Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập (12 mẫu)

Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập (12 mẫu) được soạn nhằm hướng dẫn các em học sinh cách viết bài văn viết thư, để giúp các em học tập tốt phần Tập làm văn trong chương trình Tiếng Việt lớp 3.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 3 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 3.

Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập gồm 12 bài văn mẫu cho đề Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập. Mời các bạn học sinh, quý phụ huynh và các thầy cô tham khảo.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Cách viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập

Dựa vào trình tự và nội dung của một bức thư mà em đã thực hành ở tuần trước để làm cơ sở viết một bức thư cho bạn. Trình tự bức thư này không có gì thay đổi, chỉ khác là nội dung của thư yêu cầu của đề ra là: Viết thư cho một người bạn ở xa để làm quen và hẹn bạn cùng thi đua học tập.

Cụ thể:

1. Phần đầu bức thư

- Địa điểm và thời gian viết thư: viết ở góc phía bên phải trang giấy. Ví dụ:

  • Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2020
  • Đà Lạt, ngày 2 tháng 1 năm 2021
  • Nghệ An, ngày 28 tháng 5 năm 2021

- Lời chào đầu tiên dành cho người nhận thư - người bạn của em → Nên đi kèm những tính từ thân thiết phía sau tên gọi. Ví dụ:

  • Hà Lan thân mến!
  • Tuấn Hùng yêu quý!
  • Thu Cúc quý mến!

2. Phần nội dung bức thư

- Lý do biết đến bạn và muốn làm quen với bạn. Ví dụ:

  • Nhìn thấy thông tin của bạn trên báo học trò
  • Gặp bạn một lần trong trại hè
  • Nhìn thấy bạn trong câu lạc bộ thể thao

- Nêu bối cảnh, thời gian mà mình ngồi viết bức thư này. Ví dụ:

  • Sau khi thi học kì
  • Sau khi nhận được thư của bạn
  • Sau khi nhận được kết quả của học kì vừa rồi
  • Khi đang vào những ngày cuối năm, chờ Tết đến

- Gửi những lời hỏi thăm đến người bạn ấy và gia đình. Ví dụ:

  • Hỏi thăm về tình hình sức khỏe của bạn và thành viên trong gia đình
  • Hỏi thăm về công việc của người thân bạn ấy
  • Hỏi thăm về thành tích học tập, quá trình học tập, bạn bè của bạn

- Kể về tình hình của bản thân (trọng tâm là kết quả học tập):

  • Thành tích học tập đã có những tiến bộ chung như thế nào?
  • Đạt được thành tích ra sao ở các môn học, hoạt động?

- Lời đề nghị cùng bạn thi đua học tập trong thời gian tới

- Trình bày những mong muốn, tình cảm của em dành cho bạn. Gợi ý:

  • Bày tỏ tình yêu thương, quý mến, nhớ nhung của em và mọi người dành cho bạn
  • Thể hiện mong muốn sớm được gặp mặt bạn ấy

- Gửi đến bạn (và gia đình) lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và vui vẻ

3. Phần cuối bức thư

  • Chữ kí của người viết thư.

B. Văn mẫu Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập

1. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 1

Ngày... tháng... năm...

An na thân mến!

Bạn còn nhớ mình không. Mình là Hải Tú, người bạn đến từ Việt Nam. Chúng mình có dịp gặp nhau tại bãi biển Nha Trang dịp đầu năm khi bạn cùng bố mẹ đến du lịch tại đất nước thân yêu của tớ. Lúc ấy, bạn có đến mua một món quà lưu niệm tại cửa hàng của bố mẹ tớ. Biểu cảm thích thú của bạn khi nhìn ngắm đồ lưu niệm thật dễ thương, nên lúc ấy tớ đã mạnh dạn đến làm quen với bạn. Chúng mình đã có địa chỉ của nhau, hôm nay tớ mạnh dạn viết thư gửi cho bạn. Hoá ra chúng mình bằng tuổi đó Anna nhỉ. Bạn dạo này có khoẻ không? Việc học tập của bạn vẫn tốt chứ? Còn tớ vẫn khoẻ, tớ đạt lực học khá. Môn học tớ yêu thích nhất là môn Toán và vẽ. Ở đất nước Pháp của bạn có được học môn đó không? Nhận được thư của tớ, bạn nhớ hồi âm nhé. Tớ hi vọng chúng mình sẽ giữ liên lạc với nhau, cùng nhau phấn đấu học tập. Mong là cuối năm học này, bạn sẽ báo tin vui về thành tích học tập của bạn cho tớ. Anna nhé.

