Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: À ơi tay mẹ, Về thăm mẹ hoặc về một bài ca dao

Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát: "À ơi tay mẹ", "Về thăm mẹ" hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học bao gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay để các em học sinh củng cố phần viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát. Sau đây mời các em học sinh cùng theo dõi các bài văn mẫu hay.

Đề bài Ngữ văn 6 Cánh Diều trang 83: Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát:" À ơi tay mẹ"," Về thăm mẹ" hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.

1. Dàn ý viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ 

1. Mở đoạn: Nêu được tên bài thơ, tác giả (nếu có) và cảm nghĩ chung của em về bài thơ.

2. Thân đoạn:

Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ.

Ví dụ: Về nội dung, bài thơ viết về đề tài gia đình thân thuộc, về tình cảm yêu thương, gắn bó với tất cả mọi người; Về hình thức, bài thơ sử dụng thể lục bát quen thuộc, gần gũi, có cách ngắt nhịp và gieo vần phù hợp với việc thể hiện nội dung tình cảm gia đình,...

Nêu lên các lí do khiến em thích.

Ví dụ: Về nội dung, bài thơ gợi cho em những kỉ niệm, tình cảm, cảm xúc thân thương về ông, bà, mẹ , cha và những người thân,...; Về nghệ thuật, tác giả đã sử dụng các từ ngữ, hình ảnh rất sinh động, gợi cảm; các biện pháp tu từ và cách gieo vần, ngắt nhịp độc đáo;...

3. Kết đoạn: Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về ý nghĩa của bài thơ.

Ví dụ: Bài thơ nói giúp em được những gì (tình cảm đối với ông, bà, cha, mẹ, người thân)?

2. Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Về thăm mẹ

Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Về thăm mẹ Mẫu 1

Bằng lối diễn đạt giản dị kết hợp với thể thơ lục bát truyền thống, những câu thơ nối tiếp nhau thật tự nhiên như tình cảm mẹ con gần gũi thân thương. Bài thơ "Về thăm mẹ" biểu đạt dòng cảm xúc của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách.

Bài thơ "Về thăm mẹ" là một bản giao hòa đầy tinh tế của lối thơ lục bát rất chỉnh và những biện pháp tu từ như ẩn dụ, liệt kê,... Với việc sử dụng thể thơ lục bát, nhà văn đã có thể diễn tả trọn vẹn tình cảm, cảm xúc của mình dành cho mẹ. Từ những điều giản dị, đời thường, gắn liền với cuộc sống của mẹ cũng như sự trưởng thành của con, chúng ta thấy được tình cảm, sự vất vả, chắt chiu, hi sinh của người mẹ. Từ đó dấy lên trong lòng người con một lòng thương xót, kính trọng dạt dào. Đặc biệt, có một yếu tố nghệ thuật theo em đặc sắc nhất chính là:

Bất ngờ rụng ở trên cành

Trái na cuối vụ mẹ dành phần con.

Mặc dù đó chỉ là một hình ảnh giản dị, tuy nhiên đã khái quát được sự yêu thương, chăm sóc đến từng chi tiết nhỏ nhất của người mẹ. Trái na cuối vụ - chỉ một hình ảnh nhỏ bé ấy - cũng khiến người đọc nao lòng. Trái na ấy đã đến cuối vụ nhưng mẹ cũng không nỡ vặt xuống ăn mà cứ để đó phần con, đợi con về. Hình ảnh ấy cũng giống như sự chờ đợi của mẹ, sự yêu thương tằn tiện để lo cho con được no ấm. Qua bài thơ, đối chiếu lại với bản thân mình, em nhớ lại những hành động yêu thương, chăm sóc của mẹ mà tự hứa phải không ngừng học tập, rèn luyện bản thân để cha mẹ vui lòng. Như vậy bài thơ Về thăm mẹ vừa giúp học sinh hiểu hơn về thể thơ lục bát, vừa xây dựng cảm xúc thẩm mĩ về tình mẫu tử thiêng liêng.

Đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Về thăm mẹ Mẫu 2

Bài thơ Về thăm mẹ là dòng cảm xúc của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách. Bằng lối diễn đạt giản dị kết hết hợp với thể thơ lục bát truyền thống, những câu thơ nối tiếp nhau thật tự nhiên như tình cảm mẹ con gần gùi thân thương.

