Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ bao gồm các bài văn mẫu hay và chọn lọc để các em học sinh củng cố phần viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát. Sau đây mời các em học sinh cùng theo dõi các bài văn mẫu hay.

I. Dàn Ý cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
- Nêu khái quát cảm nghĩ của em về bài thơ.

2. Thân đoạn: Cảm nghĩ về bài thơ:

- Về nội dung:
+ Tình yêu thương, che chở, chăm sóc của mẹ dành cho con.
+ Sự hi sinh của mẹ: mẹ ru con suốt đời nhưng "chẳng một câu ru mình".
- Về nghệ thuật:
+ Thể thơ lục bát.
+ Ngôn ngữ cô đọng, giàu nhạc điệu.
+ Các biện pháp tu từ: điệp ngữ, nhân hóa, ẩn dụ.

3. Kết đoạn:
- Khẳng định lại giá trị bài thơ.

II. Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

1. Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ À ơi tay mẹ mẫu 1

Đọc bài thơ "À ơi tay mẹ" của tác giả Bình Nguyên, em lại thấy ấn tượng sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp. Người mẹ hiện lên qua hình ảnh "bàn tay mẹ" đã khắc họa tình yêu thương bao la vô bờ dành cho con. Đôi bàn tay ấy đã che chở để con vượt qua những giông tố cuộc đời "Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng". Khi còn thơ bé, mẹ vẫn bồng bế con trên đôi tay quen thuộc ấy. Từng lời ru ngọt ngào, trong trẻo của mẹ đã đưa con vào giấc ngủ say nồng. Mẹ còn gọi con bằng những cái tên âu yếm, thân thương "cái trăng vàng", "cái trăng tròn", "cái Mặt trời bé con". Có thể nói, con là động lực, sức mạnh cổ vũ cho mẹ. Mẹ sẵn sàng hi sinh mọi thứ để con có thể lớn khôn, trưởng thành bước vào đời "Bàn tay mang phép nhiệm mầu/ Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi". Với thể thơ lục bát truyền thống, hình ảnh thơ gần gũi kết hợp với biện pháp điệp "À ơi cái này", nhân hóa "cái trăng vàng ngủ ngon" đã giúp các câu thơ có nhịp điệu, sâu lắng như lời hát ru thân thương. Từ đây, nhà thơ gợi nhắc tới chúng ta tình yêu thương rộng lớn không gì sánh bằng của mẹ dành cho con cái.

2. Đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ mẫu 2

Bài thơ "À ơi tay mẹ" của tác giả Bình Nguyên đã để lại trong em những rung động sâu sắc về tình yêu thương bao la của mẹ. Nhà thơ thật khéo léo khi khắc họa hình ảnh người mẹ - hình ảnh trung tâm thông qua "bàn tay mẹ". Đôi tay ấy tuy nhỏ bé nhưng lại mang sức mạnh phi thường "Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng". Đó còn là bàn tay dịu dàng đưa con vào giấc ngủ bình yên "cái trăng còn nằm nôi", "cái trăng vàng ngủ ngon" cùng những lời hát ru gần gũi, quen thuộc. Mẹ dành cho con sự quan tâm, chăm sóc vô bờ. Mẹ vỗ về, nuôi nấng con từng ngày dù "Mai sau bể cạn non mòn/ À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru". Những tình cảm cao đẹp ấy còn được thể hiện thông qua đức hi sinh của người mẹ. Mẹ làm lụng vất vả, chịu bao cực khổ để mong con có thể lớn lên toàn diện về mọi mặt "Ru cho đời nín cái đau/ À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình". Bao nhiêu điều tốt đẹp trên cuộc đời này, mẹ chẳng giữ lại cho riêng mình mà dành hết cho đứa con bé bỏng. Bằng biện pháp ẩn dụ "bàn tay mẹ", điệp ngữ "ru cho" cùng ngôn ngữ cô đọng, nhà thơ đã khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý. Qua đó, gợi nhắc mỗi người chúng ta hãy biết yêu thương, kính trọng đấng sinh thành.

3. Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ À ơi tay mẹ - mẫu số 3

Bài thơ "À ơi tay mẹ" của Bình Nguyên đã mang đến cho em những cảm nhận sâu đậm về tình thương yêu cao cả của mẹ. Mượn hình ảnh "bàn tay mẹ", nhà thơ khắc họa hình bóng mẹ tần tảo, dịu dàng, săn sóc người con. Đứng trước mưa giông bão tố của cuộc đời, mẹ mạnh mẽ, vững vàng che chắn để bảo vệ con "Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng". Khi con cần giấc ngủ bình yên, ấm áp, mẹ lại nhẹ nhàng cất lời ru ngọt ngào, quen thuộc "Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng/ À ơi này cái vầng trăng vàng ngủ ngon". Ngắm nhìn sinh linh bé bỏng do mình mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày, mẹ lại cảm thấy hạnh phúc, âu yếm biết bao. Trong đôi mắt ngập tràn tình thương của mình, con mãi là "cái trăng vàng", "cái Mặt trời bé con". Với mẹ, con là nguồn sống, là tất cả mọi thứ. Chính bởi vậy, mẹ sẵn sàng hi sinh, làm tất thảy mọi thứ để con được sống cuộc đời bình an và hạnh phúc "Bàn tay mang phép nhiệm màu/ Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi". Nhờ thể thơ lục bát truyền thống, ngôn ngữ cô đọng cùng các biện pháp ẩn dụ "bàn tay mẹ", "cái trăng", "Mặt Trời", nhân hóa "cái trăng vàng ngủ ngon" đã khiến cho bài thơ trở nên tha thiết giống như những lời hát ru thân thương, quen thuộc. Qua đây, nhà thơ khéo léo thể hiện tình yêu thương trìu mến, bao la như "nước trong nguồn chảy ra" của mẹ đối với con.

III. Bài văn Cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

1. Cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ Mẫu 1

“À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên là một trong những bài thơ hay viết về tình cảm mẫu tử thiêng liêng. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người đọc.

Hình ảnh trung tâm trong bài thơ là “bàn tay mẹ”. Người mẹ đã che chắn những “bão giông” cho đứa con nhỏ:

"Bàn tay mẹ chắn mưa sa

Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng"

Với hình ảnh này, người đọc có thể cảm nhận được sức mạnh phi thường của mẹ.

"Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng

À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon

À ơi này cái trăng tròn

À ơi này cái trăng còn nằm nôi…

Bàn tay mẹ thức một đời

À ơi này cái Mặt Trời bé con

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru"

Điệp ngữ “à ơi…” khiến cho bài thơ mang âm hưởng của một lời ru ngọt ngào. Từ đó đánh thức tình cảm của người đọc với những kí ức của tuổi thơ. Tiếp đến, người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Những hình ảnh so sánh cho thấy vai trò quan trọng của đứa con với người mẹ. Con đem đến hy vọng, sự sống cho mẹ. Người đọc đã nhận ra sự nâng niu và xem đứa con như vầng trăng tròn trịa, trong sáng, như mặt trời tỏa sáng và ấm áp đến cho cuộc đời mẹ. Và tình yêu thương đó của mẹ dành cho con là mãi mãi, cho dù “biển cạn non mòn”.

Những câu thơ tiếp theo giúp người đọc hiểu được giá trị từ trong lời ru của mẹ:

“Ru cho mềm ngọn gió thu

Ru cho tan đám sương mù lá cây”

Những thứ vốn trường tồn cùng với thiên nhiên, nay đã “mềm lòng”, đã “tan chảy” trước lời ru ngọt ngào của tình mẫu tử.

“Ru cho cái khuyết tròn đầy

Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”

Bàn tay của mẹ trở nên chai sần, nhăn nheo vì những năm tháng vất vả. Nhưng bàn tay đó vẫn mang phép nhiệm màu. Bàn tay đã chắt chiu biết bao sương gió mới tạo ra phép màu như vậy:

“Bàn tay mang phép nhiệm mầu

Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”

Mẹ vất vả cả đời, lo toan cho con, lo toan cho gia đình, nhưng có lẽ, chưa một lần mẹ dám ru mình vào giấc ngủ. Trong con người mẹ, lúc nào cũng đầy ắp những suy nghĩ, không phút nào an yên.

Đọc bài thơ, người đọc sẽ cảm thấy xúc động về những hy sinh của người mẹ. Từ đó, mỗi người thêm yêu, thêm hiểu hơn về người mẹ của mình.

2. Cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ Mẫu 2

Có rất nhiều tác phẩm đã viết về tình mẹ. Nhưng bài thơ “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên đem đến cho tôi nhiều cảm xúc hơn cả.

Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng - “đôi bàn tay” để nhắc về người mẹ. Đôi bàn tay kì diệu mang phép nhiệm màu che chở cho con:

"Bàn tay mẹ chắn mưa sa

Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng"

Chỉ là một đôi bàn tay rất bình thường, nhưng dường như lại có sức mạnh phi thường. Điều đó xuất phát từ tình yêu sâu sắc mà người mẹ dành cho đứa con của mình. Mẹ đã bảo vệ, che chở con qua “mưa sa”, “bão mùa màng”.

