Nêu các sự kiện chính của truyện "Em bé thông minh"?

Nêu các sự kiện chính của truyện "Em bé thông minh"? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 6. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu các sự kiện chính của truyện “Em bé thông minh”?

Trả lời:

“Em bé thông minh” thuộc thể loại truyện cổ tích, dưới đây là các sự kiện chính của truyện:

- Sự việc 1: Nhà vua anh minh sai quan đi tìm người tài lo việc nước

- Sự việc 2: Viên quan gặp cha con người thợ cày và ra câu đố -> em bé giải đố -> viên qua về báo vua

- Sự việc 3: Vua thử tài em bé 3 lần -> em bé giải đố -> vua công nhận trí thông minh của em bé và ban thưởng

- Sự việc 4: Em bé giải câu đố của sứ thần láng giềng -> vua phong em là trạng nguyên.

1. Thể loại truyện cổ tích là gì?

- Truyện cổ tích là loại hình tự sự dân gian, chủ yếu sử dụng yếu tố nghệ thuật kì ảo để thể hiện cái nhìn hiện thực của nhân dân với đời sống, bộc lộ quan niệm về đạo đức cũng như công lí xã hội và ước mơ một cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân dân lao động.

- Đặc trưng của truyện cổ tích:

+ Truyện cổ tích xây dựng một thế giới hư cấu, kì ảo

+ Truyện cổ tích là những truyện kể đã hoàn tất, có cốt truyện hoàn chỉnh

+ Truyện cổ tích có tính giáo huấn cao, mỗi câu chuyện là một bài học về đạo đức, ứng xử, về lẽ công bằng, thưởng phạt công minh.

- Phân loại truyện cổ tích: truyện cổ tích được chia thành ba loại sau

+ Cổ tích về loài vật

+ Cổ tích thần kì

+ Cổ tích sinh hoạt

- Truyện cổ tích thần kì:

+ Là loại truyện cổ tích có nội dung phong phú và số lượng nhiều nhất.

+ Đặc trưng quan trọng của cổ tích thần kì là sự tham gia của các yếu tố thần kì vào tiến trình phát triển của câu chuyện.

+ Thể hiện ước mơ cháy bỏng của nhân dân lao động về hạnh phúc gia đình, về lẽ công bằng trong xã hội, về phẩm chất và năng lực tuyệt vời của con người.

2. Tóm tắt truyện “Em bé thông minh”

Nhà vua sai viên quan đi tìm người hiền tài cho đất nước. Viên quan đi tới đâu cũng ra các câu đố hóc búa để qua đó hòng tìm ra người tài.

Một hôm, quan gặp hai cha con đang làm ruộng, bèn đưa ra một câu hỏi thử tài “trâu của lão cày một ngày được mấy đường?”. Cậu con trai thông minh hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Nhận thấy người tài, viên quan về bẩm báo vua. Vua bèn thử tài cậu bé bằng cách bắt dân đó nuôi để trâu đực đẻ ra trâu con. Cậu bé nghĩ cách và cứu được dân làng. Lần thử tài sau, cậu bé cũng vượt qua thử thách khiến vua nể phục.

Vua láng giềng có mưu đồ xâm lược, muốn dò xét nhân tài nước ta, liền sai sứ giả mang sang chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Quan viên triều đình không ai tìm ra cách, vua cho triệu cậu bé. Cậu bé thông minh tìm ra cách giải đố, giúp đất nước tránh được một cuộc chiến. Nhà vua phong cậu làm trạng nguyên.

3. Giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản “Em bé thông minh”

Giá trị nội dung:

Em bé thông minh là loại truyện cổ tích về nhân vật thông minh – kiểu nhân vật phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian (qua hình thức giải những câu đố, vượt những thách đố oái oăm,…) từ đó tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hằng ngày.

Giá trị nghệ thuật:

- Dùng câu đố thử tài, từ đó tạo nên tình huống thử thách để nhân vật bộc lộ phẩm chất, tài năng

- Cách dẫn dắt sự việc cùng với mức độ tăng dần của những câu đố và cách giải đố tạo nên tiếng cười hài hước

4. Ý nghĩa của nhân vật “Em bé thông minh”

Em bé thông minh là đại diện cho trí khôn của dân gian, một em bé nông thôn lại được nhà vua trọng dụng và phong làm trạng nguyên.

5. Ý nghĩa của truyện “Em bé thông minh”

- Em bé thông minh là truyện cổ tích đặc sắc của dân tộc ta. Truyện không lấy những yếu tố tưởng tượng, hư cấu để tạo sức hút mà đưa ra các thử thách để nhân vật vượt qua là nhân tố tạo nên sự hấp dẫn cho câu chuyện. Nhân vật em bé đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi trí thông minh, lanh lợi, nhanh trí, em cũng chính là đại diện cho trí khôn dân gian.

- Dù không có những nhân vật siêu nhiên kì tài với những phép thần thông biến hóa nhưng truyện cổ Em bé thông minh vẫn mang đến cho người đọc nhiều thú vị. Đấy là những nhân vật giữ vai trò làm nút thắt và cậu bé là người mở một cách tài tình, hợp lí, và nhanh nhạy đến bất ngờ. Thêm vào đó truyện kết thúc có hậu: người tài luôn được trọng dụng, như việc “vua phong cho em bé làm trạng nguyên. Vua lại sai xây dinh thự ở một bên hoàng cung cho em ở, để tiện hỏi han"

-----------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Nêu các sự kiện chính của truyện "Em bé thông minh"? Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 6, Soạn bài lớp 6, Văn mẫu lớp 6, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 6, Soạn văn 6 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 188
Sắp xếp theo

    Lý thuyết ngữ văn 6 CTST

    Xem thêm