Top 10 ngành học có cơ hội việc làm cao

Học ngành gì để ra trường dễ xin việc là vấn đề được rất nhiều thí sinh và các bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Nếu bạn đang muốn chọn một ngành nghề cho 4 năm đại học sắp tới đây của mình, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây của VnDoc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về những ngành nghề đang phát triển mạnh hiện nay, giúp bạn đưa ra những quyết định thông minh và chính xác nhất. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

1. Marketing và Digital marketing

Ngành Marketing hiện đang là một trong những ngành phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động. Nhiều chuyên gia dự báo, marketing đang là ngành “thời thượng”, nhu cầu nhân lực rất lớn.

Sau khi tốt nghiệp Ngành Marketing, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm nhiều các vị trí khác nhau như: chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm; hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện,... hoặc nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt cơ hội thăng tiến của nghề này là rất cao.

Ngoài ra, nhờ sự bùng nổ của Internet, digital marketing cũng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt những năm qua và dường như chưa có dấu hiệu dừng lại. Chỉ cần nói đến đây đã đủ để mọi người hình dung về nhu cầu tuyển dụng cực lớn đối với các chuyên gia và nhân viên lĩnh vực này, như: content writer, chuyên viên SEO, email marketing,...

Digital marketing phù hợp với những người có tư duy công nghệ nhạy bén, luôn đề cao sự hài lòng của khách hàng và cố gắng để đáp ứng những yêu cầu của họ. Ngay cả những người không có bằng cấp cao về digital marketing hay công nghệ cũng có thể xin việc ngành này.

2. Vận tải và logistics

Vận tải và Logistics là 1 trong những ngành dễ kiếm việc nhất hiện nay. Khi mà công nghệ đã giúp đưa việc giao thương giữa các nước lên một tầm cao mới thì việc vận chuyển hàng hóa qua các nước cũng trở nên thuận lợi và thông suốt hơn, tạo cơ hội cho ngành vận tải và

Logistics tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Điều này đã khiến cho nhu cầu tuyển dụng các chuyên viên, nhân viên ngành vận tải cao hơn bao giờ hết trong những năm qua và hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới.

Các vị trí việc làm ngành vận tải và Logistics được tuyển dụng nhiều nhất phải kể đến supply chain manager (quản lý chuỗi cung ứng), logistics engineer (kỹ sư logistics), purchasing manager (quản lý mua hàng), inventory/warehouse manager (quản lý nhà kho, hàng tồn kho) và transportation manager (quản lý vận tải) hay việc làm nhân viên hiện trường.

Muốn tham gia vào ngành vận tải và Logistics với mong muốn có được mức lương cao, bạn cần phải có bằng cử nhân trở lên các chuyên ngành xuất nhập khẩu, Logistics,..., thành thạo các kỹ năng về công nghệ, khoa học, kỹ thuật, tính toán và Luật pháp Quốc tế. Những người không có bằng cấp và kiến thức chuyên môn sâu cũng có thể tham gia vào ngành này. Tuy nhiên, mức độ thăng tiến sẽ chậm hơn và quá trình làm việc sẽ vất vả hơn bởi phải vừa học vừa làm.

3. Công nghệ thông tin

Nếu như được hỏi học ngành gì để xin việc lương cao thì chắc chắn phải kể đến ngành công nghệ thông tin. Các chuyên gia nhận định rằng ngành công nghệ thông tin trong tương lai vẫn sẽ phát triển với tốc độ cao như hiện tại, nếu như không muốn nói rằng nó sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn nữa khi mà công nghệ thông minh và trí tuệ nhân tạo AI đã trở thành mục tiêu của tất cả các nước trên thế giới.

Software engineer (kỹ sư phần mềm), web developer (phát triển web), cybersecurity specialist (chuyên viên an ninh mạng), cloud architect (kiến trúc sư nền tảng đám mây) và machine learning engineer (kỹ sư học máy) là những công việc đang được tuyển dụng nhiều nhất trong lĩnh vực này.

Trước hết, cần phải xác định tâm lý rằng công nghệ thông tin là một ngành khó, chứa nhiều kiến thức chuyên môn và đòi hỏi ở người học sự chăm chỉ, nhạy bén. Thông thường, những người muốn thành công trong nghề cần phải có bằng Cử nhân trở lên các chuyên ngành công nghệ thông tin, khoa học máy tính, an ninh mạng,...