Người viết thư

Hải Tú

Nguyễn Hải Tú

2. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 2

Hải Dương, ngày... tháng... năm

Trúc Chi thương mến! Bạn biết không, từ ngày bạn vào Nam cùng bố mẹ để học trong đó, tớ nhớ bạn vô cùng. Nhớ ngày nào chúng mình còn cùng nhau trên chiếc xe đạp tới trường, ngồi cùng bàn, cùng chia nhau niềm vui và lo lắng trong học tập. Vậy mà đã tròn 1 năm. Hôm qua tớ có gặp bà cậu và xin được địa chỉ của cậu ở Bình Dương. Nên hôm nay tớ quyết định sẽ viết thư cho cậu. Cậu và bố mẹ ở trong đó vẫn khoẻ chứ? Giờ cậu học ở trường nào? Chắc cậu cũng nhớ tớ lắm đó nhỉ. Nhớ dịp cuối năm lớp 2, hai đứa mình cùng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Chúng mình hứa hẹn với nhau phấn đấu duy trì kết quả học tập ấy trong năm lớp 3. Mỗi lần gặp khó khăn trong học tập, tớ đều nhớ đến cậu và cuối cùng đã làm được. Năm nay chúng mình đã lên lớp 3. Mong là cuối năm chúng mình lại được báo tin vui ấy cho nhau. Nhận được thư, bạn nhớ hồi âm cho mình sớm nhất nhé! Nhớ cậu rất nhiều.

Kí tên Ngọc An

3. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 3

Thái Bình, ngày … tháng … năm …

Minh Quân thân mến!

Có lẽ cậu rất ngạc nhiên khi nhận được bức thư này nhỉ? Thế nên, để mình giới thiệu trước nhé. Mình là Bùi năm nay học lớp 3 ở trường tiểu học Đồng Châu. Hôm vừa rồi, lúc đọc báo, mình đã thấy thông tin của cậu ở bài đăng các học sinh xuất sắc nên mình rất muốn làm quen với Quân.

Suốt hai năm vừa rồi, mình luôn là học sinh giỏi của trường. Và mình đặc biệt yêu thích môn Toán. Thế nên, sắp tới mình sẽ tham gia thi Toán Olympic. Còn cậu thì sao? Hãy chia sẻ cho mình trong thư tới nhé!

Tạm biệt cậu.

Người viết thư

Nguyễn Tuấn Bùi

4. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 4

Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập

Hà Nam, ngày … tháng … năm …

Nga thân mến!

Hôm vừa rồi, thấy thông tin của cậu trong danh sách các bạn đạt giải thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. Mình đã rất ngưỡng mộ và muốn làm quen với cậu, nên mình đã viết bức thư này. Mình là Tâm, hiện đang học lớp 3C ở trường tiểu học Phủ Lý. Mình là học sinh giỏi, đặc biệt là môn Toán và Tiếng Anh. Tuy nhiên chữ của mình thì chưa được đẹp lắm. Vì thế mình đang cố gắng từng ngày. Qua lá thư này, mình mong sẽ được trở thành bạn của cậu. Và chúng mình sẽ cùng nhau cố gắng học tập tốt hơn.

Ý của cậu thế nào? Hãy trả lời mình trong thư tới nhé!

Người viết thư

Huỳnh Ngọc Tâm

5. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 5

Huế, ngày 2 tháng 12 năm 2020

Linh An thân mến!

