Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất vô nhị"

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất vô nhị" được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 1

Hình tượng Thánh Gióng với nhiều màu sắc thần kì, hoang đường song là biểu tượng về lòng yêu nước và sức mạnh chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. Người anh hùng độc nhất vô nhị ấy được sinh ra từ nhân dân, do nhân dân nuôi dưỡng thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta về hình mẫu lí tưởng của người anh hùng chống giặc ngoại xâm, là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ và hiện đại.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 2

Thánh Gióng là hình tượng độc nhất vô nhị về lòng yêu nước của văn học Việt Nam. Thánh Gióng được xây dựng với yếu tố hoang đường kì ảo cùng mong muốn của nhân dân. Gióng mang trong mình sức mạnh của nhân dân, lớn lên từ tình yêu nước của nhân dân. Gióng hoàn thành nhiệm vụ và mơ ước lớn nhất của nhân dân là đánh trận bảo vệ đất nước. Khi đã hoàn thành nhiệm vụ, nhân dân ta đưa hình ảnh Thánh Gióng vào cõi bất tử, cõi thiêng liêng. Tuy vậy, vẫn xuất hiện rất nhiều những vết tích, dấu ấn của Gióng tại hạ thế được nhân dân truyền nhau lưu giữ. Không chỉ lưu giữ hình ảnh Thánh Gióng, nhân dân còn đang lưu giữ truyền thống yêu nước của dân tộc mình.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 3

Cậu bé Gióng lớn nhanh như thổi để đánh giặc, bảo vệ Tổ quốc là chi tiết đắt giá và có lẽ là độc nhất vô nhị trong kho tàng văn học dân gian của người Việt. Hình tượng Thánh Gióng đã cho em những động lực để rèn luyện thân thể, yêu thêm Tổ quốc.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 4

Trong truyền thuyết “Thánh Gióng”, tác giả dân gian đã xây dựng hình tượng Thánh Gióng với nhiều ý nghĩa. Trước hết, Thánh Gióng có một xuất thân kì lạ - được sinh ra từ một bà mẹ nông dân, được nhân dân góp gạo nuôi dưỡng. Điều đó cho thấy rằng sức mạnh của Gióng được kết tinh từ sức mạnh của nhân dân. Cùng với đó, Thánh Gióng được xây dựng với sự lớn lên phi thường - cơm ăn mấy cũng chẳng no, áo mặc mấy cũng chẳng vừa, bỗng chốc vươn vai thành tráng sĩ. Điều đó thể hiện ước muốn của nhân dân về người anh hùng - phải có sức mạnh, tầm vóc phi thường. Sự ra đi của Thánh Gióng cũng thật đặc biệt: “Thánh Gióng một mình một ngựa, lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt bỏ lại, rồi cả người lẫn ngựa bay lên trời”. Đó là mong muốn bất tử hóa người anh hùng của nhân dân ta. Đồng thời thể hiện niềm tôn kính dành cho một con người có công với đất nước. Có thể thấy, hình tượng Thánh Gióng trở thành độc nhất vô nhị trong lòng nhân dân.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 5

Thánh Gióng là một nhân vật truyền thuyết có sức khỏe phi thường, và là anh hùng bảo vệ Tổ quốc. Người anh hùng có một không hai ấy từ truyền thuyết bước ra cuộc sống hiện thực, trở thành biểu tượng cho cuộc thi về sức khỏe mà điển hình nhất chính là Hội khỏe Phù Đổng. Rèn luyện con người, bảo vệ Tổ quốc chính là điều mà em đã học được từ hình tượng Thánh Gióng và cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 6

Hình tượng Thánh Gióng được xây dựng với nhiều ý nghĩa. Gióng được sinh ra từ một bà mẹ nông dân, được nhân dân góp gạo nuôi dưỡng. Người tráng sĩ ấy đã chiến đấu bằng tất cả tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc của nhân dân. Sức mạnh của Gióng không chỉ tượng trưng cho sức mạnh của tinh thần đoàn kết toàn dân. Đó còn là sức mạnh của sự kết hợp giữa con người và thiên nhiên, bằng cả vũ khí thô sơ (tre) và hiện đại (roi sắt). Người anh hùng Thánh Gióng đã trở thành độc nhất vô nhị trong lòng nhân dân.

Hình tượng Thánh Gióng - Mẫu 7

Thánh Gióng trong truyền thuyết cùng tên là hình tượng nhân vật anh hùng thể hiện ý chí và khát vọng bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam bằng tất cả những phi thường và đời thường. Phi thường ở chỗ, Thánh Gióng đánh giặc bằng ngựa sắt, roi sắt. Đời thường ở chi tiết khi roi sắt gãy liền nhổ bụi tre quật vào đám giặc. Đây là chi tiết độc nhất vô nhị mà không truyện cổ nào có được.

-----------------------------------------------

Ngoài Hãy viết một đoạn văn (khoảng 4 - 5 dòng) về hình tượng Thánh Gióng, trong đó có sử dụng thành ngữ "độc nhất vô nhị", các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 6Văn mẫu lớp 6, trên VnDoc để học tốt môn Văn hơn. 

Đánh giá bài viết
47 9.660
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 6 Cánh diều

Xem thêm