Tóm tắt truyện Em bé thông minh lớp 6

Tóm tắt truyện Em bé thông minh khái quát lại các nội dung chính của truyện Em bé thông minh một cách ngắn gọn, giúp học sinh nắm được những nội dung cơ bản của bài học. Hi vọng bài Tóm tắt truyện Em bé thông minh này sẽ hữu ích với quý thầy cô và các em học sinh.

Ngoài các bài tóm tắt truyện Em bé thông minh dưới đây, để học sinh học tốt môn Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức bài và chuẩn bị cho tiết học ở lớp, mời các em tham khảo thêm:

  1. Soạn bài Em bé thông minh lớp 6 Chi tiết
  2. Soạn bài Em bé thông minh lớp 6 Ngắn gọn

Tóm tắt văn bản Em bé thông minh bằng sơ đồ

Sự việc 1: Nhà vua sai sứ giả đi khắp cả nước để tìm người tài giúp đất nước ngày càng phát triển
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Sự việc 2: Sứ giả gặp được một em bé đang cùng cha cày ruộng bèn đưa ra câu đố. Nhờ vậy ông phát hiện cậu bé là người rất thông minh.

  • Câu đố: Đố biết 1 ngày trâu cày bao nhiêu đường?”
  • Câu trả lời: Hỏi ngược lại “Ngựa của ông 1 ngày chạy được bao nhiêu bước?
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 3: Sứ giả báo với nhà vua, nhưng nhà vua quyết định đưa ra thử thách cho cậu bé để xác thực: Giao cho làng cậu 3 con trâu đực, 3 cân gạo nếp yêu cầu nuôi cho trâu đẻ ra nghé con
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 4: Cậu bé mời dân làng mở tiệc thịt trâu, rồi lên kinh tìm gặp nhà vua. Cậu khóc lóc đòi vua bắt bố phải đẻ em bé cho cậu chơi. Cách giải đố này khiến nhà vua tin tưởng cậu bé là người rất thông minh.
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 5: Nhà vua đưa ra thử thách thứ 3: Yêu cầu cậu bé làm mâm cỗ từ một con chim sẻ
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 6: Cậu bé hóa giải bằng cách nhờ nhà vua mài kim khâu thành con dao để mổ thịt chim
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 7: Sứ giả nước láng giềng mang theo câu đố hóc búa: xâu sợi chỉ qua thịt con ốc trong vỏ ốc, để thử xem nước ta có người tài hay không
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ
Sự việc 8: Cậu bé vừa nghe, đã ứng tác ngay một bài thơ là đáp án của câu đố đó, khiến cả triều đình thán phục
Tóm tắt văn bản Sọ Dừa bằng sơ đồ

Sự việc 9: Cậu bé được nhà vua phong làm Trạng Nguyên trẻ tuổi nhất, được xây dinh thự gần cung vua để tiện hỏi cậu việc nước

>> Xem thêm các bản tóm tắt khác tại Tóm tắt văn bản Em bé thông minh bằng sơ đồ

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Ngắn nhất

Truyện kể về một cậu bé có trí thông minh hơn người và khả năng ứng đối nhanh nhạy. Cậu đã 3 lần dễ dàng vượt qua các câu đố khó của sứ giả và nhà vua. Lần thứ 4, cậu giải thành công câu đố oái oăm của sứ giả nước láng giềng, thành công giải vây cho cả triều đình. Nhờ vậy, cậu được mọi người nể phục và được vua phong làm Trạng Nguyên trẻ tuổi nhất.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Siêu ngắn

Truyện kể về những lần vượt thử thách đầy thông minh và nhanh trí của một cậu bé. Lần đầu cậu trả lời câu đố của sứ giả nhà vua. Lần thứ 2 và thứ 3 cậu vượt qua thử thách khó nhằn của nhà vua và được vua tin tưởng. Lần thứ 4 cậu giải được câu đố của sứ giả láng giềng 1 cách nhanh chóng, dù cả triều thần phải bó tay. Điều đó đã chứng nhận cho trí tuệ hơn người của cậu, và giúp cậu được phong làm trạng nguyên trẻ nhất nước ta.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Ngắn gọn