Câu thơ mở đầu:" Con về thăm mẹ chiều đông/ bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà" như một lời kể lại nhưng người đọc dường như cảm nhận được hơi ấm của tình mẹ con. Có mẹ trong nhà tràn ngập ấm áp. Hình ảnh mẹ gắn liền với khói đượm hơi ấm mỗi buổi chiều tà, cũng như đang nói về cuộc đời lam lũ, thảo thơm của mẹ. Khi mẹ vắng nhà, ngồi trước mái hiên, ngắm nhìn khung cảnh ngôi nhà thân thương, người con nhìn những đồ vật thân quen đều khiến con gợi nhớ tới hình ảnh mẹ. Ví như: chiếc nón từng dãi nắng dầm sương cùng mẹ thì nay khi cũ rách rồi (thành nón mê) vẫn ngồi dầm mưa trên chiếc chum tương (một món ăn thường ngàu do mẹ làm ra). Hay như chiếc áo tơi từng qua bao buổi cày bừa trên đồng cạn dưới đồng sây với mẹ tuy đã cũ mòn những vẫn còn lủn củn khóa hờ người rơm; cái nơm, hỏng vành, đàn gà con nối đuôi mẹ tránh mưa,... tất cả đều gợi nhớ về mẹ, về hình ảnh mẹ tần tảo sớm khuya. Với mẹ, hình như đồ vật nào cũng đều có sự gắn bó gắn gũi, mang tình nghĩa thẳm thiết, thủy chung sau trước. Đó cũng là phẩm chất của người mẹ Việt Nam. Tấm lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ đối với con được kết đặc lại, tô đậm thêm trong hình ảnh: "bất ngờ rụng ở trên cành / trái na cuối vụ mẹ dành phần con." Một trái na cuối vụ đõ chín muộn ở trên cành mà mẹ vẫn dành để phần cho đứa con nơi xa. Mẹ mong lắm ngày con trở về để được nếm hương vị trái câu do tự tay mình trồng, mình chăm. Không nhiều lời, chỉ côn một hình ảnh tiêu biểu như thế cũng đã cho ta cảm nhận sâu sắc tình yêu của mẹ đối với con. Bằng cách dùng lối ẩn dụ khéo léo, chọn hình ảnh thân thuộc, phù hợp với đối tượng miêu tỏ vò giọng thơ nhẹ nhàng tình cảm là điểm mạnh của bài thơ.

Hình tượng người mẹ nông thôn Việt Nam cần cù siêng năng, hiền lành thơm thảo, vất vả lam lũ sớm chiều nhưng đầy tình yêu thương con hiện lên rõ nét trong tác phẩm Về thăm mẹ của Định Nam Khương. Chẳng riêng tác giả mà ngay như chúng ta cũng chung tình cảm: Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn rưng rưng từ chuyện giản đơn thường ngày..

>> Tham khảo: Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Về thăm mẹ

3. Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ À ơi tay mẹ mẫu 1

Bài thơ "À ơi tay mẹ" của tác giả Bình Nguyên thực sự là một tác phẩm đầy tình cảm và sâu lắng về tình yêu mẫu tử và đức hi sinh của người mẹ. Với sự kết hợp tinh tế giữa thể thơ lục bát và những biện pháp tu từ ẩn dụ, bài thơ tạo ra một bức tranh tuyệt đẹp về tình mẹ dành cho con.

Hình ảnh "bàn tay mẹ" trong bài thơ là biểu tượng cho tình yêu thương không điều kiện của mẹ. Bàn tay mẹ không chỉ che chở con trong những cơn mưa, chặn bão qua mùa màng, mà còn bồng bế con trên đôi tay ấm áp và quen thuộc. Mẹ ru con vào giấc ngủ với những lời ru ngọt ngào, trong trẻo, tạo nên một bầu không khí yên bình và an lành. Hình ảnh này thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm vô điều kiện của người mẹ đối với con cái.

Bằng cách sử dụng diệp từ và từ ngữ nhẹ nhàng giàu tính tượng hình, tượng thanh, tác giả đã tạo ra một bài thơ nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm mẹ dành cho con chứa chan thắm thiết. Hình ảnh bàn tay mẹ chắn mưa sa, chặn bão, thức một đời đã thể hiện sự hi sinh và hy sinh to lớn mà mẹ dành cho con. Mẹ hi sinh tất cả, che chở mọi khó khăn trong cuộc sống, chỉ mong con có được cuộc sống bình yên và tốt đẹp.

Tình yêu của mẹ theo con cả một đời, và bài thơ giúp em hiểu rõ hơn về tình cảm vô bờ bến mà mẹ dành cho em. Cuộc đời mẹ đầy khó khăn và vất vả, nhưng mẹ nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp. Bài thơ này là một lời nhắc nhở cho chúng ta hãy trân trọng và yêu thương cha mẹ của mình, vì họ đã dành cả đời hi sinh và yêu thương chúng ta.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ À ơi tay mẹ mẫu 2

Đọc bài thơ "À ơi tay mẹ" của tác giả Bình Nguyên, em lại thấy ấn tượng sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp. Người mẹ hiện lên qua hình ảnh "bàn tay mẹ" đã khắc họa tình yêu thương bao la vô bờ dành cho con. Đôi bàn tay ấy đã che chở để con vượt qua những giông tố cuộc đời "Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng". Khi còn thơ bé, mẹ vẫn bồng bế con trên đôi tay quen thuộc ấy. Từng lời ru ngọt ngào, trong trẻo của mẹ đã đưa con vào giấc ngủ say nồng. Mẹ còn gọi con bằng những cái tên âu yếm, thân thương "cái trăng vàng", "cái trăng tròn", "cái Mặt trời bé con". Có thể nói, con là động lực, sức mạnh cổ vũ cho mẹ. Mẹ sẵn sàng hi sinh mọi thứ để con có thể lớn khôn, trưởng thành bước vào đời "Bàn tay mang phép nhiệm mầu/ Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi". Với thể thơ lục bát truyền thống, hình ảnh thơ gần gũi kết hợp với biện pháp điệp "À ơi cái này", nhân hóa "cái trăng vàng ngủ ngon" đã giúp các câu thơ có nhịp điệu, sâu lắng như lời hát ru thân thương. Từ đây, nhà thơ gợi nhắc tới chúng ta tình yêu thương rộng lớn không gì sánh bằng của mẹ dành cho con cái.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ À ơi tay mẹ mẫu 3

Bài thơ À ơi tay mẹ của tác giả Bình Nguyên viết về những hi sinh, vất vả vì tình yêu bao la của mẹ dành cho con. Bài thơ sử dụng thể thơ lục bát với cách ngắt nhịp và giao vần độc đáo làm nổi bật lên tình cảm, đức hi sinh của người mẹ.

Bằng việc kết hợp khéo léo giữa các biện pháp tu từ ẩn dụ với việc sử dụng diệp từ cùng từ ngữ nhẹ nhàng giàu tính tượng hình, tượng thanh; giúp cho bài thơ nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm mẹ dành cho con chứa chan thắm thiết.

Bàn tay mẹ chắn mưa sa

Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng

Bàn tay mẹ thức một đời

Mai sau bể cạn non mòn

À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru

Bàn tay mang phép nhiệm màu

Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi

Hình ảnh bàn tay mẹ chắn mưa sa, chặn bão, thức một đời đã thể hiện được những hi sinh to lớn mẹ dành cho con. Mẹ hi sinh tất cả, che chắn mọi khó khăn trong cuộc sống, chỉ mong con có được cuộc sống bình yên. Bà tay mẹ giống như có phép nhiệm màu vậy, không khó khăn, vất vả nào mà mẹ không vượt qua được; điều đó nó lên tình yêu vô bờ vô tận mà mẹ dành cho con. Tình yêu của mẹ theo con cả một đời. Bài thơ giúp em hiểu được tình cảm vô bờ bến mà mẹ dành cho em: "Cả đời mẹ vất vả vì con, lam lũ nhọc nhằn chịu mọi đắng cay, nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp". Hãy trân trọng và yêu thương cha mẹ của mình, vì cha mẹ dành cả đời hi sinh và yêu thương chúng ta.

>> Tham khảo: Viết đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về bài thơ À ơi tay mẹ

......................................

Xem thêm: Soạn bài Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ lục bát Cánh Diều.

Ngoài Văn mẫu lớp 6 Phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát:" À ơi tay mẹ"," Về thăm mẹ:, mời các bạn tham khảo thêm Soạn Ngữ văn 6 Cánh Diều, Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học sách Cánh Diều lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau để chuẩn bị cho chương trình sách mới năm học tới.

Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đánh giá bài viết
317 73.822
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • 15. Lê Hoàng Hải
    15. Lê Hoàng Hải

    Cm ơn nha

    Thích Phản hồi 15/12/21
    • Nguyễn Nữ
      Nguyễn Nữ

      Rất hay 

      Thích Phản hồi 02/12/22
      • SBD: K7-028, Bùi Thị Phương Vy, THCS LÊ QUÝ ĐÔN
        SBD: K7-028, Bùi Thị Phương Vy, THCS LÊ QUÝ ĐÔN

        (rrất hay) có dấu "()".

        Thích Phản hồi 08/12/22
    • SBD: K7-028, Bùi Thị Phương Vy, THCS LÊ QUÝ ĐÔN
      SBD: K7-028, Bùi Thị Phương Vy, THCS LÊ QUÝ ĐÔN

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .

      .


      .

      .


      .


      .

      .


      .

      .

      Thích Phản hồi 08/12/22

      Ngữ văn 6 sách Cánh Diều

      Xem thêm