    Xem thêm