Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tự chủ là gì?

Tự chủ là gì, biểu hiện của tự chủ

Tự chủ là phần nội dung được học trong chương trình Giáo dục công dân lớp 9 bài 2. Để giúp các bạn hiểu tự chủ là gì, VnDoc sẽ gửi tới các bạn tài liệu sau đây để các bạn tìm hiểu về khái niệm tự chủ và biểu hiện của tính tự chủ. Sau đây mời các bạn tham khảo.

I. Tự chủ là gì?

Tự chủ là làm chủ chính bản thân mình, được hiểu một cách cụ thể thì “tự” nghĩa là tự bản thân mình làm việc gì đó, tự mình điều khiển hành vi, suy nghĩa của mình, đồng thời cũng chính mình sẽ tự đưa ra quan điểm trong mọi vấn đề gặp phải, nói cách khác đây chính là yếu tố tự tác động đến mọi vấn đề, còn “chủ” ở đây có thể hiểu nghĩa chính là chủ quyền, là sự dân chủ.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì tự chủ chính là khả năng tự bản thân mình sẽ đưa ra các quyết định sáng suốt, xuất phát từ chính bản thân mình mà không chịu sự tác động, ép buộc bởi bất cứ ai. Tự chủ được biểu thị qua hành động, qua lời nói, suy nghĩ, tâm tư hay tình cảm của chính bản thân mình trong mọi hoàn cảnh.

Tự chủ thể hiện khái niệm trên phương diện của nhiều lĩnh vực khác nhau, đây là một trong những đức tính tốt cần phải rèn luyện trong quá trình hoàn thiện chính bản thân mình đối với mọi cá nhân trong xã hội hiện tại.

Đức tính tốt đẹp này luôn được đề cao trong mọi giai đoạn hình thành, phát triển của xã hôi, các giá trị tốt đẹp này đã không ngừng phát triển và được phát huy ở nhiều khía cạnh khác nhau.

II. Biểu hiện của tính tự chủ

Tự chủ được xác định là đức tính tốt mà mỗi người cần phải phát huy và hoàn thiện nó, tự chủ trong những quyết định dù đơn giản hay phức tạp, trong mọi lĩnh vực của đời sống. Để xác định một người có tính tự chủ hay không thì ta xem xét ở những biểu hiện sau:

- Người có tính tự chủ thì trong mọi trường hợp, mọi vấn đề sẽ luôn có thái độ bình tĩnh, tự tin. Bởi họ sẽ tự tin vào chính khả năng, năng lực của bản thân mình, tin vào điều bản thân sẽ làm và tin vào kết quả mà hành động mình làm sẽ mang lại. Một học sinh có tính tự chủ thông qua việc tự giác học tập cao, tự nắm bắt thời cơ học tập để trau dồi bản thân.

- Người có tính tự chủ sẽ tự biết điều chỉnh hành vi của chính mình, biết mình sai và đúng ở đâu và sẽ nhận lỗi để sửa chữa lỗi lầm. Khi mà nhận thức được sai lầm của mình thì người ta sẽ biết cách sữa chữa, tiếp thu sự đóng góp ý kiến từ người khác để làm hoàn thiện chính bản thân mình.

- Tự đánh gia, kiểm điểm bản thân cũng chính là biểu hiện của tính tự chủ. Đánh giá được bản thân, hiểu được mình đang bị thiếu sót ở đây, cần bồi dưỡng thêm những kiến thức gì.

- Biểu hiện tính tự chủ còn được thể hiện thông qua cách cư xử trong mộ trường sống hàng ngày, thể hiện được sự khéo léo, nhẹ nhàng trong cách nói chuyện, trong việc lựa chon ngôn ngữ giao tiếp, đến biểu hiện để xử lý tình huống gặp pải một cách nhẹ nhàng nhưng đem lại hiệu quả, sự hài lòng cao.

.................................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn tài liệu Tự chủ là gì? Chắc hẳn thông qua tài liệu này, các bạn có thể hiểu rõ hơn thế nào là tự chủ, và biểu hiện của tính tự chủ là như thế nào? Đây là một đức tính tốt cần có, hy vọng mỗi chúng ta luôn có tính tự chủ để có thể dễ dàng xử lý các tình huống trong cuộc sống cũng như ứng xử trong xã hội.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm tài liệu học tập lớp 9 như: Toán lớp 9, Ngữ văn lớp 9, Tiếng Anh 9... được cập nhật liên tục trên VnDoc.

Xem thêm: Giải bài tập SGK GDCD 9 bài 2: Tự chủ

Đánh giá bài viết
1 55
Sắp xếp theo

    GDCD 9

    Xem thêm