Có lẽ cậu rất bất ngờ khi nhận được bức thư này nhỉ? Vì từ trước đến nay chúng ta chưa từng được gặp nhau. Vậy nên, mình xin tự giới thiệu trước. Mình là Ngọc, học sinh lớp 3A2 trường tiểu học Đồng Văn.

Mình có nhìn thấy thông tin của cậu trên trang báo thiếu nhi, đang cần tìm một người bạn để cùng nhau cố gắng học tập. Vậy nên mình viết thư này làm quen với cậu. Mình đã là học sinh giỏi suốt ba năm qua, năm ngoái mình còn nhận được giấy khen viết chữ đẹp của thành phố nữa. Tuy nhiên, đôi khi mình lại gặp khó khăn với những phép tính có quá nhiều chữ số.

Còn cậu thì sao? Hãy chia sẻ cho mình vào bức thư tới nhé! Mong rằng chúng ta sẽ trở thành những người bạn tâm giao qua thư tuyệt vời.

Người bạn mới

Ngọc

Bùi Thị Minh Ngọc

6. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 6

Long An, ngày 5 tháng 12 năm 2020

Bùi Tuấn thân mến!

Tớ là Minh - người đã ngồi cùng hàng ghế với cậu trong chuyến đi thực tế ở nông trại cuối tuần vừa rồi đây. Tuy chỉ mới gặp nhau một lần, lại học ở hai ngôi trường cách nhau rất xa, nhưng tớ vẫn quý cậu rất nhiều. Nên hôm nay tớ viết thư này, mong được trở thành người bạn thân qua thư của cậu.

Năm ngoái, tớ là học sinh giỏi, lại đạt giải nhất cuộc thi điền kinh của trường nữa đấy. Còn cậu, tớ nhớ là cậu kể rằng cậu cũng là học sinh giỏi của trường nhỉ? Vậy thì chúng ta đã ngang sức ngang tài rồi. Vậy thì, chúng ta hãy cũng đặt mục tiêu mới cho học kì sắp tới nhé? Để xem ai là người có thể giữ vững phong độ của mình nào.

Thư đã dài nên tớ xin dừng bút tại đây. Rất mong sẽ sớm nhận được thư hồi âm của cậu.

Tạm biệt!

Bạn mới quen

Minh

Võ Huỳnh Minh

7. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 7

Mĩ Tho, ngày 15 tháng 11 năm 2005

Bạn Hà Phương thân mến!

Nhận được thư này chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên và tự hỏi: “Ai đã gởi thư cho mình nhỉ?”. Hà Phương ơi! Mình đây mà, Nam Phương đây! Huỳnh Thị Nam Phương lớp 3/1 trường tiểu học Nguyễn Thái Bình, Thành phố Mĩ Tho, Tiền Giang. Bây giờ thì bạn không còn ngạc nhiên nữa chứ? Bạn có nhớ không? Năm ngoái trong chuyến du lịch Nha Trang, chúng mình kẻ Nam người Bắc tình cờ quen biết nhau trên bãi tắm. Nhưng vừa mới quen biết được ba ngày thì chúng ta phải xa nhau. Mình vẫn còn giữ lại ở đây địa chỉ của bạn, vì thế mà chiếc cầu tình bạn vẫn không bị thời gian và khoảng cách địa lý ngăn trở nữa rồi. Chúng mình thường xuyên liên lạc cho nhau nhé. Năm ngoái, Phương là một học sinh giỏi, mình cũng thế. Năm nay, chúng ta hãy thi đua nhau xem ai giữ vững danh hiệu ấy, được không Phương?

Thư đã dài, mình dừng bút đây! Chúc Phương học giỏi và vẫn xinh xắn, mũm mĩm như ngày nào.

Bạn gái mới quen

(Kí tên)

Huỳnh Thị Nam Phương

8. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 8

Bến Tre, ngày 15 tháng 11 năm 2005

Diễm Trang thân mến!