Những câu thơ tiếp theo khiến cho bài thơ mang âm hưởng của một lời ru, gợi nhớ người đọc về tuổi thơ:

"Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng

À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon

À ơi này cái trăng tròn

À ơi này cái trăng còn nằm nôi…

Bàn tay mẹ thức một đời

À ơi này cái Mặt Trời bé con

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru"

Ai lớn lên mà không từng được nghe lời ru của mẹ cất lên đầy tha thiết, ngọt ngào:

“Ru con, con ngủ cho lâu

Để mẹ đi cấy ruộng sâu lâu về

Ru con, con ngủ cho mê

Mẹ còn lo chuyện lê thê kéo cày

Ru con, con ngủ cho say

Mẹ còn vất vả chân tay ngoài đồng

Ru con, con ngủ cho nồng

Mẹ còn nhổ mạ trả công cho người…”

Trong “À ơi tay mẹ”, người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Cách gọi đó cho thấy tình cảm yêu thương của mẹ đối với con. Với mẹ, con chính là ánh trăng hay mặt trời, bất kể là đêm hay ngày đều đem lại nguồn sống cho mẹ. Dù vạn vật có biển chuyển không ngừng thì đôi bàn tay của mẹ vẫn sẽ ôm lấy con, lời ru của mẹ vẫn cất lên. Tình yêu của mẹ là không có gì thay đổi.

Lời ru ngọt ngào đó đã cho con giấc ngủ êm đềm, đã tác động đến vạn vật trong cuộc sống:

“Ru cho mềm ngọn gió thu

Ru cho tan đám sương mù lá cây

Ru cho cái khuyết tròn đầy

Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”

Và đôi bàn tay của mẹ đã làm nên phép màu. Nó không những là ru con vào giấc ngủ yên lành mà còn nâng niu con trên từng bước đường đời. Bàn tay ấy phải chắt chiu biết bao sương gió mới tạo ra phép màu như vậy:

“Bàn tay mang phép nhiệm mầu

Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”

Hai câu thơ rất ngắn gọn, nhưng đã khẳng định được tình mẫu tử cao cả có sức mạnh to lớn, tạo nên những điều kì diệu. Cũng như chúng ta phần nào thấu hiểu hơn được sự khó nhọc của người mẹ.

Khi đọc bài thơ, người đọc thấm thía hơn về tình mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc. À ơi tay mẹ của Bình Nguyên đem đến tình cảm ngọt ngào, mà sâu lắng.

3. Cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ Mẫu 3

Bài thơ À ơi tay mẹ của tác giả Bình Nguyên viết về những hi sinh, vất vả vì tình yêu bao la của mẹ dành cho con. Bài thơ sử dụng thể thơ lục bát với cách ngắt nhịp và giao vần độc đáo làm nổi bật lên tình cảm, đức hi sinh của người mẹ.

Bằng việc kết hợp khéo léo giữa các biện pháp tu từ ẩn dụ với việc sử dụng diệp từ cùng từ ngữ nhẹ nhàng giàu tính tượng hình, tượng thanh; giúp cho bài thơ nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm mẹ dành cho con chứa chan thắm thiết.

Bàn tay mẹ chắn mưa sa

Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng

Bàn tay mẹ thức một đời

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru

Bàn tay mang phép nhiệm màu

Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi

Hình ảnh bàn tay mẹ chắn mưa sa, chặn bão, thức một đời đã thể hiện được những hi sinh to lớn mẹ dành cho con. Mẹ hi sinh tất cả, che chắn mọi khó khăn trong cuộc sống, chỉ mong con có được cuộc sống bình yên. Bà tay mẹ giống như có phép nhiệm màu vậy, không khó khăn, vất vả nào mà mẹ không vượt qua được; điều đó nó lên tình yêu vô bờ vô tận mà mẹ dành cho con. Tình yêu của mẹ theo con cả một đời. Bài thơ giúp em hiểu được tình cảm vô bờ bến mà mẹ dành cho em: "Cả đời mẹ vất vả vì con, lam lũ nhọc nhằn chịu mọi đắng cay, nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp". Hãy trân trọng và yêu thương cha mẹ của mình, vì cha mẹ dành cả đời hi sinh và yêu thương chúng ta.

Tham khảo thêm

Ngoài ra các bài soạn Ngữ văn 6 Cánh Diều, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường THCS trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
74 10.857
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

    Xem thêm