Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Trăng nở nụ cười

Trăng nở nụ cười là tài liệu đọc hiểu văn bản do VnDoc biên soạn bám sát chương trình Ngữ Văn 12 giúp các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập phần đọc hiểu trong cấu trúc đề thi học kì, đề thi THPT Quốc gia. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.com
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại

Đề đọc hiểu văn bản

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Trăng nở nụ cười

Đâu Thị Nở, đâu Chí Phèo,
Đâu làng Vũ Đại đói nghèo Nam Cao ???
Vẫn vườn chuối gió lao xao
Sông Châu vẫn chảy nôn nao mạn thuyền...

Ả ngớ ngẩn. Gã khùng điên.
Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người!
Vườn xuông trăng nở nụ cười
Phút giây tan chảy vàng mười trong nhau.

Giữa đời vàng lẫn với thau
Lòng tin còn chút về sau để dành
Tình yêu nên vị cháo hành
Đời chung bát vỡ thơm lành lứa đôi!

(Thơ của Lê Đình Cánh )

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ? Cách gieo vần?

Câu 2 (0,75 điểm): Bài thơ giúp anh/chị liên tưởng đến tác phẩm nào đã học trong chương trình phổ thông?

Câu 3 (0,75 điểm): Câu thơ: “Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người” có ý nghĩa gì? Liên quan các nhân vật nào trong tác phẩm vừa liên hệ ở câu 2.

Câu 4 (1,0 điểm): Vị cháo hành được nhắc đến trong hai câu thơ cuối là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm nào của Nam Cao? Hãy viết một đoạn văn ngắn khoảng 15 câu bình luận chi tiết nghệ thuật này?

Đáp án đọc hiểu văn bản Trăng nở nụ cười

Câu 1 (0,5 điểm):

Thể thơ lục bát. Cách gieo vần: vần chân và vần lưng.

Câu 2 (0,75 điểm):

Bài thơ giúp ta liên tưởng tới truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao.

Câu 3 (0,75 điểm):

Câu thơ: “Khi tình yêu đến bỗng nhiên thành người” có ý nghĩa: tình yêu có sức mạnh cảm hóa con người và làm cho con người trở nên thực sự người hơn.

Trong tương quan với “Chí Phèo” của Nam Cao, câu thơ của Lê Đình Cánh cho thấy sức mạnh tình yêu với biểu tượng bát cháo hành mà Thị Nở dành cho Chí đã khiến phần Người ngủ quên trong hắn bao lâu nay thức sự thức tỉnh. Chí không còn là một con quỷ dữ mà đã khao khát quay về làm người lương thiện nhờ cảm nhận được hương vị của tình yêu.

Câu 4 (1,0 điểm):

Vị cháo hành được nhắc đến trong hai câu thơ cuối là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong tác phẩm nào “Chí Phèo” của nhà văn Nam Cao.

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các ý chính sau: Biểu hiện của sự yêu thương, chăm sóc ân cần, tình người cao đẹp của Thị Nở dành cho Chí Phèo. Nó là nhịp cầu đưa Chí Phèo từ quỷ dữ trở về với xã hội lương thiện, khao khát có được một cuộc sống bình thường như ngày trước hắn từng ước và làm cho cuộc sống của Chí trở nên tươi đẹp hơn, sáng sủa hơn, có tình người hơn.

-------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tôi tư duy tôi thành đạt. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu bổ ích nhé. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Để học tốt Địa lý 12, Giải Toán 12 nâng cao, Tiếng Anh lớp 12 mới mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 6.741
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm