Tóm tắt diễn biến trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây

Ngữ văn lớp 10: Tóm tắt diễn biến trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây

VnDoc.com mời các bạn học sinh và thầy cô tham khảo tài liệu: Tóm tắt diễn biến trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây, với nội dung tài liệu đã được VnDoc.com cập nhật một cách chi tiết sẽ giúp các bạn học sinh học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10. Mời thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo.

Học tốt Ngữ văn lớp 10: Tóm tắt diễn biến trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây

Săn đến nhà Mtao Mxây khiêu chiến: Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đây.

Cách xưng hô của Đăm Săn cũng rất lạ Diêng (nguyên văn là: Jiằng - chỉ người bạn kết nghĩa) cách xưng hô này hàm ý diễu cợt. Đã từng là bạn kết nghĩa tại sao lại thách đấu với nhau.

Đăm Săn xưng hô Diêng với Mtao Mxây 6 lần như vậy. Còn Mtao Mxây cũng xưng hô Diêng với Đăm Săn 4 lần. Cuộc thách đấu của 2 tù trưởng trong tương quan có sự đốì lập.

Đăm Săn trong tư thế chủ động, mang tinh thần thượng võ của người tù trưởng hùng mạnh.

Còn Mtao Mxây múa khiên trước 2 lần Mtao Mxây rung khiên múa. Khiên hắn kêu lạch xạch như quả mướp khô. Cách so sánh thật gần gũi nhưng thật chính xác.

Quả mướp khô vừa nhẹ, nên tiếng khiên kêu lạch xạch không còn chắc chắn, cứng cỏi trước một tù trưởng có oai danh lừng lẫy. Điều buồn cười là điệu múa khiên của Mtao Mxảy đã được học qua nhiều thế hệ - Có cậu, ta học cậu. Có bác, ta học bác. Có thần Rồng, ta học thần Rồng.

Đến lượt Đăm Săn rung khiên múa. Một lần xốc tới, chàng vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, chàng vượt một đồi lồ ô. Sức mạnh của Đăm Săn được tiếp sức khi Đăm Săn đớp được miếng trầu của Hơ Nhị. Tình yêu và ngọn lửa của khát vọng làm cho Đăm Săn oai phong trong không gian hùng tráng. Âm vang của khiên đồng, khiên kệnh hòa cùng với bức tranh thiên nhiên có gió, bão, cây cối, núi rừng, đồi tranh càng làm cho Đăm Săn có tầm vóc của người hùng.

Hình ảnh ông trời là lực lượng phù trợ làm Đăm Săn chiến thắng kẻ thù bằng bí quyết: "Vậy thì cháu lấy một cái chày mòn ném vào vành tai hắn là được".

Đến lúc này Mtao Mxây đã phải chịu thỏa hiệp. Hành động cuối cùng của Đăm Săn đã diễn ra nhanh gọn. Đó là cách kết thúc của một tù trưởng hùng mạnh: Nói rồi Đăm Săn đâm phập một cái, cắt đầu Mtao Mxây đêm bêu ngoài đường.

Tóm lại, diễn biến của hiệp đấu xảy ra liên tiếp, căng thẳng đầy kịch tính. Mtao Mxây tỏ ra kém cỏi còn Đăm Săn là tù trưởng tài giỏi và kết quả Đăm Săn là người chiến thắng.

------------------------------------

Trên đây VnDoc.com đã giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Tóm tắt diễn biến trận đánh giữa Đăm Săn và Mtao Mxây. Để học tốt môn Ngữ văn lớp 10. Cùng chủ đề này, VnDoc.com mời bạn đọc tham khảo, bài văn mẫu Phân tích sử thi Đăm Săn, bài văn mẫu Phân tích đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây, bài văn mẫu Cảm nhận về nhân vật Đăm Sănbài văn mẫu lớp 10: Phân tích nhân vật người anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích Chiến thắng Mtao Mxây mà VnDoc.com đã sưu tầm, tổng hợp.

Đánh giá bài viết
1 1.596
Sắp xếp theo

Tóm tắt tác phẩm lớp 10

Xem thêm