Ngày xưa, có một ông vua sai viên quan đi dò la khắp nơi để tìm người tài giỏi. Một hôm, viên quan phát hiện ra dấu hiệu nhân tài ở một em bé con nhà thường dân qua lời đối đáp nhanh nhạy, thông minh. Vua hay tin đã trực tiếp tạo ra những tình huống oái oăm để thử tài em. Lần thử thách cuối cùng, em bé đã đem trí thông minh của mình thắng điều kiện thách đố của sứ thần. Sau đó, em được phong làm Trạng nguyên và giúp Vua trong việc triều chính.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 1

Có ông vua nọ, vì muốn tìm người hiền tài nên đã cho một viên quan đi dò la khắp cả nước. Viên quan ấy đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm, hóc búa để thử tài. Một hôm, viên quan thấy hai cha con đang làm ruộng bèn hỏi một câu rất khó về số đường cày con trâu cày được trong một ngày. Ông bố không trả lời được, cậu con trai nhanh trí hỏi vặn lại khiến viên quan thua cuộc. Biết đã gặp được người tài, viên quan nọ về bẩm báo với vua. Vua tiếp tục thử tài, bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách để cho nhà vua tự nói ra sự vô lí trong yêu cầu của mình, cậu bé đã cứu dân làng thoát tội. Cậu tiếp tục chứng tỏ tài năng bằng cách giải các câu đố tiếp theo và được nhà vua ban thưởng rất hậu. Vua nước láng giềng muốn kéo quân sang xâm lược nhưng trước hết muốn thử xem nước ta có người tài hay không bèn cho sứ giả mang sang một chiếc vỏ ốc vặn thật dài và đố xâu sợi chỉ qua. Tất cả triều đình không ai giải được lại tìm đến cậu bé. Với trí thông minh khác người, lại sống gần gũi với thực tế, cậu bé vừa chơi vừa giải đố, kết quả là tránh được cho đất nước một cuộc chiến tranh. Nhà vua thấy thế bèn xây dinh thự ngay cạnh hoàng cung để cậu ở cho tiện việc hỏi han đồng thời phong cho cậu làm Trạng nguyên.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 2

Mong muốn tìm được người hiền tài ra giúp nước, nhà vua cho viên quan đi dò la khắp nước. Đến đâu, viên quan này cũng ra những câu đố hết sức hóc búa để thử tài dân chúng nhưng vẫn chưa tìm được người như mong đợi. Một lần, quan đi qua một cánh đồng thấy hai cha con đang làm việc, ông bỗng nảy ra câu đố, trong khi người cha bối rối không trả lời được thì cậu con trai lanh lẹ đã đối đáp lại viên quan hết sức trôi chảy, thông minh khiến viên quan hết sức mừng vui. Nhà vua ra đề thử tài cậu bé bằng cách bắt dân làng đó phải làm sao cho trâu đực đẻ ra trâu con. Bằng cách sử dụng cách "gậy ông đập lưng ông", cậu bé không chỉ giúp dân làng thoát tội mà còn khiến vua hết sức thán phục vì tài trí của mình.

Sau khi được vua ban thưởng, cậu bé tiếp tục được thử thách làm thịt con chim sẻ thành ba mâm cỗ. Ở thử thách này, bằng trí thông minh của mình, cậu cũng đã vượt qua một cách dễ dàng, khiến nhà vua hoàn toàn khâm phục. Và một lần nữa tài năng của cậu bé được khẳng định qua thử thách của vua láng giềng: Đố xâu sợi chỉ qua chiếc vỏ ốc vặn dài; nhờ hiểu biết thực tế cũng như tài trí hơn người của mình, cậu bé đã giúp triều đình thoát khỏi cuộc chiến tranh. Để ghi nhận công lao của cậu bé, nhà vua cho xây dựng dinh thự ngay cạnh cung vua và phong cho cậu làm Trạng nguyên.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 3