Chúng mình chưa hề quen biết nhau, thậm chí cũng chưa một lần gặp mặt, phải thế không Diễm Trang? Tình cờ tối qua, sau bữa cơm chiều, cả nhà ngồi uống nước ở phòng khách, bố bảo: “Thanh Thanh ạ! Tuần trước bố đi công tác ở Hà Nội có ghé thăm vợ chồng người bạn thân cùng học với bố mẹ hồi ở Đại học. Vợ chồng chú ấy có một đứa con gái tên là Diễm Trang – Nguyễn Hoàng Diễm Trang, bằng tuổi con ấy. Năm nay, bạn ấy cũng học lớp ba như con. Bạn ấy rất muốn làm quen với con. Con hãy viết thư làm quen với bạn ấy đi. Khi nào có điều kiện bố sẽ đưa con đi thăm bạn ấy”. Và thế là bức thư này đến với Diễm Trang trong hoàn cảnh như thế đấy. Bố mẹ của chúng mình là bạn thân của nhau, Thanh Thanh và Diễm Trang cũng phải là bạn bè thân thích của nhau chứ. Đồng ý nghe Diễm Trang! Nghe bố mình nói Diễm Trang xinh đẹp lại học giỏi nữa. Mình mừng lắm. Còn mình thì học tương đối giỏi thôi, thích nhất là môn Toán. Nhân đây, mình gửi tặng bạn tấm hình chụp năm ngoái trong dịp nhận phần thưởng cuối năm học. Mong nhận thư và hình của bạn. Chúc bạn vui, khỏe, học giỏi.

Bạn gái muốn làm quen

(Kí tên)

Trần Thị Thanh Thanh

9. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 9

Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập

Thị xã Tân An, ngày 15 tháng 11 năm 2005

Đức Thành thân mến!

Tình cờ khi đọc lại quyển truyện “Thám tử lừng danh Cô-nan” tập ba mươi sáu mình nhặt được mảnh giấy của cậu ghi lại địa chỉ cho mình, nằm ở trong cuốn sách này, lúc chúng mình chia tay nhau. Chuyến tham quan du lịch Vũng Tàu hè năm rồi đã cho mình thêm một người bạn thật là tuyệt! Mấy tháng nay, mình muốn viết thư cho cậu, nhưng không tài nào kiếm ra địa chỉ của cậu, đành phải chịu. Không ngờ, nơi ở của cậu lại nằm trong cuốn Cô-nan ấy. Giờ thì mình đến với cậu đây! Cậu có khỏe không? sắp thi học kì I rồi nhỉ? Ở đây, mình cũng đang tập trung ôn thi đây. Chúng mình thi đua với nhau, ai được nhiều điểm mười trong kì thi này nhé! Ai thắng, sẽ được nhận phần thưởng tập truyện “Không gia đình” của Hec-tô- ma-lô. Người thua phải chịu trách nhiệm “tặng” cho người thắng qua con đường bưu điện. Đồng ý nghe Thành? Thôi, mình ôn bài đây. Mong thư bạn nhiều.

Bạn mới quen

(Kí tên)

Vũ Hùng Dũng

10. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 10

Nam Định, ngày 15 tháng 11 năm 2005

Hải Yến thân mến!

Từ ngày chúng mình chia tay nhau ở Đà Lạt trong chuyến du lịch đầy hấp dẫn ấy, đến nay đã gần bốn tháng, đứa Nam Định, đứa Vĩnh Long, không biết đến bao giờ gặp lại? Rất may là mình còn lưu lại địa chỉ của cậu trong cuốn “Khăn quàng đỏ” mà trước lúc chia tay cậu tặng cho mình. Giờ thì mình đến thăm cậu đây. Hải Yến ơi! Bạn vẫn khỏe đấy chứ? Học tập và sinh hoạt có vui không? Có còn nhớ đến người bạn gái ở đất Bắc này nữa không, hay đã quên rồi. Còn mình thì chẳng bao giờ quên được cậu. Một người bạn gái phương Nam hồn nhiên vui tính và thật dễ thương. Thư này, mình muốn trao đổi với bạn một điều, đó là: từ nay trở đi cứ mỗi tháng, chúng ta gửi thư cho nhau một lần và thông báo cho nhau số điểm mười trong tháng. Cuối năm học, tổng cộng lại, ai nhiều điểm mười hơn thì người đó thắng. Và tất nhiên người thua phải đãi một món đặc sản của quê mình. Đồng ý như thế Hải Yến nhé! Mình tạm dừng bút đây. Nhớ gửi thư cho mình nhé!

