Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu

Nguồn gốc và giá trị của Truyện Kiều

Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Truyện Kiều của Nguyễn Du được lấy cốt truyện từ Kim Vân Kiểu của Thanh Tâm Tài Nhân. Bài văn mẫu giới thiệu về nguồn gốc và giá trị của Truyện Kiều sẽ cung cấp thêm những kiến thức thú vị về nguồn gốc, giá trị và những thông tin liên quan đến Truyện Kiều. Các em hãy cùng tham khảo để có quá trình học tập hiệu quả nhất nhé!

Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu?

A. Từ trong dân gian.

B. Từ một tác phẩm tự sự của Trung Quốc.

C. Thương những con người tài hoa bị chà đạp nên tác giả đã sáng tạo ra.

D. Từ cuộc đời một người con gái có tên là Tiểu Thanh.

Đáp án B

1. Nguồn gốc:

Nguyễn Du đã lấy cốt truyện từ "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân. Trung Quốc mà sáng tạo ra "Truyện Kiều" bằng thơ lục bát dài 3254 câu thơ, đậm đà màu sắc Việt Nam

2. Giá trị:

- "Truyện Kiều" thấm nhuần tinh thần nhân đạo cao đẹp và có giá trị tố cáo hiện thực sâu sắc.

- "Truyện Kiều" là một công trình nghệ thuật về ngôn ngữ, vế thơ lục bát, về tả cảnh, tả tình, tả người ... bút pháp nghệ thuật cua Nguyễn Du trở thành mẫu mục cổ điển vô song.

Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu

Tóm tắt ngắn gọn nguồn gốc và giá trị của Truyện Kiều

* Nguồn gốc tác phẩm

Nguyễn Du đã lấy cốt truyện từ bộ truyện văn xuôi "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân (lấy bối cảnh Trung Quốc thời vua Gia Tĩnh Đế đời nhà Minh từ năm 1521 tới năm 1567) mà sáng tạo ra "Truyện Kiều". Tác phẩm được viết bằng thơ lục bát dài 3254 câu thơ, đậm đà màu sắc Việt Nam. Ban đầu tác phẩm lấy tên là Đoạn trường tân thanh có nghĩa là "tiếng kêu mới về nỗi đau lòng đứt ruột", sau đổi thành Truyện Kiều.

* Giá trị nội dung và nghệ thuật của Truyện Kiều

- Về nội dung, Truyện Kiều thấm nhuần tinh thần nhân đạo cao đẹp và có giá trị tố cáo hiện thực sâu sắc.

''Truyện Kiều'' xoay quanh số phận của một người phụ nữ thuộc loại "dưới đáy cùng" của xã hội - một người phụ nữ đã phải bán mình chuộc cha và bị xã hội dồn đuổi buộc làm kỹ nữ trong chốn lầu xanh. Nguyễn Du đã vượt lên những định kiến xã hội nặng nề để ca ngợi vẻ đẹp hình thể, tài năng, đặc biệt là vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Vương Thúy Kiều.

Tác phẩm mượn câu chuyện của nàng Kiều để vẽ lên bức tranh toàn cảnh về hiện thực xã hội phong kiến thối nát, kim tiền, xấu xa, đồi bại và đầy rẫy bất công ở Việt Nam vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19; đồng thời thể hiện ước mơ giải phóng con người, đòi quyền sống, quyền tự do, công lý, tình yêu và hạnh phúc.

- Về nghệ thuật, Truyện Kiều là một công trình nghệ thuật về ngôn ngữ, về thơ lục bát, về tả cảnh, tả tình, tả người, ... bút pháp nghệ thuật của Nguyễn Du trở thành mẫu mực cổ điển vô song.

Nguyễn Du đã chắt lọc những phần tinh tú nhất trong lời ăn, tiếng nói của nhân dân, đặc biệt là ngôn ngữ văn học dân gian, thông qua việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo và dày đặc các khẩu ngữ, ngoa ngữ, thành ngữ, ca dao, tục ngữ và một số thành ngữ Hán Việt đã được "thuần Việt".

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Truyện Kiều có nguồn gốc từ đâu được VnDoc chia sẻ trên đây. Hy vọng thông qua tài liệu này sẽ giúp ích cho các em trong quá trình tìm hiểu về nguồn gốc của Truyện Kiều. Chúc các em học tốt, nếu thấy tài liệu hay, hữu ích hãy chia sẻ cho các bạn cùng tìm hiểu nhé

Đặt câu hỏi về học tập, giáo dục, giải bài tập của bạn tại chuyên mục Hỏi đáp của VnDoc
Hỏi - ĐápTruy cập ngay: Hỏi - Đáp học tập
Đánh giá bài viết
2 876
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm