Tham luận: Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"

Tham luận: Một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" là mẫu bài tham luận báo cáo trong đại hội công đoàn cơ sở, trong đó nêu ra một số biện pháp nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà" trong nhà trườn. Mời các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý: Nếu không tìm thấy nút Tải về bài viết này, bạn vui lòng kéo xuống cuối bài viết để tải về.

Tham luận về phong trào thi đua "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"

Kính thưa đoàn chủ tịch!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể đại hội!

Trước hết, tôi nhất trí cao với bản báo cáo của BCH LĐLĐ huyện khóa VII vừa trình bày trước đại hội. Để thực tốt và đạt được những phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của đại hội. Từ thực tiễn tổ chức phong trào thi đua “Giỏi việc nước - đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ trong những năm qua. Tôi xin trao đổi về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “GVN - ĐVN” để thực hiện tốt chỉ tiêu hàng năm có 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “GVN - ĐVN”

Trường Tiểu học .....có ..... đoàn viên công đoàn là nữ, chiếm 89%. Như vậy vai trò của nữ CNVC và người lao động trong các hoạt động của nhà trường là rất quan trọng. Vai trò của chị em trong gia đình lại càng quan trọng hơn, chị em phải đảm nhiệm nhiều thiên chức như làm con, làm vợ, làm mẹ và nhiều người làm bà,….trong gia đình, mà sự thành đạt của người phụ nữ được đánh giá bằng một gia đình yên ấm, với mọi người trong gia đình đều yêu thương họ, sự khôn lớn trưởng thành của con cái.

Để cho chị em hoàn thành song song hai nhiệm vụ việc trường, việc nhà đã khó, lại làm tốt cả hai việc lại còn khó hơn. Cái khó ở đây thể hiện:

Trong cùng một đơn vị có nhiều độ tuổi khác nhau; nhiều hoàn cảnh gia đình khác nhau, mỗi chị là mỗi hoàn cảnh, mỗi công việc không ai giống ai. Ai cũng có khó khăn riêng nhất định. Dẫn đến tư tưởng định hướng để phấn đấu thực hiện tốt phong trào “GVN - ĐVN” cũng khác nhau và đây cũng là khó khăn chung của các đơn vị.

Có chị em nặng nề về chăm lo gia đình chồng, con, đối với công việc làm cho xong rồi nhanh chóng trở về nhà, bản thân họ nghĩ mình không làm thì đã có người khác làm hoặc là tư tưởng an phận thủ thường làm như thế là đủ không cần phấn đấu hơn nữa. Bản thân tôi cũng đã có lúc suy nghĩ như vậy. Nhưng rồi đối với một giáo viên khi lên lớp nếu có trình độ chuyên môn, có bề dày kinh nghiệm, có sự sáng tạo trong các hoạt động trên lớp thì chắc chắn dạy HS sẽ ngoan hơn, hứng thú học tập hơn và có nhiều HS giỏi hơn.

Vậy làm thế nào để chị em thực hiện tốt được phong trào này, tôi xin đưa ra một số giải pháp sau:

* Trước hết: về lựa chọn cán bộ làm công tác công đoàn và nữ công phải là người có lòng nhiệt tình, chịu khó, chịu khổ, sẵn sàng hy sinh, là tấm gương trong đơn vị.

* Thứ hai: Phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu những tiêu chí của phong trào và lợi ích của phong trào đem đến cho bản thân. Trước hết chị em phải thấu hiểu được nội dung Giỏi việc trường là: phải hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ CMNV, đúc rút kinh nghiệm một cách có hiệu quả. Chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước và của ngành. Còn GVN là: Người phụ nữ phải biết tổ chức một cuộc sống gia đình êm ấm, hòa thuận, thực hiện tốt nuôi con khỏe, dạy con ngoan, biết đoàn kết giúp đỡ nhau làm mọi việc trong gia đình nhằm ổn định cuộc sống gia đình. Khi chị em đã nắm vững các tiêu chí của phong trào thì người cán bộ công đoàn phải tham mưu với thủ trưởng đơn vị tạo điều kiện để chị em phát huy thế mạnh của của mỗi người từ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm, năng lực tổ chức, hoàn cảnh gia đình, tình trạng sức khỏe để mỗi chị em có một công việc đúng với năng lực sở trường từ đó phát huy tích cực những điểm mạnh của chị em, dẫn đến dễ dàng đạt được thành tích cao trong công tác.

