Thuyết minh về địa danh Trà Cổ - Móng Cái - Quảng Ninh

Những bài văn mẫu hay lớp 11

Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh về địa danh Trà Cổ - Móng Cái - Quảng Ninh gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Thuyết minh về địa danh Trà Cổ - Móng Cái - Quảng Ninh

Cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 350km, Móng Cái luôn là địa điểm hấp dẫn khách du lịch khi đến tỉnh Quảng Ninh. Với những cảnh đẹp được thiên nhiên ưu ái, Móng Cái hiện lên như một bức tranh thủy mặc, nơi đặt nét bút đầu tiên vẽ nên non sông gấm vóc dân tộc.

Móng Cái xưa còn có tên gọi là Mang Nhai, là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm bên bờ sông Ka Long, cách thành phố Hạ Long gần 200 km. Móng Cái giáp với Trung Quốc, có đường biên giới trên biển và đất liền dài hơn 70 km.

Thành phố Móng Cái đóng vai trò như một khu phức hợp dịch vụ thương mại lớn và sầm uất bậc nhất vùng biên với các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng... mọc lên san sát. Khi đến với Móng Cái, hai điểm tham quan, chụp hình được du khách ưa thích nhất, đó là Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và Mốc Km0 tại mũi Sa Vĩ - điểm đặt nét bút đầu tiên trên bản đồ Việt Nam.

Cửa khẩu quốc tế Móng Cái là cửa ngõ giao thương quan trọng của vùng Đông Bắc. Đây cũng là nơi thuận tiện cho du khách hai nước Việt – Trung xuất cảnh đi thăm quan du lịch ở các vùng ven biển và đi sâu vào các tỉnh thành nội địa hai nước. Với địa hình thuận lợi cùng không gian sầm uất, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đã trở thành một điểm dừng chân ưa thích của du khách.

Dù là thành phố thương mại trẻ năng động nhưng Móng Cái vẫn không mất đi những nét cổ kính, giàu truyền thống lịch sử của một vùng đất thiêng nơi địa đầu Tổ quốc. Đầu tiên phải kể đến cây cầu và sông Ka Long, một biểu tượng của thành phố. Con sông Ka Long được mệnh danh là “nhất giang lưỡng quốc”, tạo thành biên giới tự nhiên dài 60km giữa thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Đây là một cửa khẩu đường sông sầm uất và quan trọng trong quan hệ giao thương Việt - Trung. Cầu Ka Long là cây cầu duy nhất ở Việt Nam được xây dựng hoàn toàn bằng đá. Cầu Ka Long hiện là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Móng Cái, mang một ý nghĩa tinh thần vô giá đối với người dân nơi đây.

Tiếp đến là một đại danh vô cùng đặc biệt - là nơi “chấm nét bút đầu tiên để vẽ nên hình chữ S Việt Nam” “Từ Trà Cổ rừng dương đến Cà Mau rừng đước”, mũi Sa Vĩ (hay còn gọi là mũi Gót) là điểm đến ý nghĩa, là niềm mong ước của mọi du khách, nhất là những người dân đất trong hành trình đến thăm Móng Cái.

Điểm du lịch văn hóa Sa Vĩ được bắt đầu bằng bức phù điêu với ba ngọn thông vươn thẳng lên cao đầy kiêu hãnh. Đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ cảm thấy tự hào, có cảm giác như hai miền cực Bắc và cực Nam ngắn lại. Phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp hình lưỡi liềm của bờ biển Trà Cổ dài 17 km. Tuy cực Đông của Việt Nam ở tận mũi Điện, nhưng mũi Sa Vĩ ở Trà Cổ là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên ở miền Bắc. Bởi vậy, thử một lần đón khoảnh khắc bình minh ở Sa Vĩ, hẳn là bất cứ ai cũng sẽ thấy mình thật may mắn dưới ánh bình minh cực kì tuyệt vời này.

Biển Trà Cổ là một trong những bãi biển được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam. Do chưa có tác động nhiều của bàn tay con người nên Trà Cổ vẫn mang những nét đẹp đầy hoang sơ và mộc mạc. Nước biển xanh thẳm với những dãy núi soi mình cùng hàng dương xanh ngắt thơ mộng bốn mùa trên bãi biển. Trải dài ngút tầm mắt từ mũi Gót tới mũi Ngọc, bao quanh bãi biển là hàng phi lao quanh năm rì rào với gió. Cảnh đẹp nơi đây là sự kết hợp hài hòa của tự nhiên, giữa sông nước mênh mang và vẻ đẹp mây trời. Trà Cổ quyến rũ du khách bởi nét hoang sơ nhưng đầy thơ mộng, bãi cát trải dài miên man và nước biển xanh biếc một màu quanh năm, từng con sóng xô bờ như khúc hát mang đến sự bình yên cho tâm hồn. Không chỉ được thưởng ngoạn cảnh biển, đến Trà Cổ, du khách còn được thăm lại điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân gặp gỡ và trò chuyện với nhân dân nơi đây vào năm 1961, khám phá hệ sinh thái rừng ngập mặn nguyên sinh, trải nghiệm khám phá làng chài ngay bên cạnh bãi tắm.

Bên cạnh những điểm đến hấp dẫn này, Móng Cái còn rất nhiều địa điểm mà du khách có thể khám phá và trải nghiệm như: Bãi Đá Đen nguyên sơ, Đảo Vĩnh Thực – Vĩnh Trung mênh mang đầy quyến rũ, tuyệt tác nghệ thuật kiến trúc nhà thờ Trà Cổ, đình Trà Cổ, đền Xã Tắc.

Đặc biệt hơn nữa, Móng Cái còn là vùng đất nổi danh với những nét ẩm thực đầy bản sắc. Nét hấp dẫn của ẩm thực nơi đây được tạo nên từ sự giao thoa tinh tế giữa ẩm thực các vùng miền và văn hóa hai nước Việt – Trung. Là thành phố biển nên hải sản vẫn là món ăn phổ biến nhất tại đây.. Nhiều món ăn hấp dẫn, tươi ngon như: ghẹ, cua, bề bề, tôm, ốc, sứa,…luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong hành trình du lịch.

Với những cảnh đẹp hấp dẫn, Móng Cái luôn chào đón tất cả mọi du khách trên khắp nẻo đường Tổ quốc. Hãy cùng đến nơi đây để được ngắm nhìn, cảm nhận về thiên nhiên, con người, cuộc sống và dấu ấn của lịch sử dân tộc đã ghi dấu nơi đây – Mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 11: Thuyết minh về địa danh Trà Cổ - Móng Cái - Quảng Ninh. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 11 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 11.

Bài tiếp theo: Trình bày suy nghĩ của anh chị về đừng cố gắng để trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy làm người có ích

Đánh giá bài viết
8 7.902
Sắp xếp theo

Học tốt Ngữ Văn lớp 11

Xem thêm