Thuyết minh về cây dừa ngắn nhất

Ngữ văn 9 - Thuyết minh về cây dừa

Thuyết minh về cây dừa ngắn nhất là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 9, giúp các bạn chuẩn bị và làm bài tập làm văn chủ đề thuyết minh cây dừa hiệu quả. Tài liệu văn mẫu thuyết minh về cây dừa này gồm dàn ý làm bài và bài văn mẫu ngắn gọn nhất, mời các bạn tham khảo.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 9.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại.

Dàn ý Thuyết minh về cây dừa ngắn nhất

1. Mở bài

Giới thiệu về cây dừa.

2. Thân bài

a. Khái quát chung

  • Sinh trưởng, phát triển: dừa thường sống ở khí hậu nhiệt đới, phát triển trên đất pha cát và có khả năng chống chịu tốt.
  • Phân loại: có nhiều giống dừa khác nhau rất đa dạng: dừa xiêm, dừa lửa, dừa nếp, dừa sáp,…

b. Cấu tạo

  • Thân dừa: Cây dừa cao khỏe, có màu nâu sậm, hình trụ và có những nốt vằn trên thân.
  • Lá: Lá dài, xanh và có nhiều tàu.
  • Hoa: Trắng và nhỏ, mọc thành chùm.
  • Buồng dừa: Chứa các quả dừa, mỗi buồng thường có 15 quả. Quả phát triển từ hoa, vỏ ngoài màu xanh, dày, bên trong có cơm và nước.

c. Công dụng

  • Các bộ phận của dừa đều có công dụng bổ ích cho con người: nước dừa: Thường được dùng làm nước uống, kho cá,… có giá trị dinh dưỡng cao; cơm dừa làm kẹo, mứt hay làm nước cốt dừa, dầu dừa; thân dừa được dùng làm cột nhà, làm cầu bắt qua sông,…
  • Dừa có thể một số bệnh như: Khản tiếng, lị, giải độc,…

3. Kết bài

Khái quát và khẳng định lại giá trị của cây dừa.

Bài văn mẫu Thuyết minh về cây dừa ngắn nhất

Việt Nam là quốc gia gắn liền với nền nông nghiệp với cây trái xanh tốt quanh năm. Một trong những loài cây mang lại giá trị kinh tế cao và thân thuộc với con người chính là cây dừa.

Dừa là loại cây thường sống ở khí hậu nhiệt đới, phát triển trên đất pha cát và có khả năng chống chịu tốt cũng như nó ưa thích các nơi sinh sống có nhiều nắng và lượng mưa bình thường (750–2.000 mm hàng năm), điều này giúp nó trở thành loại cây định cư bên các bờ biển nhiệt đới một cách tương đối dễ dàng. Ở Việt Nam có nhiều giống dừa khác nhau rất đa dạng: dừa xiêm, dừa lửa, dừa nếp, dừa sáp,… mỗi loại có một đặc điểm khác nhau nhưng cùng mang lại giá trị kinh tế cao cho con người.

Trung bình một câu dừa cao từ 10m trở lên. Thân cây cao khỏe, có màu nâu sậm, hình trụ và có những nốt vằn trên thân. Lá dài, màu xanh, có nhiều tàu. Trên phía ngọn dừa mọc ra chùm hoa trắng nhỏ, chùm hoa đó lớn dần thành buồng quả, mỗi buồng thường có 15 quả. Quả phát triển từ hoa, vỏ ngoài màu xanh, dày, bên trong có cơm dừa màu trắng và nước dừa trong suốt, có vị ngọt thanh mát.

Dừa là giống cây hữu ích. Các bộ phận của dừa đều mang lại công dụng tốt cho con người. Nước dừa có giá trị dinh dưỡng cao dùng để uống trực tiếp hoặc chế biến với các món ăn (thạch dừa, nấu chè, kho cá, kho thịt,…). Phần cơm dừa làm kẹo, mứt hay làm nước cốt dừa, dầu dừa,…; thân dừa được dùng làm cột nhà, làm cầu bắt qua sông,…

Từ những công dụng hữu ích trên, cây dừa xứng đáng là người bạn thân thiết của con người Việt Nam.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Thuyết minh về cây dừa ngắn nhất. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 9, Trắc nghiệm Tiếng Anh 9, Lý thuyết môn Vật lí lớp 9, Giải Tập bản đồ Lịch Sử lớp 9 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 374
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm