Tiêu chí điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Luật mới

07 tiêu chí điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ 2021 theo Luật mới

07 tiêu chí điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng từ 2021 theo Luật mới như thế nào. Đây là nội dung được quy định tại Bộ luật Lao động 2019, chính thức có hiệu lực từ 01/01/2021. Theo quy định, từ năm 2021, mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên một số tiêu chí như: Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; Việc làm và thất nghiệp; Năng suất lao động...

Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh dựa trên:

(1) Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.

(2) Tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường.

(3) Chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế.

(4) Quan hệ cung, cầu lao động.

(5) Việc làm và thất nghiệp.

(6) năng suất lao động.

(7) Khả năng chi trả của doanh nghiệp.

(Hiện hành, Điều 91 Bộ luật Lao động 2012 quy định mức lương tối thiểu vùng sẽ được điều chỉnh dựa trên nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động).

"Chúng ta có thể thấy, các tiêu chí dùng làm căn cứ điều chỉnh mức lương tối thiểu đã cụ thể và rõ ràng hơn rất nhiều so với quy định cũ. Trong đó, đáng chú ý là tiêu chí ‘khả năng chi trả của doanh nghiệp’ – tiêu chí này thực sự quan trọng bởi theo quy định Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, nếu không căn cứ vào khả năng chi trả của doanh nghiệp trên thị trường thì có thể xảy ra việc doanh nghiệp thì không chi trả được do mức lương tối thiểu quá cao và NLĐ thì không có việc làm.”

Bộ Luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua ngày 20-11-2019 có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, trong đó có nhiều quy định mới về lương, thưởng của người lao động, đáng chú ý là quy định về lương tối thiểu.

Tuy nhiên, trong năm 2020 và đầu năm 2021 dịch bệnh Covid-19 đã khiến nền kinh tế nước ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính phủ buộc phải tạm ngừng việc điều chỉnh tăng mức lương cơ sở (tăng theo Nghị quyết số 86/2019/QH14) và mức lương tối thiểu vùng được giữ nguyên.

Trên đây là Tiêu chí điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo Luật mới. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại năm 2021 mức lương tối thiểu vùng được giữ nguyên bằng mức lương tối thiểu vùng năm 2020. Người lao động và doanh nghiệp lưu ý để chủ động trong việc tính toán mức lương, mức hưởng các chế độ BHXH.

Đánh giá bài viết
1 85
Sắp xếp theo

    Văn bản giáo dục

    Xem thêm