Thời hạn sử dụng của chứng minh nhân dân 9 số

Thời hạn sử dụng Chứng minh nhân dân

Thời hạn sử dụng của chứng minh nhân dân 9 số? Chứng minh nhân dân 9 số được sử dụng đến khi nào? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được quy định đổi CCCD hay thời hạn sử dụng CMND.

Bạn đọc hỏi: Tôi vẫn đang sử dụng chứng minh nhân dân (CMND) 9 số do phải đi làm xa quê (tôi ở Kon Tum, làm ở Bắc Ninh) chưa về đổi sang thẻ căn cước được. CMND còn thời hạn sử dụng 10 năm nữa. Vậy xin hỏi, tôi có được tiếp tục sử dụng CMND không? Nếu được sử dụng thì thời hạn đến bao giờ?

Trả lời:

Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

Khoản 1, 2 Điều 38 Luật Căn cước công dân 2014 quy định về hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp như sau:

1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2016.

2. Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Nếu bạn đang sử dụng CMND 9 được cấp trước ngày 1.1.2016 và còn thời hạn sử dụng 10 năm nữa thì bạn vẫn được sử dụng đến hết thời hạn theo quy định.

Về trường hợp của bác, bác có thể lựa chọn làm Căn cước công dân gắn chip ngay bây giờ (hiện nay không cấp Chứng minh nhân dân mà đã cấp Căn cước công dân gắn chip trên toàn quốc) hoặc đợi đến khi Chứng minh nhân dân hết hạn (15 năm kể từ ngày cấp ghi trên mặt sau của thẻ).

Đánh giá bài viết
1 74
Sắp xếp theo

Hành chính

Xem thêm