Bạn gái

(Kí tên)

11. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 11

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 11 năm 2005

Trung Dương thân mến!

Lúc chia tay ở Sầm Sơn, cậu hứa với mình, về nhà, cậu sẽ viết thư cho mình ngay. Thế mà đến giờ mình vẫn không nhận được một lời hỏi thăm của cậu. Không biết cậu đã làm mất địa chỉ của mình hay vì mấy cuốn truyện “Giỏ trái cây” làm cậu bận bịu đến quên hết cả bạn bè? Thôi thì, mình đến thăm cậu trước vậy.

Cậu vẫn khỏe đấy chứ? Đầu năm đến giờ được mấy điểm mười rồi? Hai mươi hay ba mươi? Còn mình, vừa mới tăng thêm được một kí, chiều cao vẫn như cũ. Thế mới bực chứ. Riêng việc học hành thì luôn được cô giáo khen là tiến bộ hơn trước. Từ đầu năm đến giờ, mình đã có hai mươi lăm điểm mười, nhưng lại bị một điểm bốn môn Toán, vì ham thả diều, quên không làm bài tập. Đến lớp, cô gọi lên bảng chữa bài tập, hai bài sai một. Mình xấu hổ lắm. Mình hứa với cậu từ nay về sau mình quyết không để bất kỳ môn nào bị điểm yếu nữa. Mình với cậu cùng bắt tay thi đua nhé! Thôi, mình đi học bài đây, chúc cậu vui vẻ. Nhớ ghi thư cho mình nhé!

Bạn trai

(Kí tên)

Lê Công Bình

12. Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập - Mẫu 12

Hà Nội, ngày 5 tháng 11 năm 2019

Bạn Ngọc thân mến!

Chắc bạn ngạc nhiên lắm khi nhận được thư mình vì bạn không hề biết mình. Nhưng mình lại biết bạn đấy,

Mình là Hoàng Lê Minh, học sinh lớp 3G, trường Tiểu học Thành Công, thành phố Hà Nội. Mình được biết về bạn qua báo Thiếu niên Tiền phong với tấm gương tiêu biểu vể học sinh nghèo vượt khó. Mình rất khâm phục nên muốn viết thư làm quen với bạn. Mình mong muốn chúng mình sẽ trở thành những người bạn tốt và cùng nhau phấn đấu để học tập đạt kết quả cao hơn. Mình cũng rất muốn có một ngày nào đó, hai đứa mình gặp nhau trên quê hương bạn, cùng ngắm cảnh đẹp của thành phố Sa Pa huyền ảo trong sương. Bạn đồng ý nhé!

Rất mong thư hồi âm của bạn. Hãy gửi thư cho mình theo địa chỉ trên nhé!

Chúc bạn sức khoẻ và thành công.

Bạn mới quen Hoàng Lê Minh

------------------------------------------

Ngoài tài liệu Viết thư để làm quen với bạn phương xa và thi đua học tập (10 mẫu) trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm môn Tiếng Việt lớp 3 đầy đủ để học tốt Tiếng Việt hơn. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Tài liệu tham khảo:

Đánh giá bài viết
1.127 166.326
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuyet Nhung
    Tuyet Nhung hay quá
    Thích Phản hồi 02/12/20

    Tiếng Việt lớp 3 Chân trời

    Xem thêm