4. Ngành Ngôn Ngữ Anh

Trong tình hình hội nhập toàn cầu như hiện nay thì ngôn ngữ Anh là ngôn ngữ quốc tế, chiếm vị trí rất quan trọng và là một phần không thể thiếu trong hồ sơ xin việc cũng như ứng dụng trong đời sống. Ngôn ngữ Anh với hơn 1,6 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới, tiếng Anh luôn có vai trò quan trọng đối với bất kỳ lĩnh vực nghề nghiệp nào, nhất là khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) với tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức.

Theo như thống kê, với lợi thế được phép tự do di chuyển lao động trong khu vực kinh tế chung của 10 quốc gia AEC, nguồn nhân lực Việt Nam nếu nắm vững tiếng Anh sẽ có cơ hội tiếp cận với hơn 6.000.000 đầu việc hấp dẫn cùng cơ hội được cấp quyền cư trú dài hạn tại các nước thành viên AEC.

Ngoài ra, trên thế giới hiện có trên 50 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính, gần 80 quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai và tiếng Anh chính là ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới trong tất cả các lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại, truyền thông cho đến du lịch, ngoại giao... Học tiếng Anh do đó là “lựa chọn vàng” mở ra hàng loạt cơ hội việc làm hấp dẫn trong nền kinh tế thời kỳ hội nhập.

5. Thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ hoạ cũng là một trong các ngành dễ kiếm việc làm nhất. Bạn có thể thiết kế như một nghề tay trái kiếm thêm thu nhập khi còn là sinh viên trên ghế nhà trường. Những công việc part-time cho ngành thiết kế cũng rất đa dạng.

Các công việc chính thức tại doanh nghiệp cho graphic designer cũng rất hứa hẹn với mức lương 8 chữ số.

Trong năm 2022 trở đi, thiết kế đồ hoạ được dự đoán vẫn sẽ tiếp tục nằm trong top ngành dễ xin việc được nhiều người săn đón.

6. Y tế

Nhu cầu tuyển dụng ngành y tế luôn luôn cao, đặc biệt là trong bối cảnh dân số già đi như hiện nay. Một số việc làm ngành y tế sẽ đòi hỏi bạn phải có bằng cấp cao; trong khi đó, cũng có những vị trí chỉ yêu cầu có chứng chỉ là đủ. Tuy nhiên, có những yếu tố bắt buộc đối với mọi nhân viên y tế, cho dù ở bất cứ vị trí làm việc nào như kỹ năng tổ chức và sắp xếp công việc, cẩn thận, tôn trọng bệnh nhân, kiểm soát tốt cảm xúc và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp tốt.

7. Giải trí, lữ hành, khách sạn

Ngành giải trí, lữ hành, khách sạn (bao gồm các khách sạn, nhà hàng, spa và thậm chí là cả các dịch vụ) đang phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc. Đây là một ngành công nghiệp khá rộng lớn bởi nó liên quan đến mọi địa điểm, dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Những người làm trong ngành giải trí và khách sạn thường phải đối mặt với vấn đề thời gian làm việc dài. Tuy nhiên, đáp lại điều đó là một chế độ đãi ngộ tốt và mức lương không dưới 8 con số.

Cho dù bạn muốn trở thành một đầu bếp, người phục vụ hay người quản lý thì nghề khách sạn cũng yêu cầu bạn phải thật linh hoạt và thích ứng nhanh với những thay đổi. Nhu cầu của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu trước mọi quyết định của bạn. Và nếu như bạn có thêm sự kiên nhẫn, được đào tạo chính quy, kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng tốt thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua ngành này nếu như muốn thành công trong tương lai.

Nếu bạn yêu thích ngành du lịch và lữ hành thì đây cũng là ngành có nhiều cơ hội việc làm. Khi xã hội phát triển ngành du lịch ngày càng được nâng cao hơn, chính vì thế nhiều công ty, tập đoàn du lịch tuyển nhân viên điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch...