Ở đây việc tuyên truyền không chỉ đợi những ngày lễ lớn, những sự kiện hay có công văn chỉ đạo mới tuyên truyền mà công tác tuyên truyền được lồng ghép, được tranh thủ vào các buổi họp, buổi SHCM, hay khi trò chuyện, gặp gỡ,..nội dung mới thấm nhuần và đi vào lòng người.

* Thứ ba: Tổ chức cho chị em đăng ký thi đua, đăng ký thực hiện các phong trào, các cuộc vận động phải biết lồng ghép tránh mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động lại có đăng ký riêng tạo sự chồng chéo

* Thứ tư: Phải luôn đổi mới các hoạt động về nội dung và hình thức hoạt động của phong trào phù hợp với tâm lý, đối tượng, khả năng tham gia của nữ nhà giáo và người lao động.

* Thứ năm: coi trọng sơ kết, tổng kết các phong trào động viên quan tâm kịp thời, phần thưởng có thể rất nhỏ nhưng có tính động viên khuyến khích rất lớn.

Ví dụ: Chị em tham gia đạt kết quả tốt về GVG, TDTT, VHVN,… là công đoàn có phát thưởng.

- Khi chị em có thành tích cấp trên khen thưởng hoặc thành tích tiêu biểu trong đơn vị công đoàn tổ chức tuyên dương trước tập thể.

Đối với CĐ nhà trường chúng tôi thường xuyên qua tâm động viên tới chị em như: nhân dịp 8/3; 20/10; 20/11; ngày lễ tết cổ truyền, động viên phát thưởng cho con đoàn viên công đoàn đạt thành tích trong học tập. Quan tâm tới con đoàn viên công đoàn nhân dịp trung thu. Một hoạt động đổi mới để thúc đẩy thực hiện phong trào này là công đoàn đã quan tâm động viên thăm hỏi tới các gia đình chính sách trong đơn vị nhân ngày 27/7 hằng năm và động viên tặng quà cho bố mẹ đoàn viên công đoàn cao tuổi nhân ngày 1/10 hằng năm. Quan tâm tới hoàn cảnh chị em gặp khó khăn đột xuất về gia đình cũng như bản thân. Vận động chị em giúp đỡ lẫn nhau,…Chính vì thế chị em đến trường đều vui vẻ, phấn khởi có động lực để phấn đấu thực hiện tốt các phong trào đề ra.

Hiện nay, trong đơn vị cũng có nhiều thuận lợi như đội ngũ CNVCLĐ được trẻ hóa, trình độ CMNV đạt 100% chuẩn và trên chuẩn. Điều kiện CSVC của nhà trường khang trang đầy đủ phục vụ tốt cho các HĐ. Môi trường xanh, sạch, đẹp. Những năm gần đây đơn vị luôn đạt chỉ tiêu đề ra về phong trào “GVN - ĐVN”, năm 2016 đơn vị được tặng bằng khen của LĐLĐ tỉnh về chuyên đề “GVN - ĐVN”.

Với một số giải pháp thực hiện tốt phong trào “GVN - ĐVN” mà tôi vừa nêu, rất mong các đ/c đóng góp các ý kiến để đơn vị tôi học tập, tự hoàn thiện hơn nữa góp phần đạt được mục tiêu mà đại hội đề ra

Trước khi dừng lời một lần nữa tôi xin kính chúc các vị đại biểu khách quí, các đ/c mạnh khỏe, chúc đại hội thành công rực rỡ. Xin trân trọng cám ơn.

-------------

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu dành cho giáo viên mà VnDoc.com đã sưu tầm được.

Đánh giá bài viết
1 3.957
Sắp xếp theo

    Dành cho Giáo Viên

    Xem thêm