Nhà vua muốn tìm người tài giúp nước liền sai viên quan đi khắp nơi tìm kiếm. Viên quan đi đến đâu cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người. Một lần, viên qua đi qua cánh đồng, thấy bên vệ đường có hai cha con đang làm ruộng, viên quan liền lại gần và hỏi người cha rằng trâu của ông một ngày cày được bao nhiêu đường. Đứa con trai đã hỏi lại viên quan rằng ngựa của ông ta một ngày đi được mấy bước. Quan nghe vậy thì thấy được đây là người tài, liền về tâu với vua. Nhà vua nghe chuyện thấy mừng nhưng vẫn muốn thử tài cậu bé một lần nữa. Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực ra lệnh phải nuôi cho ba con trâu đẻ thành chín con, năm sau đem nộp bằng không cả làng phải chịu tội. Cậu bé bảo thưa với cha bảo dân làng giết trâu ăn thịt trâu và đồ hai thúng gạo nếp ăn còn mình cùng cha lên kinh đô gặp vua. Đến hoàng cung, cậu khóc lóc om sòm. Vua cho người gọi vào hỏi rõ sự tình. Cậu mới bảo rằng cha không chịu đẻ em bé cho mình có bạn. Nhà vua bật cười nói rằng muốn có em bé thì phải lấy vợ khác cho cha. Cậu bé hỏi lại vua vậy vì sao lại bắt làng nuôi trâu đực đẻ con. Đến đây thì vua mới chịu thằng bé là thông minh, ban thưởng hậu hĩnh cho hai cha con. Lúc bấy giờ, nước láng giềng muốn xâm lược nước ta, để dò xét họ liền sai sứ giả mang một cái vỏ ốc vặn dài hai đầu với lời thách đố xuyên được sợi chỉ qua. Vua sai viên quan đến hỏi cậu bé và câu đố được giải khiến sứ giả nước láng giềng kinh ngạc. Về sau, cậu bé được phong làm trạng nguyên.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 4

Để tìm kiếm những người tài giỏi trong thiên hạ, một ông vua đã sai viên quan đi khắp nơi và đưa ra các câu hỏi hóc búa để giúp thử tài mọi người nhưng vẫn chưa tìm ra được ai thực sự tài giỏi.

Khi đi đến cánh đồng thấy hai cha con đang cho trâu cày đất, viên quan bèn hỏi trâu cày một ngày mấy đường. Người cha chưa biết trả lời thế nào thì cậu bé con đã trả lời: nếu như quan trả lời được ngựa một ngày đi được bao nhiêu bước thì cháu sẽ cho quan biết trâu cày một ngày được mấy đường. Viên quan nghe vậy sửng sốt và khẳng định đây chính là nhân tài bèn chạy vội về tâu với vua.

Vua tiếp tục thử tài bằng cách bán cho dân làng cậu bé 3 thùng gạo nếp và 3 con trâu đực dặn nuôi để trong 1 năm ba con trâu đực có thể đẻ thành chín con. Ai nấy đều lo lắng nhưng cậu bé lại bảo lấy gạo nếp và giết trâu để ăn, còn một phần để làm lộ phí cho hai cha con cậu vào kinh. Cậu bé đã chứng minh cho vua thấy rằng 3 con trâu đực không thể đẻ được.

Nhà vua tiếp tục thử tài cậu bé bằng cách ra lệnh từ một con chim sẻ làm sao dọn thành ba cỗ thức ăn. Cậu bé đưa cây kim và nói rằng nhờ vua rèn thành con dao để xẻ thịt chim.

Bây giờ thế lực ngoại bang đang lăm le xâm lược nước ta bèn cho người sang thử tài. Họ cho một vỏ con ốc vặn dài và đố làm sao để xâu được sợi chỉ xuyên qua con ốc đó. Cậu bé đã nghĩ ra cách lấy con kiến càng buộc chỉ ngang lưng, đầu bên kia thì bôi mỡ để dẫn dụ kiến bò sang, kéo được sợi chỉ được xuyên qua con ốc trước sự ngỡ ngàng, thán phục của sứ giả nước ngoài. Vua đã ban thưởng hậu hĩnh cho cậu bé, phong cậu làm trạng nguyên.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 5

Tóm tắt truyện Em bé thông minh

Ngày xưa, có ông vua nọ sai viên quan đi khắp nơi và đưa ra các câu hỏi hóc búa để thử tài nhưng vẫn chưa tìm ra người nào tài giỏi.