8. Ngành Điện, Cơ khí

Hiện nay ở nước ta, đa phần các doanh nghiệp Nhà nước cũng như các xí nghiệp liên doanh có vốn đầu tư của nước ngoài đều đã đưa vào sử dụng các dây chuyền thiết bị hiện đại ứng dụng công nghệ của các nước công nghiệp phát triển. Chính vì vậy, theo dự báo của các chuyên gia thì nhu cầu nhân lực cho ngành Kỹ thuật cơ điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

Thực trạng hiện nay còn cho thấy đa số lao động ở các nhà máy đều chưa qua đào tạo bài bản, nên ngành học này được xem là một gợi ý rất tốt dành cho những bạn yêu máy móc, lắp ráp. Cơ hội việc làm cũng như nguy cơ thất nghiệp thấp hơn nhiều so với những ngành nghề khác. Không những vậy, cơ hội được đi xuất khẩu lao động sang các nước phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản… của các bạn cũng rất lớn. Ngay từ giảng đường đại học, các nhà tuyển dụng đã tạo dựng sợi dây liên kết giữa nhà trường và công ty, mỗi khóa tốt nghiệp đều có những chỉ tiêu kí kết hợp đồng lao động.

9. Ngành xây dựng

Theo nhận xét của tổng cục thống kê: ngành xây dựng hiện nay đang có nhiều yếu tố thuận lợi. Hiện nay, nhiều công trình và dự án đang trong quá trình thi công, hoạt động xây dựng nhà ở của người dân tăng cao góp phần nâng cao giá trị sản xuất trong ngành. Chính vì vậy, kỹ sư xây dựng và nhân viên giám sát công trình được ưu tiên tuyển dụng.

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong ba quốc gia hứa hẹn về tăng trưởng ở châu Á. Bức tranh toàn cảnh về nền kinh tế Việt Nam có điểm nhấn về nhiều lĩnh vực trong đó có xây dựng. Có thể dễ dàng nhận thấy, ở Việt Nam những công trình kiến trúc mang tầm cỡ quốc tế ra đời ngày càng nhiều. Các tòa nhà cao tầng, nhà ở cho đến căn hộ, công trình đường bộ, đường sắt, công trình công cộng cũng ngày một nhiều hơn. Đầu tư cơ sở hạ tầng là việc làm bức thiết và được chú trọng hàng đầu.

Vì thế, nhu cầu tìm kỹ sư xây dựng, kỹ sư công trình, kiến trúc sư của các công ty, nhà thầu cũng tăng lên. Ngành xây dựng là lĩnh vực được dự báo có tốc độ tăng lao động cao nhất, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh.

10. Ngành kỹ thuật ô tô

Trong xu hướng phát triển của xã hội hiện đại, Việt Nam coi công nghiệp ô tô là ngành quan trọng, cần ưu tiên phát triển để góp phần công nghiệp hóa đất nước. Hơn thế nữa, việc đầu tư của các hãng ô tô nước ngoài vào Việt Nam đang phát triển khá nhanh, do đó liên tục nhiều năm qua ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô được đưa vào danh mục các ngành “nóng” về nhu cầu lao động, và nhanh chóng trở thành xu thế lựạ chọn cho các bạn trẻ.

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, thói quen đi lại của con người cũng được thay đổi, thì ô tô được xem là phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Vì vậy việc bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới theo xu hướng thị trường đều đòi hỏi vai trò quan trọng của các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao. Do đó, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí như: Kỹ sư vận hành, giám sát sản xuất phụ tùng, phụ kiện và lắp ráp ô tô, máy động lực tại các nhà máy sản xuất, cơ sở sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô; Kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô; Nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, máy động lực, phụ tùng ô tô;...

Ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô là ngành tích hợp kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành của nhiều lĩnh vực: cơ khí, tự động hóa, điện – điện tử và công nghệ chế tạo máy, động lực học nhằm đào tạo ra các kỹ sư có khả năng bảo trì, bảo dưỡng, chế tạo, kinh doanh các loại ô tô phục vụ nhu cầu của thị trường.

...........................

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Top 10 ngành học có cơ hội việc làm cao. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được các ngành học có cơ hội việc làm cao rồi đúng không ạ? Bài viết đã giới thiệu tới bạn đọc top ngàng học có cơ hội việc làm cao. Hy vọng đây là thông tin hữu ích giúp các em có những định hướng cụ thể và đưa ra cho mình những lựa chọn phù hợp với sở thích, năng lực cũng như cơ hội đầu ra tốt sau khi ra trường.

Để có thêm những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2023 như điểm sàn, điểm chuẩn, tư vấn chọn trường, mời các bạn theo dõi tại đây nhé: Thi THPT Quốc gia

Đánh giá bài viết
14 86.009
Sắp xếp theo

    Tư vấn chọn trường ĐH, CĐ

    Xem thêm