Khi quan đến một cánh đồng nọ thì thấy hai cha con đang dùng trâu cày đất, viên quan hỏi trâu cày một ngày mấy đường. Cha chưa biết trả lời thế nào thì cậu bé trả lời: nếu như quan trả lời ngựa một ngày đi được bao nhiêu bước thì sẽ cho quan biết trâu cày một ngày được mấy đường. Quan nghe vậy sửng sốt và khẳng định đây là nhân tài, chạy vội về tâu với vua.

Vua mừng lắm, nhưng để biết chính xác hơn, vua cho thử lại. Vua sai thùng gạo nếp và ba con trâu đực dặn nuôi để trong một năm ba con trâu đẻ thành chín con. Ai nấy đều lo lắng nhưng cậu bé cứ nói lấy gạo nếp và giết trâu để ăn, còn một phần làm lộ phí cho hai cha con vào kinh. Cậu bé đã chứng minh với nhà vua rằng ba con trâu đực không thể đẻ.

Nhà vua tiếp tục thử tài cậu bé bằng cách ra lệnh từ một con chim sẻ dọn thành ba cỗ thức ăn. Cậu bé đưa cây kim và nói rằng rèn thành con dao để xẻ thịt chim.

Bây giờ thế lực ngoại bang đe dọa xâm lược, cho người sang thử tài. Cho một vỏ con ốc vặn dài và làm sao để xâu sợi chỉ xuyên qua con ốc đó. Cậu bé nghĩ ra cách lấy con kiến càng buộc chỉ ngang lưng, bên kia thì bôi mỡ để dẫn dụ kiến bò sang. Sợi chỉ được xuyên qua con ốc trong sự ngỡ ngàng, thán phục của sứ giả.

Vua ban thưởng hậu hĩnh cho cậu bé, phong làm trạng nguyên và có việc gì khó cũng đều hỏi ý kiến của cậu bé.

Tóm tắt truyện Em bé thông minh Mẫu 6

Có ông vua nọ sai viên quan tìm người tài giỏi. Viên quan đi khắp nơi để tìm. Khi qua một cánh đồng thấy hai cha con đang làm ruộng. Viên quan đã ra câu đố trâu một ngày cày được mấy đường. Đứa bé hỏi ngược lại: Ngựa một ngày đi được mấy bước ông ta cứng miệng cho đấy là người có tài viên quan về tâu với Vua.

Vua ra câu đố làm cho trâu đực đẻ con, thịt một con chim sẻ dọn ba cỗ thức ăn? Cậu bé giải đố bằng cách: Ba cậu không đẻ, rèn cây dao bằng kim? Vua phục tài ban thưởng cho cậu. Vua láng giềng muốn xâm phạm bờ cõi nước ta sai sứ đem một vỏ ốc đố làm cách nào xâu chỉ qua được. Cậu bé giúp vua giải đố: Lấy con kiến càng cột chỉ vào, thoa mỡ đầu bên kia kiến đánh hơi sang trước sự thán phục của sứ giả. Vua phong em bé làm trạng nguyên xây dinh thự bên hoàng cung để tiện hỏi han.

Ý nghĩa truyện Em bé thông minh

  • Câu chuyện cổ tích Em bé thông minh đề cao phẩm chất trí tuệ của con người, cụ thể là người lao động nghèo. Đó là trí thông minh được đúc rút từ hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú, qua những kinh nghiệm được tích lũy từ lao động sản xuất.
  • Câu chuyện đã đem lại tiếng cười hồn nhiên vui vẻ.
  • Thể hiện ước nguyện của người lao động: Mong muốn có người tài giỏi giúp ích cho đất nước

--------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn viết các Bài văn mẫu lớp 6 CTST khác, cùng các bài Soạn văn chi tiết và Ngắn gọn môn Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo Tập 2 . Mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
776 201.107
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Cúc Trần
    Cúc Trần

    Ko cần phải suy nghĩ lên đây copy vô là xong😁😁😁😁

    Thích Phản hồi 19:40 02/10
    • Vy Tường (Na)
      Vy Tường (Na)

      chỉ cần sao chép rồi học thuộc thôi

      Thích Phản hồi 19:40 20/10
      • Phương Nga Phạm Ngô
        Phương Nga Phạm Ngô

        😄😄😁hay


        Thích Phản hồi 26/10/21

        Tóm tắt Ngữ văn 6 CTST

        Xem thêm